Bài 1: Cảnh báo về sổ, tem đăng kiểm ô tô giả


(CHG) Thời gian qua, hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại nhiều địa phương bị quá tải, nhiều chủ xe đã phải xếp hàng nhiều ngày mới được đăng kiểm. Lợi dụng việc này, trên các chợ mạng xuất hiện nhiều lời chào bán trọn bộ tem kiểm định, tem phí bảo trì đường bộ và giấy chứng nhận đăng kiểm với chi phí từ 2-4,5 triệu đồng.
 
                  
Tem và giấy chứng nhận đăng kiểm giả được gia bán tràn lan trên mạng xã hội, mang đầy đủ con dấu như giấy tờ thật
Vô vàn lý do để mua sổ, tem đăng kiểm "ngoài luồng"
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, ô tô phải được cấp chứng nhận đăng ký, đăng kiểm mới được phép tham gia giao thông. Chứng nhận đăng kiểm bao gồm giấy chứng nhận, tem đăng kiểm được cấp theo kỳ hạn. Khi đến hạn, phương tiện phải được kiểm định tại trung tâm đăng kiểm, trường hợp đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được cấp tiếp chứng nhận đăng kiểm.
Mỗi tỉnh, thành phố đều có 1 hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới bao gồm cả đơn vị tư nhân, xã hội hóa. Công việc này bao gồm kiểm tra toàn bộ máy móc trong ngoài của xe xem có đạt tiêu chuẩn hoặc cần sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người lái và cả những người tham gia giao thông khác.
Việc đăng kiểm thông thường không quá gắt gao. Với những điều kiện thông thường, phương tiện đạt yêu cầu kỹ thuật là được cấp giấy phép chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc tiếp tục được gia hạn. Trong trường hợp xe chưa đạt yêu cầu, chủ xe cần sửa chữa đến khi đạt yêu cầu thì được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.
Giấy chứng nhận đăng kiểm, tem đăng kiểm là hai thành phần không tách rời của chứng nhận đăng kiểm xe. Tem đăng kiểm được dán trên kính xe, phía trên bên phải của người lái để tiện cho chủ xe theo dõi và phục vụ kiểm soát của lực lượng chức năng.
Giấy chứng nhận đăng kiểm và tem đăng kiểm được Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý, cấp phôi cho các trung tâm đăng kiểm. Chi phí một lần đăng kiểm giao động từ 200-600 nghìn đồng, tùy thuộc vào từng loại xe.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có 33 trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan điều tra, hoặc thiếu nhân sự và vì một số lý do khác. Riêng tại Hà Nội, con số này là 11 trong tổng số 31 trung tâm được cấp phép.
Việc hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội dùng hoạt động khiến những trung tâm còn lại rơi vào tình trạng quá tải, do người dân đến đăng kiểm quá đông. Tại một số trung tâm, lái xe phải xếp hàng từ 4 giờ sáng, thậm chí nhiều ngày mới có số đăng kiểm.
Trung tâm đăng kiểm quá tải mà thời hạn trên giấy đăng kiểm đã hết, phương tiện không thể ra đường lưu thông chỉ là một trong số nhiều lý do khiến các chủ phương tiện “liều lĩnh” mua và sử dụng giấy đăng kiểm giả.
Nhiều chủ xe tìm đến các dịch vụ làm giả giấy đăng kiểm với vô vàn lý do như bị phạt nguội, tự ý thay kết cấu, độ/chế quá hạn đăng kiểm, mất giấy chứng nhận đăng kiểm, thay màu sơn hay xe quá cũ, không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật đăng kiểm vv...
Mua giấy đăng kiểm trên “chợ mạng”
Chỉ cần gõ từ khóa “mua giấy đăng kiểm ô tô” trên mạng, có tới gần 29.000.000 kết quả chỉ sau 0,31 giây. Đứng đầu kết quả tìm kiếm là danh sách những website/quảng cáo bán giấy đăng kiểm giả với giá trung bình từ 2-4,5 triệu đồng. Điều kiện giao dịch vô cùng dễ dàng. Người mua chỉ cần chụp ảnh xe và đăng kiểm cũ cho người bán, chuyển khoản tiền, chờ 03 ngày sau sẽ nhận được 2 tem và sổ đăng kiểm mới qua hình thức chuyển phát nhanh.
Lượn dạo thêm một số website khác, không khó để bắt gặp dịch vụ làm giấy tờ giả từ bằng lái, cà vẹt xe và chứng nhận đăng kiểm. Đa số những trang quảng cáo này đều có thông tin về người bán, số điện thoại giao dịch. Tuy nhiên, số điện thoại dùng để liên hệ thường là sim rác. Còn địa chỉ (nếu có) cũng chỉ là địa chỉ giả mạo. Để tiếp cận được các đối tượng này là rất khó.
Đa phần các đối tượng sẽ hạn chế giao dịch trực tiếp, chỉ thông qua mua bán trên các nền tảng mạng xã hội. Giấy đăng kiểm sau khi hoàn thành sẽ được giao tới khách hàng thông qua hình thức chuyển phát nhanh. Các đối tượng bán giấy đăng kiểm giả cam kết tất cả dịch vụ được thực hiện bí mật từ A-Z, vận chuyển tận nơi và chất lượng tuyệt đối, hình thức giống thật 100%.
Ô tô BKS 61F- 001,06 sử dụng đăng kiểm giả đang lưu thông trên đường bị lực lượng CSGT Đà Nẵng phát hiện 
 
Tuy nhiên, những loại giấy tờ giả mạo này cũng không thể “lọt” qua mắt lực lượng chức năng mãi được.
Mới đây, ngày 2/2, khi làm nhiệm vụ tuần tra tại Km4 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, hướng từ Quảng Ngãi đi TP.Đà nẵng, tổ công tác Đội 5 đã yêu cầu ô tô khách BKS 61F-001.XX do tài xế L.X.Đ (sinh năm 1988) điều khiển dừng xe để kiểm tra hành chính.
Làm việc với lực lượng chức năng, tài xế xuất trình một sổ đăng kiểm và tem kiểm định của ô tô có thời hạn đến ngày 27/6/2023. Tuy nhiên, khi tra cứu trên hệ thống, tổ công tác phát hiện thông tin trên giấy tờ không trùng khớp với nhau, nghi bị làm giả. Theo dữ liệu, ô tô đăng kiểm lần cuối vào ngày 13/6/2022, ngày hết hạn đăng kiểm là 12/12/2022. Đội 5, Cục cảnh sát giao thông đã bàn giao vụ việc cho cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) để điều tra, làm rõ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của tổ chức, cá nhân theo quy định.
Trường hợp sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ và bảo vệ môi rường giả như trên sẽ bị xử phạt từ 4-6 triệu đồng. Trường hợp không có giấy đăng ký xe hoặc có nhưng không chứng minh được nguồn gốc phương tiện cũng bị tịch thu xe.
Các chuyên gia cảnh báo việc mua bán, sử dụng giấy đăng kiểm giả không chỉ vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông khi người sử dụng phương tiện không được trang bị đầy đủ kiến thức để điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Trường hợp chủ phương tiện cố tình, tìm mua và sử dụng các loại giấy đăng kiểm giả, có thể bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất là nguy cơ tai nạn giao thông do phương tiện không được kiểm tra về an toàn kỹ thuật, gây thiệt hại cả về tài sản và tính mạng con người.
 (Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3