Ngăn chặn rao bán hoá đơn điện tử trên mạng


(CHG) Tổng cục Thuế gửi công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp ngăn chặn, xử lý thông tin rao bán hoá đơn điện tử trên không gian mạng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật cần "mạnh tay" xử lý theo quy định.


Ảnh minh hoạ.
Trước tình trạng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cố tình lợi dụng không gian mạng xã hội, sử dụng công nghệ đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hoá đơn giá trị gia tăng gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, Tổng cục Thuế vừa có công văn số 1448/TC-TTHT gửi Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp ngăn chặn, xử lý thông tin rao bán hoá đơn điện tử trên không gian mạng.
Căn cứ Luật thuế số 38/2019/QH14 và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, hành vi đăng tải thông tin, quảng cáo mua bán trái phép hoá đơn là vi phạm pháp luật. Cụ thể, khoản 7 Điều 6 Luật Quản lý thuế số 38 quy định: Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý thuế là bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ không xuất hoá đơn theo quy định của pháp luật, sử dụng hoá đơn không hợp pháp và sử dụng không hợp pháp hoá đơn. Khoản 9 Điều 3 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 19/10/2020 quy định: “Sử dụng hoá đơn, chứng từ không hợp pháp là việc sử dụng hoá đơn, chứng từ giả; sử dụng hoá đơn chứng từ chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng; sử dụng hoá đơn bị ngừng sử dụng trong thời gian bị cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hoá đơn, trừ trường hợp được phép sử dụng theo thông báo của cơ quan thuế; sử dụng hoá đơn điện tử không đăng ký sử dụng với cơ quan thuế; sử dụng hoá đơn điện tử chưa có mã của cơ quan thuế đối với trường hợp sử dụng hoá đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, sử dụng hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ có ngày lập theo hoá đơn từ ngày cơ quan thuế xác định bên bán không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
Sử dụng hoá đơn, chứng từ mua hàng hoá, dịch vụ có ngày lập trên hoá đơn, chứng từ trước ngày xác định bên lập hoá đơn, chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc chưa có thông báo của cơ quan thuế về việc bên lập hoá đơn chứng từ không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, những cơ quan thuế hoặc cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng khác đã kết luật là sử dụng không hợp pháp hoá đơn chứng từ.
Khoản 2a Điều 5 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hành vi bị cấm trong lĩnh vực hoá đơn chứng từ là có hành vi gian dối như sử dụng hoá đơn không hợp pháp, sử dụng không hợp pháp hoá đơn.
Ngày 12/4/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đã có Công điện số 01/CĐ-BTC về việc tăng cường công tác quản lý giám sát việc phát hành, sử dụng hoá đơn điện tử, trong đó chỉ đạo Tổng cục Thuế phối hợp với các bộ, ngành để xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong phát hành, quản lý sử dụng hoá đơn điện tử./.
Còn lại: 1000 ký tự
Hải quan khẩn trương rà soát các trường hợp nợ thuế

(CHG) Tổng cục Hải quan cho biết, ngày 26/11/2019, Quốc hội khóa XIV, kỳ họp thứ 8 đã thông qua Nghị quyết số 94/2019/QH14 về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp NSNN. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 và được thực hiện trong vòng 3 năm.

Xem chi tiết
Công ty cấp nước Thủ Đức (TDW) bị phạt và truy thu thuế hơn 9,3 tỷ đồng

(CHG) Cục thuế TP.HCM quyết định xử phạt hành chính về thuế đối với công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức (TDW) do có hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2021.

Xem chi tiết
Cưỡng chế thuế hàng loạt doanh nghiệp tại Đà Nẵng

(CHG) Cục Thuế Đà Nẵng vừa công khai hàng loạt các doanh nghiệp trên địa bàn bị cưỡng chế thuế. Số tiền thuế các doanh nghiệp nợ và cưỡng chế trong tháng 4/2023 từ vài triệu tới hàng chục tỷ đồng.

Xem chi tiết
Quảng cáo “chui” tiếp tay doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh?

(CHG) Chính phủ đẩy mạnh cải cách hành chính sẽ giúp doanh nghiệp trong nước nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo sân chơi bình đẳng. Tuy nhiên, thời gian qua, có không ít doanh nghiệp sử dụng “chiêu trò” để nhằm gia tăng sự ảnh hưởng, đi ngược lại với chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó có vấn đề quảng cáo “chui” – quảng cáo không phép…

Xem chi tiết
2
2
2
3