Triệt phá tội phạm lừa đảo qua mạng liên quan đến đối tượng nước ngoài


(CHG) Ngày 28/03, tại buổi họp báo Bộ Công an, các đơn vị thuộc Bộ đã thông tin về các vụ việc lừa đảo qua mạng, sử dụng trí tuệ nhân tạo cắt ghép hình ảnh lừa đảo, gây hoang mang dư luận trong thời gian qua.
Ảnh minh họa.
Thời gia qua, Công an TP. Hà Nội đã tiếp nhận nhiều đơn tố giác, tích cực điều tra, xác minh, xác định đây là tội phạm không biên giới, có gắn kết với nước ngoài. 
Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết: “Trước đây, tội phạm chủ yếu liên quan việc giả danh các cơ quan tư pháp như Công an, Viện Kiểm sát, Toà án để lừa đảo. Gần đây, các đối tượng chuyển sang hình thức tìm việc làm, tham gia chứng khoán, mua tiền ảo, nợ tiền điện thoại, tai nạn giao thông…; sử dụng những hình ảnh cắt ghép, đưa các quyết định tố tụng của các cơ quan tố tụng lên mạng thực hiện hành vi lừa đảo để các các bị hại sợ, tin, buộc phải chuyển tiền”. 
Theo Trung tá Triệu Mạnh Tùng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung tuyên truyền, phổ biến thủ đoạn của các loại tội phạm mạng đến quần chúng nhân dân. Đồng thời, tổ chức làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước trong việc nâng cao chất lượng định danh tài khoản điện thoại, tài khoản ngân hàng, đảm bảo tiến tới tất cả tài khoản ngân hàng đều được mở bằng chính chủ, kiểm soát tốt các dòng tiền khi tội phạm lừa đảo xảy ra..
Do đó, người dân nên cập nhật thêm thông tin cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Bảo mật thông tin tài khoản mạng xã hội và cảnh giác cao khi những người quen tương tác với mình trên mạng xã hội có yêu cầu giao dịch tài chính bất thường, cần kiểm tra qua các kênh khác để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.
Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cần kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc tra cứu địa chỉ tố giác tội phạm trên Chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn) để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết.
Cảnh báo về các thủ đoạn:
Các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại phổ biến là giả danh cán bộ của các cơ quan gồm: Công an, Viện Kiểm sát, Toà án, Hải quan, Cảnh sát giao thông… bịa đặt thông tin người được gọi liên quan đến vụ việc đang bị điều tra, dùng lời lẽ đe doạ, khiến người nghe hoang mang, buộc phải chuyển tiền hoặc gửi các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP... Từ đó, các đối tượng chiếm đoạt tài sản của bị hại.
Các đối tượng còn giả danh người của công ty, doanh nghiệp, ngành nghề (như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí…) gọi điện, nhắn tin cho người dân thông báo rằng họ trúng thưởng phần quà, chương trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về; yêu cầu muốn nhận thưởng phải mua một sản phẩm hoặc chuyển khoản một khoản tiền; hoặc điền các thông tin cá nhân vào đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, từ đó chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản của người bị hại.
Mạo danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để hỗ trợ giải quyết các sự cố cho khách hàng hoặc hướng dẫn bị hại cách nâng cấp sim 4G-5G, đóng cước phí thuê bao điện thoại… Khi lấy được lòng tin của bị hại và bị hại làm theo hướng dẫn của đối tương, chúng sẽ yêu cầu bị hại cung cấp dãy số OTP được gửi đến điện thoại của bị hại, cung cấp tài khoản ngân hàng.. từ đó chiếm đoạt tài sản. 
Còn lại: 1000 ký tự
Xúc tiến thương mại gắn với lợi thế du lịch

Quý I/2024, hoạt động thương mại của Quảng Ninh tăng trưởng mạnh với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023. Trong quý II, các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương gắn với lợi thế du lịch đang được ngành Công Thương tích cực triển khai.

Xem chi tiết
Xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh

Ngày 8/4, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Xem chi tiết
Tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

​Chiều 2/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem chi tiết
Để nâng tầm thương hiệu OCOP

​Chất lượng là yếu tố tiên quyết khẳng định vị trí của sản phẩm OCOP nói riêng và nông sản nói chung trên thị trường. Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường, từng bước hướng tới xuất khẩu.

Xem chi tiết
Tọa đàm "Tiềm năng và thách thức đối với nuôi biển"

​Trong khuôn khổ hội nghị “Phát triển bền vững nuôi biển, nhìn từ Quảng Ninh”, các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu, nhà nghiên cứu chiến lược, đại diện các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp lĩnh vực thủy sản đã tham gia phiên tọa đàm có chủ đề: "Tiềm năng và thách thức đối với nuôi biển".

Xem chi tiết
2
2
2
3