AH Kids bày bán công khai sản phẩm không có nhãn phụ tiếng Việt


(CHG) Một số cửa hàng Mẹ bầu và Em bé AH Kids đang bày bán công khai các sản phẩm hàng hóa nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt, hiện tượng này làm cho những mặt hàng kinh doanh ở các địa chỉ nêu trên trở thành hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ... vi phạm các quy định pháp luật về hàng hóa nhập khẩu.

Hầu hết các sản phẩm nước ngoài đều thiếu nhãn phụ tiếng Việt
Tổng đài Chống hàng giả 1900.066.689 (thuộc Quỹ Chống hàng giả) đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng, về việc một số cửa hàng kinh doanh các sản phẩm dành cho Mẹ bầu và Em bé AH Kids, đang bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn phụ tiếng Việt. Nhiều ý kiến cho cho rằng, liệu những hàng hóa này có đảm bảo chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng?
Để làm rõ thông tin bạn đọc phản ánh, trong 2 ngày 12/4 và 18/4, phóng viên Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã tìm tới Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids, tại địa chỉ số 28 Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông; Shop Mẹ bầu và Em bé AH Kids Rakuten Baby, tại địa chỉ số 176 Tôn Đức Thắng, Hà Nội.
Theo khảo sát của phóng viên, phần lớn sản phẩm hàng tiêu dùng dành cho mẹ bầu và bé được bày bán tại hai shop trên như đồ ăn dặm, sữa, tã, bỉm, khăn ướt, dầu gội, dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem dưỡng da, gel tẩy da chết, thời trang và phụ kiện… được giới thiệu là hàng nội địa Nhật, Hàn đều không có nhãn phụ tiếng Việt.
Theo quy định, nhãn phụ tiếng Việt được dán trên hàng hóa, bao bì sản phẩm, thể hiện thông tin cần thiết về hàng hóa bằng tiếng Việt và đính kèm theo nhãn nguyên gốc với tiếng nước ngoài trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Nhãn phụ có chức năng giúp người tiêu dùng nắm bắt được các thông tin cần thiết của sản phẩm.
Tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 43/2017/NĐ-CP quy định: Nhãn phụ là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc, được dịch từ nhãn gốc của hàng hóa bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt, và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật Việt Nam mà nhãn gốc của hàng hóa còn thiếu.
Cần nhấn mạnh, nhãn phụ là nơi thể hiện đầy đủ các thông tin xuất xứ của sản phẩm, ngày nhập khẩu, đơn vị nhập khẩu – những chỉ dẫn quan trọng với người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm chính hãng, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ theo khuyến cáo từ cơ quan quản lý nhà nước về thị trường, đồng thời cũng là căn cứ để cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát hàng hóa trên thị trường theo quy định.
Một số hình ảnh do phóng viên Tạp chí CHG khảo sát tại hệ thống cửa hàng AH Kids: 
AH Kids 28 Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông, Hà Nội. Rakuten Baby 176 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội.
Nguy cơ rủi ro cho sức khỏe mẹ và bé
Theo ghi nhận của phóng viên
Tạp chí CHGtại hai Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids và Shop Mẹ bầu và Em bé AH Kids Rakuten Baby đều kinh doanh các sản phẩm hàng hóa mà đối tượng sử dụng chủ yếu là mẹ bầu và trẻ nhỏ. Vì vậy, nếu việc lựa chọn sản phẩm của khách hàng chỉ dựa trên hình ảnh sản phẩm, thông tin tư vấn, quảng cáo sản phẩm của nhân viên cửa hàng, sẽ có nguy cơ rủi ro cho sức khỏe là rất cao.
Việc thiếu nhãn phụ gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc tìm kiếm các thông tin cần thiết như tên hàng hóa, xuất xứ hàng hóa, thành phần cấu tạo của hàng hóa, ngày sản xuất và hạn sử dụng, định lượng của hàng hóa, thông số kỹ thuật và các thông tin cảnh báo về sản phẩm…
Trả lời về mối nguy hại hàng hóa tiêu dùng dành cho nhóm khách hàng mẹ và bé, nhưng lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ông Phạm Lộc Ninh, Viện trưởng Viện Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại cho biết, trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
"Đối với các hành vi kinh doanh hàng hóa trôi nổi (hàng xách tay, hàng lậu), không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không rõ chất lượng... của shop kinh doanh hàng mẹ và bé là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng; đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai", ông Phạm Lộc Ninh nhấn mạnh.
