Dấu hiệu CellphoneS gian lận và quảng cáo “chui”?


(CHG) Hiện nay, trên nhiều tuyến phố lớn trung tâm Hà Nội xuất hiện những băng rôn cỡ lớn quảng cáo sản phẩm điện tử do thương hiệu CellphoneS kinh doanh. Các quảng cáo này được treo lơ lửng trên những hàng cây xanh của Thủ đô, đây là minh chứng của hoạt động quảng cáo “chui”.

Quảng cáo "chui" có dấu hiệu gian lận của CellphoneS. Ảnh: Nguyễn Long
Gian lận quảng cáo
CellphoneS là thương hiệu có tiếng không chỉ ở Hà Nội, mà còn ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Thương hiệu CellphoneS là của Công ty HTV, có địa chỉ tại số 5 phố Mai Anh Tuấn, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, do ông Nguyễn Tiến Đạt là giám đốc. Thương hiệu này kinh doanh nhiều mặt hàng liên quan đến điện tử như điện thoại, máy tính bảng, laptop, máy tính, phụ kiện điện tử, thiết bị âm thanh…
Kinh doanh dạng "đu bám" thương hiệu CellphoneS. Ảnh: Nguyễn Long
Theo như giới thiệu, sau hơn 10 năm hình thành và phát triển, tính đến nay, CellphoneS đã có: Hơn 40 cửa hàng bán điện thoại di động, máy tính bảng, phụ kiện tại Hà Nội và TP. HCM, hơn 10 cửa hàng sửa chữa điện thoại di động tại Hà Nội và TP. HCM, Fanpage và kênh Youtube Schannel với 1.000.000 người đăng ký theo dõi, thuộc top 100 kênh công nghệ thế giới và top 50 kênh video lớn nhất Việt Nam. Điều này cho thấy thương hiệu CellphoneS tác động khá lớn vào đời sống xã hội ở các địa phương.
CellphoneS giới thiệu là doanh nghiệp uy tín trên thị trường, trách nhiệm với xã hội... thế nhưng cách hoạt động kinh doanh của CellphoneS lại cho thấy doanh nghiệp này có nhiều biểu hiện của sự gian lận, chụp giật, không phép... Tiêu biểu là hoạt động quảng cáo thương hiệu CellphoneS. Thay vì làm nghiêm túc, thực hiện theo đúng các quy định của Luật Quảng cáo, thì để nhằm giảm chi phí, CellphoneS lại cho thấy doanh nghiệp này quảng cáo không phép, khi treo nhiều băng rôn quảng cáo cỡ lớn trên cây xanh ở nhiều tuyến phố lớn của Thủ đô.

CellphoneS có dấu hiệu của gian lận quảng cáo, khi treo những quảng cáo trên cây xanh Thủ đô, vi phạm nghiêm trọng Luật Quảng cáo. Ảnh: Nguyễn Long
Những băng rôn quảng cáo cỡ lớn thương hiệu CellphoneS treo ở nhiều điểm cây xanh của Thủ đô trong suốt thời gian dài, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng trực tiếp tới sự sinh trưởng của cây xanh, vi phạm pháp luật… nhưng suốt thời gian quảng cáo vừa qua không bị cơ quan quản lý của Hà Nội xử lý triệt xóa. Hiện tượng này khiến công luận không khỏi hoài nghi về hiệu lực, hiệu quả quản lý của cơ quan chức năng của Hà Nội, cũng như ý thức văn hóa doanh nghiệp thương hiệu CellphoneS?
Việc CellphoneS biến cây xanh Thủ đô thành điểm treo biển quảng cáo đang là thực trạng gây bức xúc dư luận. Những quảng cáo này đang gây mất mỹ quan đô thị, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông… Sau khi phát hiện sự việc cùng với phản ánh của bạn đọc, phóng viên Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã liên hệ trao đổi thông tin với phía CellphoneS nhằm mục đích tuyên truyền doanh nghiệp thực hiện đúng theo quy định của Luật Quảng cáo…
Tuy nhiên, thay vì tiếp thu góp ý tích cực của cơ quan báo chí, doanh nghiệp này lại tỏ rõ sự bất hợp tác, từ chối phối hợp trao đổi, tiếp nhận thông tin… khi cán bộ pháp chế của CellphoneS cho rằng, trên giấy giới thiệu thiếu thông tin số chứng minh nhân dân của phóng viên, nên từ chối trao đổi và tiếp nhận thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí. Mặc dù nội dung trao đổi thông tin được đính kèm giấy giới thiệu cùng chứng minh thư của phóng viên được giới thiệu.
Quảng cáo chui của CellphoneS ở khu vực công viên cây xanh đối diện Cung Trí thức thành phố. Ảnh: Nguyễn Long
Cần phải khẳng định, đây là tình trạng quảng cáo ngoài trời thương hiệu CellphoneS, doanh nghiệp quảng cáo đã không thực hiện đúng các quy định Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 năm 2012 và Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH năm 2018, có dấu hiệu của việc cố tình thực hiện hành vi vi phạm tại các điểm công cộng cây xanh và trên các tuyến đường Thủ đô, vi phạm quy chế, làm ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị, trật tự, an toàn xã hội, đến thị hiếu thẩm mỹ của công chúng (?).
Quảng cáo "chui"
Mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có chỉ đạo giao Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP. Hà Nội chỉ đạo kiểm tra, rà soát toàn bộ hoạt động quảng cáo ngoài trời trước tình trạng nhiều doanh nghiệp dù biết vi phạm nhưng vẫn bất chấp để quảng cáo "chui" báo cáo UBND TP trước ngày 15/04/2023.
Nhiều quảng cáo thương hiệu CellphoneS bám cây xanh ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Long
Tại Khoản 4, Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 năm 2012, và Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH năm 2018 quy định rõ đối với hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo là quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội. Và Khoản 16 quy định cấm: Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Nhiều quảng cáo thương hiệu CellphoneS bám cây xanh ở Hà Nội cho thấy văn hóa doanh nghiệp kinh doanh "đu bám, chụp giật...". Ảnh: Nguyễn Long
 
