Doanh thu khủng từ bán hàng online nhưng không kê khai thuế


(CHG) 6 cơ sở kinh doanh thương mại điện tử với doanh số lên tới hơn 200 tỷ đồng, tuy nhiên cả 6 cơ sở này đều không khai báo thuế, thậm chí còn có dấu hiệu kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng.

Chiều 28/6, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (gọi tắt là Phòng An ninh mạng) Công an TP Đà Nẵng cho biết vừa chuyển đến Cục Thuế thành phố thông tin về 6 cơ sở kinh doanh thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế để phối hợp xử lý theo quy định pháp luật.
Trước đó, qua công tác rà soát, nắm thông tin, Phòng An ninh mạng Công an TP Đà Nẵng phát hiện nhiều cá nhân, tổ chức có hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố thực hiện việc quảng cáo, kinh doanh các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, nước hoa qua mạng xã hội Facebook có doanh thu lớn nhưng chưa tuân thủ quy định của pháp luật…

 

Công an TP Đà Nẵng làm việc với đại diện một số cơ sở kinh doanh online trên địa bàn.

Bước đầu, cơ quan An ninh đã lập hồ sơ, xác định 6 cơ sở kinh doanh thương mại điện tử với tổng doanh thu bán hàng lên đến hơn 223 tỷ đồng.
Theo Cơ quan An ninh, các cơ sở này đã vi phạm về khai báo và thực hiện nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử, gây thất thu ngân sách Nhà nước. Không chỉ vậy, một số trường hợp còn có dấu hiệu vi phạm khác như kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.
Bán hàng online đóng thuế như thế nào?
Nghị định 139/2016/NĐ- CP quy định các cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng / năm trở lên sẽ áp dụng lệ phí môn bài từ 300,000 đồng đến 1 triệu đồng.
Cụ thể lệ phí môn bài sẽ áp dụng như sau;

Doanh thu

Mức phí phải đóng

100 đến 300 triệu đồng

300,000 đồng

300 đến 500 triệu đồng

500,000 đồng

Trên 500 triệu đồng

1,000,000 đồng

Tuy nhiên, phí môn bài chỉ áp dụng cho các cá nhân, hộ kinh doanh thường xuyên và có địa điểm cố định, còn những chủ Shop bán hàng không thường xuyên, không có địa điểm cố định sẽ không phải nộp phí môn bài.
Bên cạnh phí môn bài, những chủ Shop online còn phải nộp thuế thu nhập cá nhân ở mức 0,5%. Thuế TNCN được tính theo từng tháng hoặc theo quý, nhưng sẽ quyết toán theo năm. Trong trường hợp cá nhân không xác định được doanh thu của mình thì các cơ quan có thẩm quyền sẽ ấn định số tiền phải nộp.
Theo Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14, nếu các cá nhân kinh doanh có người phụ thuộc là cha mẹ không có khả năng lao động hoặc con nhỏ, sẽ được giảm trừ 11 triệu đồng vào mức thu nhập chịu thuế. Ngoài ra, chủ Shop online phải nộp thuế VAT bằng 1% doanh thu khi đạt trên 100 triệu đồng/năm.
Các cá nhân kinh doanh online nên có ý thức tự kê khai và đóng thuế, bởi theo quy định, nếu trốn tiền thuế từ 100 đến dưới 300 triệu đồng sẽ bị phạt từ 100 đến 500 triệu đồng, thậm chí bị phạt từ 3 đến 1 năm. Tùy theo mức độ, mà các hành vi trốn thuế sẽ có hình thức xử phạt từ cảnh cáo đến phạt tiền.
 

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt gần 50 triệu đồng kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện vi phạm kinh doanh thực phẩm bổ sung do nước ngoài sản xuất nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp, xử phạt với số tiền 23,5 triệu.

Xem chi tiết
2
2
2
3