Cảnh báo gian lận trong đầu tư với mục đích "Học làm giàu"


(CHG) Nhiều người tham gia hội thảo, thậm chí vào trang mạng "Học làm giàu" để đầu tư nhưng đã bị đối tượng Phạm Thanh Hải "vẽ" ra nhiều dự án lớn nhằm huy động hàng nghìn tỷ đồng và chiếm đoạt số tiền hơn 576 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Sáng ngày 29/03, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Thanh Hải (SN 1966, cựu Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ quốc tế-IDT, chủ trang mạng “Học làm giàu”) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo cáo trạng, năm 2007, Hải thành lập Công ty IDT nhưng không có hiệu quả. Năm 2008, Hải tổ chức các cuộc hội thảo, lập trang mạng “Học làm giàu” và tự xưng là tiến sĩ, có tài đầu tư kinh doanh. Công ty IDT cũng được giới thiệu là triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây macca nhằm thu hút nhà đầu tư.
Hải đã đưa ra các hợp đồng đầu tư với lãi suất rất cao từ 40 - 50% một năm. Người góp vốn được trả lãi ngay khi nộp tiền. Đồng thời, Hải khuyến khích nhà đầu tư mở rộng mạng lưới vói tiền thưởng kết nối từ 2 - 10% cho mỗi hợp đồng.
Với thủ đoạn như trên, từ tháng 10/2014 - 10/2015, Hải đã huy động được 2.725 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, Hải không quản lý thu, chi theo sổ sách. Đến khi các khoản tiền gốc, lãi và chi phí tăng cao thì Hải mất khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư.
Số tiền thu được, Hải đã chi lãi hơn 1.198 tỷ đồng, chi thưởng hơn 40 tỷ đồng, chi phí hội thảo, văn phòng… hơn 55 tỷ đồng. Ngoài ra, Hải góp vốn đầu tư vào các dự án của 9 công ty gần 99 tỷ đồng và cho vay cá nhân 38,4 tỷ đồng.
Hải còn lưu két 760 triệu đồng và 116 tỷ đồng tiền gửi.
Phần lớn các khoản tiền Hải đầu tư đều chưa phát sinh lợi nhuận. Tuy nhiên, để thanh toán các khoản tiền gốc, lãi đến hạn quá lớn, Hải phải tiếp tục huy động đầu tư để lấy tiền của người sau trả cho người trước.
Qua xác minh, số tiền Hải chiếm đoạt của các bị hại là hơn 576 tỷ đồng.
Quá trình mở toà, vắng mặt nhiều bị hại và người liên quan đến vụ án nên để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp đối với người vắng mặt, Hội đồng xét xử quyết định hoãn phiên tòa./. 
Ngày 23/03/2023, Bộ Tài chính cũng đưa ra cảnh báo: Để thu thập tài liệu chứng minh hoạt động của các tổ chức sử dụng ứng dụng điện thoại có dấu hiệu vi phạm hay không và đưa ra cảnh báo phù hợp cho nhà đầu tư thì sẽ mất một khoảng thời gian do một số yếu tố khó khăn tác động. Cụ thể, các doanh nghiệp này không phải là các đơn vị do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thành lập và quản lý, mà được các sở kế hoạch và đầu tư tỉnh, thành phố cấp theo Luật Doanh nghiệp. Hoạt động của những đơn vị này cũng được thực hiện trong môi trường công nghệ, thông qua cung cấp nền tảng công nghệ, gồm hệ thống website và các ứng dụng app giao dịch trên điện thoại di động.
Các doanh nghiệp trên truyền thông để quảng bá, thu hút vốn của nhà đầu tư nhưng lại dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh theo Luật Dân sự. Điều này gây khó khăn trong quá trình giám sát, xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm.
Bộ Tài chính cho rằng, cần định hướng các công ty sử dụng nền tảng công nghệ và hoạt động đúng vai trò cung cấp dịch vụ công nghệ trung gian cho các công ty quản lý quỹ, tuân thủ quy định của pháp luật nhằm khuyến khích phát triển công nghệ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư.
 
Còn lại: 1000 ký tự
Thanh Hóa: Triệt phá dây sản xuất, buôn bán hàng chục nghìn sản phẩm chống đột quỵ giả

(CHG) Thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP Thanh Hóa vừa triệt phá một đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả qui mô lớn. Đã cung ứng ra thị trường hơn 20.000 hộp viên, với giá trị tương đương khoảng 50 tỉ đồng.

Xem chi tiết
Quảng Nam: Tịch thu số lượng lớn hàng hóa nhập lậu đang trên đường đi tiêu thụ

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra phương tiện xe ô tô tải, phát hiện số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, với tổng trị hàng hóa vi phạm là 43.940.000 đồng.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Xử phạt một doanh nghiệp vi phạm kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra, phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh có hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử, với số tiền xử phạt 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Cà Mau: Kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Thực hiện Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý vàng. Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau thực hiện kiểm tra phát hiện doanh nghiệp kinh doanh có dấu hiệu vi phạm hàng hóa giả mạo nhãn hiệu của CHANEL được bảo hộ.

Xem chi tiết
Quảng Ninh: Phát hiện, thu giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái

Ngày 13 tháng 4 năm 2024, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.

Xem chi tiết
2
2
2
3