Khoản 2, Điều 27 của Luật này quy định quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, quy định rõ: Các sản phẩm quảng cáo thể hiện trên bảng quảng cáo, băng rôn phải ghi rõ tên, địa chỉ của người thực hiện. Điểm a, Khoản 3 của Luật này quy định: Biểu trưng, lô gô, nhãn hiệu hàng hóa của người quảng cáo phải đặt ở phía dưới cùng đối với bảng quảng cáo, băng rôn dọc và phía bên phải đối với băng rôn ngang.
Đối chiếu vào các quy định trên của Luật Quảng cáo, có thể thấy rõ quảng cáo thương hiệu CellphoneS đã vi phạm nghiêm trọng luật này, khi treo băng rôn quảng cáo ở những nơi công cộng làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội và treo quảng cáo trên cây xanh ở nhiều tuyến phố.../.
Liên quan đến vấn đề treo băng rôn quảng cáo của Cellphones, Luật sư Đặng Phương Chi – Luật sư Công ty Luật TNHH TGS (thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố là một trong số những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018, hành vi đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác là một trong số các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm.
Đối với trường hợp của Cellphones, chỉ có thể xác định đây là quảng cáo sai khi có cơ sở để xác định việc quảng cáo về các thiết bị điện tử là không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất cứ, chủng loại sản phẩm… hoặc các căn cứ khác chứng minh về sự khác biệt giữa quảng cáo và sản phẩm thực tế đến tay người tiêu dùng.
Tuy nhiên, Cellphones đã thực hiện việc treo sản phẩm quảng cáo trên cây xanh nơi công cộng. Điều này đã vi phạm quy định tại khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP được sửa đổi bằng khoản 42 Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, hành vi treo Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP được sửa đổi bằng khoản 42 Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, hành vi treo đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.
Khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quảng cáo sai như sau:
"5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;
b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;"
Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, mức phạt trên đối với tổ chức là gấp 02 lần
Bên cạnh hình thức xử phạt chính là phạt tiền, cá nhân tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 7, Điều 51 nghị định số 158/2013/NĐ-CP như sau:
Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo;
Buộc cải chính thông tin;
Theo quy định tại Chương 4 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện trong trường hợp phạt tiền đến 50.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo; Chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với mức phạt tiền đến 100.000.000 đồng trong lĩnh vực quảng cáo; Giám đốc công an cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt đến 50.000.000 đồng trong lĩnh vực quảng cáo.

Còn lại: 1000 ký tự
Xử phạt doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng vừa xử phạt hành chính 30 triệu đồng đối với một doanh nghiệp về hành vi vi phạm trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Xem chi tiết
Tạm giữ 2.661 đơn vị sản phẩm hàng hóa nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Nam kiểm tra đột xuất một cơ sở kinh doanh, phát hiện tạm giữ 2.661 đơn vị sản phẩm hàng hóa vi phạm, với tổng trị giá hàng hóa trên 59 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Kiểm tra xử phạt hơn 50 triệu đồng việc bán thuốc tân dược cao hơn giá niêm yết.

(CHG) Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra cơ sở kinh doanh các mặt hàng thuốc tân dược, phát hiện có 03 loại thuốc dùng cho người được bán cao hơn so với giá niêm yết, xử phạt cơ sở vi phạm số tiền hơn 50 triệu đồng.

Xem chi tiết
An Giang: Tạm giữ hàng hóa là Túi nhựa PP trị giá trên 1 tỷ đồng

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang tăng cường công tác quản lý biên giới và hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn, thực hiện kiểm tra phát hiện tạm giữ hàng hóa là Túi nhựa PP trị giá trên 1 tỷ đồng.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Xử lý các hành vi vi phạm trong quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa

(CHG) Cục Quản lý thị trường (QLTT) Kiên Giang đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nhãn hàng hóa, hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, với số tiền gần 30.000.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm gần 3 tỷ đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3