Ông Hồ Quang Thái, Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho hay: Theo quy định của pháp luật Việt Nam, các loại hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam phải đảm bảo đúng quy định về nhãn hàng hóa, đặc biệt là đối với hàng hóa nhập khẩu bắt buộc phải có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam.
Thế nhưng, theo phản ánh của người tiêu dùng gửi đến tổng đài tiếp nhận thông tin chống hàng giả 1900.066.689 của Quỹ Chống hàng giả và kết quả khảo sát, ghi nhận của phóng viên Tạp chí CHG tại Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids có địa chỉ tại số 28 Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông; Shop Mẹ bầu và Em bé AH Kids Rakuten Baby có địa chỉ tại số 176 Tôn Đức Thắng, Hà Nội cho thấy: Các sản phẩm hàng hóa của Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids đang bày bán tại chuỗi cửa hàng của mình, trên bao bì sản phẩm hàng hóa ghi bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt trước khi đưa hàng hóa vào lưu thông tại thị thường Việt Nam, theo nội dung bắt buộc thể hiện trên nhãn hàng hóa quy định Tại khoản 5 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 10 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP); không ghi tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa theo quy định Tại khoản 6 điều 1 (sửa đổi bổ sung điều 12 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP)...
Như vậy có thể thấy, các sản phẩm hàng hóa đang bày bán trong hai Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids có địa chỉ tại số 28 Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông; Shop Mẹ bầu và Em bé AH Kids Rakuten Baby có địa chỉ tại số 176 Tôn Đức Thắng, Hà Nội... là hành vi vi phạm pháp luật.
* Nếu các Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids chỉ đơn thuần bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ theo quy định tai khoản 13 điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ, thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền tối đa là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức; ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung gồm: Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm. Tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm. Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường đối với hành vi vi phạm. Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.
* Nếu các Shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, theo khoản 06 điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định hàng hóa nhập lậu. Thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khoản 11 Điều 3 Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu - Hàng hóa nhập khẩu thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu hoặc tạm ngừng nhập khẩu theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho phép nhập khẩu; Hoặc nếu đủ các yếu tố cấu thành tội buôn lậu thì sẽ bị khởi tố theo Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung  năm 2017.
Ngoài ra, trong shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids có địa chỉ tại số 28 Nguyễn Văn Lộc, Hà Đông; Shop Mẹ bầu và Em bé AH Kids Rakuten Baby có địa chỉ tại số 176 Tôn Đức Thắng, Hà Nội...  còn bày bán rất nhiều sản phẩm hàng hóa như sữa, tã, bỉm, khăn ướt, dầu gội, dầu xả, sữa tắm, sữa rửa mặt, kem dưỡng da, gel tẩy da chết…; các đồ dùng cho bé như đồ ăn dặm, thời trang và phụ kiện cho bé… Theo quy định tại phụ lục l (kèm theo nghị định số 111/2021/NĐ-CP) đây là những mặt hàng bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa, ví dụ:
* Đối với nhóm hàng hóa là Thực phẩm: a) Định lượng; b) Ngày sản xuất; c) Hạn sử dụng; d) Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có); Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế; đ) Thông tin cảnh báo; e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
* Đối với nhóm hàng hóa là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: a) Định lượng; b) Ngày sản xuất; c) Hạn sử dụng; d) Thành phần, thành phần định lượng (không áp dụng ghi thành phần định lượng đối với phụ gia thực phẩm và phụ liệu) hoặc giá trị dinh dưỡng; đ) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản: Công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng; e) Công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có); g) Ghi cụm từ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; h) Ghi cụm từ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
* Đối với nhóm hàng hóa là mỹ phẩm: a) Định lượng; b) Thành phần hoặc thành phần định lương; c) Số lô sản xuất; d) Ngày sản xuất hoặc hạn sử dụng/hạn dùng; đ) Với những sản phẩm có độ ổn định dưới 30 tháng, bắt buộc phải ghi ngày hết hạn; e) Hướng dẫn sử dụng trừ khi dạng trình bày đã thể hiện rõ cách sử dụng của sản phẩm; g) Thông tin, cảnh báo.
* Đối với nhóm hàng hóa là Đồ chơi trẻ em: a) Thành phần; b) Thông số kỹ thuật; c) Thông tin cảnh báo; d) Hướng dẫn sử dụng.
*Đối với sản phẩm dệt, may, da, giầy: a) Thành phần hoặc thành phần định lượng; b) Thông số kỹ thuật; c) Thông tin cảnh báo; d) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; đ) Năm sản xuất.
