ĐẤU TRANH CHỐNG HÀNG GIẢ TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG: Cuộc chiến nhiều cam go…


(CHG) Những năm qua, công tác phòng chống hàng giả và gian lận thương mại luôn được được các cấp chính quyền quan tâm, xử lý quyết liệt, trong đó có hành vi gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái rao bán trên mạng xã hội.
QLTT TP.HCM kiểm tra 01 kho hàng ở quận Gò Vấp

QLTT TP.HCM kiểm tra 01 kho hàng ở quận Gò Vấp

Theo Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Tổ công tác số 03- Đội Quản lý thị trường số 14 đã phát hiện website www.ruousaigon.com.vn đã có hành vi vi phạm như sau: Không đăng ký thành lập hộ kinh doanh trong những trường hợp phải đăng ký theo quy định; Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Công bố không đầy đủ trên website thương mại điện tử bán hàng thông tin về chủ sở hữu website, thông tin hàng hóa; tổng cộng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 25,5 triệu đồng.
          Nhằm thực hiện Kế hoạch công tác về thương mại điện tử năm 2024, các đội QLTT (thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang) đã phát hiện nhiều cá nhân dùng tài khoản mạng xã hội Facebook để đăng bài và livestream bán mỹ phẩm là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. 2 tài khoản Facebook đăng bài bán hàng có dấu hiệu là hàng nhập lậu; ngày 27/02 và 04/3/2024, Đội QLTT số 5 (thuộc Cục QLTT tỉnh Tiền Giang) kiểm tra đột xuất tại 2 địa điểm kinh doanh trên tại huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang). Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện các cơ sở đang buôn bán thực phẩm (bánh ăn dặm cho bé, hạt nêm cho bé, trà lúa mạch), mỹ phẩm (sữa rửa mặt, kem tẩy lông) nhưng chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ hợp pháp; trị giá tang vật vi phạm hơn 7.500.000 đồng…
          Thực hiện Quyết định số 180/QĐ-QLTTBT ngày 07/3/2024 của Cục QLTT tỉnh Bến Tre ban hành kế hoạch công tác về Thương mại điện tử năm 2024. Đội QLTT số 3, đã cử công chức quản lý địa bàn nắm sát tình hình hoạt động của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, rà soát, theo dõi các cơ sở kinh doanh các nhóm mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc tân dược rao bán trên các trang thương mại điện tử, trên các trang mạng xã hội hội (zalo, facebook, Tiktok..). Qua đó, Đội QLTT số 3 phát hiện một người dùng mạng xã hội Zalo đăng tin bài, hình ảnh mua bán mỹ phẩm có dấu hiệu vi phạm.  
Sau khi thẩm tra, xác minh địa chỉ của người dùng mạng xã hội Zalo này có cửa hàng kinh doanh tại ấp Phước Thạnh, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, Bến Tre. Ngày 08/08/2024 Đội QLTT số 3 tiến hành kiểm tra phát hiện tại cơ sở đang kinh doanh các loại mỹ phẩm gồm: 400 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Tẩy hồng Nano, Kem body vip, nâng tone– dưỡng trắng– chống nắng; 200 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Cấy trắng ARBUTIN X10 Kem body dưỡng ban ngày trắng sau 7-10 ngày sử dụng; 200 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Body tẩy trắng Kem body dưỡng đêm trắng sau 7-10 ngày sử dụng; 100 hộp có nhãn hàng hóa ghi: Cà phê ủ trắng, Càng ủ càng trắng, công dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng,…
Qua đó có thể thấy bên cạnh những mặt tích cực, các nền tảng hệ thống thương mại điện tử cũng có những mặt tiêu cực, nhất là về tình trạng vi phạm pháp luật trên website, ứng dụng thương mại điện tử, như kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm,… không thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, hoặc giả mạo logo đã đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương…
Theo thống kê của Bộ Công thương, trên mặt trận này có tới 80-90% hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được tiêu thụ và bày bán, công tác đấu tranh chống hàng giả trên không gian mạng được xem là cuộc chiến nhiều cam go… Bởi vì đối tượng có thể nhanh chóng xóa dấu vết, tẩu tán hàng hóa vi phạm, mượn địa chỉ giao dịch, số điện thoại, email thì thay đổi liên tục.
Còn lại: 1000 ký tự
Thị trường Bán lẻ Việt Nam: Thương hiệu mới gặp thách thức khi về tìm kiếm mặt bằng thuê

(CHG) - Ngành bán lẻ Việt Nam đang phục hồi mạnh mẽ, thúc đẩy nhu cầu mở rộng của các thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, báo cáo của Savills cho rằng, hiện các thương hiệu mới vào thị trường Việt Nam vẫn gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm mặt bằng phù hợp. nhất là tại các trung tâm thương mại (TTTM).

Xem chi tiết
Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đắk Lắk gần 90.000 đô la Mỹ

(CHG) - Mới đây, Chính Phủ Nhật Bản vừa chính thức trao gói viện trợ không hoàn lại cho tỉnh Đắk Lắk Kỳ I trong năm tài khoán 2024, với tổng giá trị lên đến gần 90.000 đô la Mỹ.

Xem chi tiết
Bất động sản tăng trưởng nhờ lực đẩy “gián tiếp” của dòng vốn FDI

(CHG) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong 3 quý đầu năm 2024 tại Việt Nam tập trung vào các địa phương có lợi thế về hạ tầng, nhân lực, thủ tục hành chính và năng động trong hoạt động xúc tiến đầu tư như Bắc Ninh, Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Hà Nội…

Xem chi tiết
Vietnam Airlines hợp tác với Safran Seats của Pháp bảo dưỡng và nâng cấp máy bay

(CHG) - Mới đây Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký kết bản hợp tác với Safran Seats về việc cung ứng vật tư phụ tùng máy bay, bố trí lại cấu hình ghế máy bay và cài đặt hệ thống kết nối internet trên không.

Xem chi tiết
Nhà ở giá phải chăng - cơ hội cho các chủ đầu tư tại Việt Nam

(CHG) - Chuyên gia Savills Việt Nam đánh giá nhà ở giá phải chăng sẽ là phân khúc tiềm năng cho các chủ đầu tư hiện nay với nguồn cầu cao, đi kèm với đó là hệ thống hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện và các chính sách hỗ trợ đầu tư hấp dẫn từ Chính phủ.

Xem chi tiết
2
2
2
3