(CHG) Đó là thông tin được đưa ra tại tọa đàm “Đồ uống có còn bất hợp pháp - Thực trạng và giải pháp” diễn ra chiều ngày 9/1 tại Hà Nội. Tọa đàm cho Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Tiểu ban Rượu vang và Rượu mạnh của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocharm) tổ chức.
Các đại biểu thảo luận tại tọa đàm.
Phát biểu tại tọa đàm, GS.TS Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch VBA cho biết, đồ uống có còn phi chính thức và bất hợp pháp luôn là vấn đề nhức nhối. Ở Việt Nam, lượng rượu phi chính thức nằm ngoài sự quản lý của Nhà nước chiếm tới 63% tổng khối lượng lít cồn nguyên chất được tiêu thụ tại nước ta. Với xu hướng tiêu thụ lớn như hiện nay, các sản phẩm phi chính thức sẽ gây ra nhiều tổn thất đáng kể về kinh tế, xã hội cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và cả ngân sách Nhà nước. Vì vậy, doanh nghiệp mong muốn các công cụ quản lý Nhà nước, đặc biệt chính sách quản lý thị trường hay chính sách thuế đạt được các tiêu chí phù hợp, hiệu quả, công bằng, tạo điều kiện để doanh nghiệp chân chính phát triển bền vững.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Lê - Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết, trong năm 2022, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra và xử lý 336 vụ liên quan đến mặt hàng rượu, phạt tiền hơn 4 triệu đồng, phát hiện 6.470 chai rượu nhập lậu; 1.277 chai không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 4.285 chai vi phạm nhãn hàng hóa; 2.745 chai vi phạm hợp quy và 13.353 chai vi phạm khác.
Đối với mặt hàng bia, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý 101 vụ, phạt tiền 1.104.000.000 đồng, số lượng hàng hóa vi phạm 272.616 chai bia nhập lậu; 1.360 chai quá hạn sử dụng và 39.300 chai không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tuy nhiên, tình trạng rượu giả, rượu không đảm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường vẫn chưa được ngăn chặn triệt để, gây thất thu thuế cho Nhà nước, tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp chân chính và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Đức Lê cũng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do lợi nhuận cao đến từ việc sản xuất, buôn bán đồ uống có cồn bất hợp pháp. Cùng với đó, thói quen mua hàng khá dễ tính của người tiêu dùng như mua hàng không lấy hóa đơn, chứng từ, không kiểm tra tem, nhãn… đối với đồ uống có cồn.
Công tác kiểm tra, xử lý về hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ của các lực lượng chức năng chưa nhận được sự phối hợp, cung cấp thông tin nhận biết hàng thật, hàng giả của một số doanh nghiệp sản xuất, chủ sở hữu quyền; chi phí giám định cao, thời gian giám định dài nên ảnh hưởng đến hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm.
Để giải quyết hiệu quả những tồn tại, hạn chế trên, đại diện Bộ Công thương đề xuất một số giải pháp bao gồm hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến sản xuất, kinh doanh rượu, bia, đặc biệt là các quy định quản lý đối với rượu sản xuất thủ công; tăng cường nguồn lực và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cơ quan quản lý, chú trọng vai trò, trách nhiệm của cơ quan địa phương và đẩy mạnh công tác tuyên tryền, phổ biến pháp luật...
Tăng cường hậu kiểm an toàn thực phẩm nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, cảnh báo sớm các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.
Đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức bao che, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm trong sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn bất hợp pháp.
0
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường
(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết