Tập trung ngăn buôn lậu, gian lận thương mại


(CHG) Tại Lạng Sơn, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới đang có dấu hiệu phức tạp. Để kiểm soát tình hình, Cục Hải quan Lạng Sơn đã tích cực sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và trang thiết bị nhằm phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ các vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Ngày 27/1/2023, Chi cục Hải quan Tân Thanh phát hiện và bắt giữ xe tải đang cất giấu 342kg pháo nổ Ảnh: Minh Toàn
Dấu hiệu “nóng lên”
Ngay trong tháng đầu năm 2023, tại cửa khẩu Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã phát hiện và bắt giữ 4 vụ việc vi phạm. Trong đó, 1 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới với tang vật là 9.500 bộ kit test Covid-19, trị giá 104,5 triệu đồng và 3 vụ vận chuyển hàng hóa không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn kiểm soát hải quan với tang vật thu giữ là 600 lọ tinh chất dưỡng tóc, 119.950 bộ kit test Covid-19 trị giá trên 1,3 tỷ đồng và 370 chiếc màn hình điện thoại di động đã qua sử dụng, trị giá gần 10 triệu đồng.
Mới đây nhất (ngày 27/1), trong công tác kiểm soát, Chi cục Hải quan Tân Thanh đã phát hiện xe tải BKS 98R- 02580 do lái xe Nguyễn Văn Thu, sinh năm 1981 thường trú tại Yên Dũng, Bắc Giang điều khiển đang cất giấu trong hầm cốp xe tải 36 bao tải dứa chứa 342kg pháo nổ.
Những ngày cuối năm 2022 và đầu năm 2023, khi phía Trung Quốc thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nối lại các hoạt động thông quan hàng hóa XNK, XNC tại các cửa khẩu, các lực lượng chức năng phía Trung Quốc đã rút sâu vào nội địa... đã khiến tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa có nhiều diễn biến phức tạp. Trong đó, nhiều đối tượng vẫn lén lút vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới tại một số địa bàn cửa khẩu vẫn diễn ra nhỏ lẻ.
Theo ông Nguyễn Bảo Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, hiện nay nhiều đối tượng buôn lậu sử dụng phương thức, thủ đoạn, móc ngoặc với các DN hoạt động NK hàng hóa để lợi dụng cơ chế quản lý rủi ro trong thông quan thực hiện kê khai sai mã số, số lượng, nhãn mác so với thực tế nhằm trốn thuế.
Còn theo đại diện Chi cục Hải quan Tân Thanh, qua hoạt động kiểm soát hàng hóa XNK tại khu vực cửa khẩu, đơn vị đã phát hiện một số hành vi gian lận hàng hóa được các đối tượng, DN sử dụng thực hiện trong thời gian qua.
Ông Vũ Tuấn Bình, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, ngoài việc các đối tượng lợi dụng đêm tối mang vác hàng hóa qua biên giới, sử dụng thủ đoạn trà trộn, cất giấu hàng hóa vào các mặt hàng NK hoặc hoán cải phương tiện, cơi nới thùng xe, hộp đựng đồ để trốn tránh sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng, các đơn vị hải quan cửa khẩu cũng đã phát hiện một số DN thực hiện các hành vi khai sai về tên hàng, số lượng, chủng loại, mã số hàng hóa thuộc danh mục cấm NK.
Nhằm chủ động ngăn chặn hành vi này, Hải quan Lạng Sơn chỉ đạo các đơn vị thường xuyên thu thập thông tin DN, đối tượng, hàng hóa XNK, trong đó, tập trung vào nhóm mặt hàng có nguy cơ gian lận cao về trị giá, thuế suất, mặt hàng XNK có điều kiện, hàng đăng ký quyền sở hữu trí tuệ (SHTT), rà soát thông tin các DN có độ rủi ro cao. Ngoài ra, tăng cường công tác trực ban trực tuyến và soi chiếu container đối với các lô hàng có nghi vấn.
Hải quan Hữu Nghị sử dụng máy soi container di dộng để kiểm soát, phát hiện các hành vi vi phạm của DN. Ảnh: H.Nụ
Đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và sử dụng trang thiết bị
Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn nhận định, năm 2023, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả sẽ tiếp tục có diễn biến phức tạp, tinh vi hơn do tác động của các cơ chế, chính sách về lưu thông hàng hóa trong hội nhập kinh tế quốc tế. Cùng với đó, tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm quyền SHTT trong thị trường nội địa cũng sẽ gia tăng.
Do vậy, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các lực lượng chức năng cần chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển hàng hóa nhập lậu tại các khu vực biên giới, khu vực trọng điểm; kiểm soát chặt chẽ không để hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền SHTT lưu thông trên thị trường, không để hình thành các tụ điểm tập kết hàng lậu, hàng giả.
Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, vì lợi nhuận một số DN đã lợi dụng chính sách ưu đãi trong quá trình khai hải quan để thực hiện các hành vi gian lận nhằm trục lợi. Để đấu tranh, ngăn chặn, Hải quan Lạng Sơn đã và đang đẩy mạnh giám sát hoạt động kê khai thủ tục hàng hóa của các DN qua địa bàn nhằm phát hiện hành vi vi phạm để xử lý kịp thời.
Trong đó, Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị tăng cường thực hiện rà soát các nhãn hiệu khi tiếp nhận để kiểm tra hồ sơ hải quan khai báo trên phần mềm; tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ đối với hàng hóa NK, đặc biệt là các lô hàng hóa có thuế suất cao. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra, giám sát các phương tiện, container tái nhập; tăng cường công tác thu thập, phân tích thông tin về DN, nhất là những DN đã từng có hành vi vi phạm kê khai sai hàng hóa NK…
Cùng với đó, tăng cường giám sát hải quan tại các địa điểm kiểm tra, nơi tập kết hàng hóa; giám sát các kho chứa hàng hóa nhằm triệt phá các điểm tập kết hàng lậu ngay trong khu vực cửa khẩu; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động giám sát trực tuyến thông qua hệ thống giám sát từ khu vực kho bãi của bên Việt Nam và phía Trung Quốc; tăng cường giám sát hàng hóa qua cửa khẩu, nhất là hàng NK qua hệ thống máy soi chiếu container tự động tại cửa khẩu để giám sát chặt nguồn hàng NK vào Việt Nam theo đúng loại hàng hóa mà DN đã khai báo.
Ngoài việc tăng cường triển khai, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát hải quan; kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với hàng hóa XNK; kiểm soát chặt các đường mòn, các điểm xung yếu có nguy cơ xảy ra buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, Hải quan Lạng Sơn cũng sẽ tăng cường sử dụng máy soi container và các trang thiết bị để kịp thời “lật tẩy” các thủ đoạn, hành vi lợi dụng để cất giấu, vận chuyển các loại hàng cấm, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT, gian lận thương mại trong hoạt động XNK, ông Vũ Tuấn Bình nhấn mạnh.
Trong tháng 1/2023, các đơn vị trong toàn Cục phát hiện, bắt giữ và xử lý 54 vụ vi phạm với trị giá tang vật trên 1,9 tỷ đồng; đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 53 vụ, nộp tiền phạt vào NSNN đạt gần 203 triệu đồng; chuyển cơ quan Công an xử lý 1 vụ việc liên quan đến vận chuyển pháo nổ.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/hai-quan-lang-son-tap-trung-ngan-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-171418-171418.html

Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3