Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ đầu tư Khu công nghiệp nợ tiền nước, doanh nghiệp đồng loạt kêu cứu


Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (Bà Rịa - Vũng Tàu) nợ đơn vị cấp nước gần 19 tỷ đồng. Các doanh nghiệp thứ cấp kêu cứu trước nguy cơ bị cắt nước.

Ngày 4/2, ông Phạm Tấn Luận, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, tính đến ngày 26/1/2024, Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC) còn nợ tổng cộng gần 19 tỷ đồng tiền nước của các tháng 9, 10, 11, 12/2023 và tháng 1/2024.

Cũng theo ông Phạm Tấn Luận, Công ty và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhiều lần mời FIDC đến họp nhưng tình hình không được cải thiện.

“Trong 2 ngày họp cùng Ban Quản lý các khu công nghiệp vào ngày 19/12/2023 và ngày 16/1/2024 FIDC không hợp tác, không đưa ra lộ trình thanh toán và không ký vào biên bản cuộc họp. Cuộc họp gần nhất vào sáng 2/2, FIDC không tham dự”, ông Luận cho biết thêm.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ đầu tư Khu công nghiệp nợ tiền nước, doanh nghiệp đồng loạt kêu cứu
Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa là chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Được biết, Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 mỗi ngày phát sinh khoảng 150 triệu đồng tiền nước. Số tiền nợ quá lớn khiến Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ không còn đủ nguồn lực để duy trì sản xuất.

Đại diện Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ cũng cho rằng, nếu FIDC không có cam kết bằng văn bản trả số tiền nói trên và tiền nước phát sinh hàng tháng thì sẽ giảm áp lực nước từ ngày 15/2. Sau đó sẽ tạm ngưng cấp nước vào ngày 22/2.

Ngày 2/2/2024, trước thông tin sẽ bị cắt nước trong thời gian tới, đại diện 19 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 tiếp tục có đơn kiến nghị khẩn cấp đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chủ đầu tư Khu công nghiệp nợ tiền nước, doanh nghiệp đồng loạt kêu cứu
Đơn kiến nghị của 19 doanh nghiệp tiếp tục được gửi đến các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo đó, các doanh nghiệp này cho biết, họ đã đóng đầy đủ tiền nước hàng tháng cho FIDC nhưng FIDC không thanh toán cho đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần Cấp nước Phú Mỹ.

“Nếu không có nước cho sản xuất thì 41 doanh nghiệp chúng tôi buộc phải đóng cửa”, các doanh nghiệp kiến nghị.

Đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện các ban, ngành chức năng của tỉnh vẫn đang làm việc với chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

"Hiện nay, người đại diện pháp luật của chủ đầu tư là ông chủ người Đài Loan không có mặt ở Việt Nam", Đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thêm.

Trước đó, Báo Công Thương đã phản ánh việc 19 doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã đồng loạt viết đơn phản ánh về việc Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa là Chủ đầu tư của Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đã áp đặt một số quy định bất hợp lý mà không thông qua thảo luận, lấy ý kiến của doanh nghiệp gây ra nhiều bức xúc.

Trụ sở FIDC trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Trụ sở FIDC trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Cụ thể, FIDC đã áp đặt thu phí hoạt động thu gom chất thải, lập chốt ngăn chặn xe xử lý môi trường ở bên ngoài vào trong khu công nghiệp; tự ý áp dụng đơn giá đối với hành vi vi phạm xả thải; ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tăng phí xử lý nước thải trái với quy định trong hợp đồng thuê đất. Cùng với đó là những kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định người đại diện theo pháp luật hiện tại của FIDC.

Đồng thời, FIDC còn nợ Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ hơn 15 tỷ đồng tiền nước (thời điểm ngày 22/12/2023).

Sau phản ánh, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ việc 19 doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại KCN Mỹ Xuân A2 (thị xã Phú Mỹ) phản đối một số quy định, hoạt động do chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (FIDC) đưa ra.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm, Chủ đầu tư Khu công nghiệp không hợp tác, nợ tiền nước khiến 41 doanh nghiệp thứ cấp đang đứng trước nguy cơ bị cắt nước, dừng hoạt động.

Nguồn: Công thương

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3