* Đối với nhóm hàng hóa là Bỉm, băng vệ sinh, khẩu trang, bông tẩy trang, bông vệ sinh tai, giấy vệ sinh: a) Thành phần; b) Thông số kỹ thuật; c) Hướng dẫn sử dụng; d) Thông tin cảnh báo (nếu có); đ) Tháng sản xuất; e) Hạn sử dụng.
* Đối với nhóm hàng hóa là Khăn ướt: a) Thành phần; b) Thông số kỹ thuật; c) Hướng dẫn sử dụng; d) Thông tin cảnh báo (nếu có); đ) Ngày sản xuất; e) Hạn sử dụng.
Đồng thời, đây còn là những hàng hóa kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh việc phải tuân thủ các quy định về nhãn hàng hóa (như đã phân tích ở phần trên), doanh nghiệp còn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh đối với mặt hàng đòi hỏi kinh doanh có điều kiện theo quy định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Liệu shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids đã đảm bảo đủ các điều kiện đối với từng mặt hàng đòi hỏi kinh doanh có điều kiện chưa?
Ví dụ: Đối với sản phẩm hàng hóa là mỹ phẩm phải tuân theo quy định tại Luật số 03/2016/QH14 về danh mục ngành nghề kinh doanh cần có điều kiện nhất định và theo điều 3 tại Nghị định 93/2016/NĐ-CP, như sau:
* Điều kiện kinh doanh mỹ phẩm
- Có giấy phép kinh doanh hợp pháp: Theo đó để được cấp giấp phép kinh doanh hợp pháp thì cá nhân, chủ doanh nghiệp/người đại diện phải trên 18 tuổi và có đủ năng lực hành vi nhân sự. Đồng thời, phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh trước khi tiến hành hoạt động buôn bán mỹ phẩm...
- Về giấy phép kinh doanh phải có mã ngành là 4772 với nội dung buôn bán mỹ phẩm.
- Có địa chỉ kinh doanh rõ ràng và có đội ngũ nhân sự, người lao động cụ thể.
- Đối với trường hợp kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu hợp pháp thì cần chắc chắn và đảm bảo về chất lượng sản phẩm cũng như nguồn gốc, xuất xứ của từng loại. Thep quy định của nhà nước thì tất cả các loại hàng hóa mỹ phẩm nhập khẩu vào Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện:
+ Được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận phiếu công bố hóa mỹ phẩm còn hiệu lực, được phép nhập khẩu vào Việt Nam.
+ Có thủ tục nhập khẩu rõ ràng tại cơ quan Hải Quan theo quy định.
+ Khi làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa mỹ phẩm cần xuất trình đầy đủ hồ sơ, giấy tờ mua bán với cơ quan Hải quan, trong đó bao gồm phiếu công bố hóa mỹ phẩm đa được Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế cấp số tiếp nhận.
- Đối với các loại hàng hóa mỹ phẩm lưu hành trong thị trường Việt Nam phải thì cần đáp ứng thêm một số các điều kiện gồm:
+ Hàng hóa mỹ phẩm lưu hành tại Việt Nam được dán nhãn hiệu giống như hồ sơ gửi tới Bộ Y tế, tuyệt đối không sang chiết hay thay đổi vỏ hộp.
+ Nhãn hiệu hàng hóa mỹ phẩm không trùng lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ độc quyền ở Việt Nam.
Nếu shop Mẹ bầu & Em bé AH Kids có hành vi vi phạm đối với việc kinh doanh các mặt hàng có điều kiện gồm: Không ghi những nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất của mỗi loại hàng hóa và có hành vi vi phạm trong việc kinh doanh các mặt hàng có điều kiện... thì tùy theo tính chất, mức độ hành vi và giá trị hàng hóa vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo các quy định của Nghị định 98/2020/NĐ-CP, ngày 26/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản quy định pháp luật khác có liên quan, kèm theo hình phạt bổ sung.
Sau khi thực hiện khảo sát, phóng viên của Tạp chí CHG đã nhiều lần liên hệ nhưng không nhận được thông tin phản hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Thiết nghĩ, trước thực trạng trên, thay mặt đông đảo người tiêu dùng rất mong các cơ quan chức năng, đặc biệt là lực lượng Quản lý thị trường sớm vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất và theo chuyên đề nhằm kịp thời ngăn chặn hành vi buôn bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu, gian lận thương mại, gian lận thuế, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng./.
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3