Phát hiện 169 bình khí cười từ Hà Nội về Lạng Sơn


(CHG) Công an phường Đông Kinh và Đội Cảnh sát Kinh tế Công an TP Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) vừa phát hiện, bắt quả tang đối tượng đang tập kết 44 bình khí cười từ xe vào kho, trong kho còn có 125 bình khí cười khác.

Cụ thể, khoảng 21h tối 21/6, Công an phường Đông Kinh phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế, Công an TP Lạng Sơn làm nhiệm vụ tại đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Đông Kinh, TP Lạng Sơn, phát hiện Ngô Đức Thịnh (SN 1986, trú tại huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) đang tiến hành đưa 44 bình khí nén từ thùng xe ô tô BKS 88C-202.75 vào kho ở nhà số 4 đường Nguyễn Đình Chiểu.

 

Đang đưa những bình khí cười từ trên thùng ô tải vào kho tập kết thì Ngô Đức Thịnh bị lực lượng Công an phát hiện, bắt quả tang.

Tiến hành kiểm tra bên trong kho, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ thêm 125 bình nén kim loại chứa khí cười. Tại thời điểm kiểm tra, lái xe Ngô Đức Thịnh không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số hàng hoá trên và khai nhận được thuê tới sân bay Nội Bài nhận hàng và chở lên TP Lạng Sơn với tiền công 2 triệu đồng.
Hiện, Cơ quan Công an đã lập biên bản và thu giữ toàn bộ số hàng hoá trên để xử lý theo quy định của pháp luật.
Liên quan tới việc vận chuyển, mua bán trái phép khí cười, tại Bình Dương, ngày 23/5, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương và Công an các địa phương phát hiện nhiều điểm mua bán trái phép "khí cười".
Cụ thể, khoảng 20h ngày 23/5/2023, tại TP Dĩ An, lực lượng phối hợp phát hiện đối tượng T.V.L ( SN 1997, ngụ Bình Dương) đang bán 1 bình "khí cười" cho một đối tượng khác với giá 1,3 triệu đồng. Khi bị kiểm tra T.V.L không xuất trình được giấy phép mua bán.
Khai thác nhanh, T.V.L tự giao nộp thêm một bình "khí cười" đang cất giấu trong xe ô tô của mình, đồng thời cho biết đang cất giữ nhiều bình "khí cười" tại một kiốt trên đường Phạm Ngọc Thạch thuộc phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một. Qua kiểm tra, cơ quan Công an thu giữ thêm 7 bình "khí cười", trong đó có 6 bình đã qua sử dụng.
Mở rộng điều tra, khoảng 0h ngày 25/5/2023, lực lượng phối hợp kiểm tra kho hàng tại khu phố 1, phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, do N.P.D (SN 1998, ngụ Bình Dương) làm chủ. Tại đây phát hiện có 71 bình "khí cười" loại 2,5kg, 61 bình "khí cười" loại 20kg, 26 vỏ bình "khí cười" các loại, 1 máy sang chiết khí và nhiều tang vật có liên quan. Đối tượng N.P.D chưa xuất trình được giấy phép sang chiết và mua bán "khí cười" .
Các đối tượng khai, thời gian vừa qua, mỗi đêm cung cấp từ 10 - 20 bình "khí cười" cho các quán bar; club, karaoke, chung cư cao tầng trên địa bàn tỉnh Bình Dương và thu lợi bất chính với số tiền rất lớn.
Tại Quảng Ninh, ngày 3/4, Tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hạ Long và Công an phường Cao Xanh (Quảng Ninh) đã phát hiện Bùi Văn Nam, SN 1996, trú tại khu Mễ Sơn, phường Xuân Sơn, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đang xách 1 bình khí nén hình trụ tròn bằng kim loại màu xanh nghi bên trong có chứa khi N2O từ bên trong nhà kho gần đó.
Kiểm tra bên trong xe ô tô BKS 34D- 015.97, lực lượng chức năng phát hiện thêm 10 bình khí nén hình trụ tròn bằng kim loại có đặc điểm như trên.
Tại thời điểm kiểm tra, Nam không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến số bình khí nén này. Đối tượng này khai nhận, bình khí nén bằng kim loại này là "khí cười" (khí N2O). Từ lời khai của Nam, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra nhà kho và cũng là nơi ở của đối tượng tại tổ 52C, khu 4B, phường Cao Xanh phát hiện tại khu vực sau nhà có 210 bình khí nén bằng kim loại khác nghi là khí N2O.

Trước đó, vào ngày 31/3, Công an TP Hạ Long cũng đã phát hiện và thu giữ 27 bình khí N2O tại nhà trọ của Hoàng Văn Hải, SN1993, ở tổ 16, khu 4B, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long.
 

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, khí cười là oxit nitơ (N2O), là thuốc gây mê. Khi hít phải ở lượng nhỏ sẽ kích thích thần kinh trung ương tạo ra hưng phấn và gây cười. Việc thần kinh bị kích thích, hưng phấn và cười một cách cơ học rất nguy hiểm nếu diễn ra thường xuyên. Việc một chất kích thích đúng vào trung tâm gây cười mà không xuất phát từ cảm xúc thực sự sẽ làm cho thần kinh bị chai lì, quen với việc bị kích thích mới cười. Lâu dần sẽ làm người hít bóng cười bị tự kỉ, vui cũng không thể cười được, không muốn nói năng gì, đau đầu, mệt mỏi.
Nếu sử dụng một thời gian dài hơn, người dùng có thể bị thiếu vitamin B12, gây tổn thương thần kinh ở tay và chân, hoặc các vấn đề với hệ thống miễn dịch vì hóa chất có thể ngăn chặn các tế bào bạch cầu hình thành đúng cách. Ở liều cao có thể dẫn đến ảo giác và chóng mặt, làm tăng nguy cơ tai nạn lao động hoặc tai nạn giao thông, khiến cơ thể dễ mất kiểm soát.
PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết, một số nước cho phép sử dụng bóng cười như một trò giải trí, tuy nhiên họ kiểm soát rất nghiêm ngặt hàm lượng khí trong mỗi quả bóng cũng như chất lượng loại khí N2O sử dụng.
Còn ở Việt Nam, bóng cười không nằm trong danh mục cấm nên việc sản xuất tràn lan, không thể kiểm soát chất lượng cũng như số lượng khí bơm vào mỗi quả bóng. Do đó, rủi ro cho người chơi là rất cao. Trường hợp khí N2O trong quả bóng quá nhiều sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng. Chất lượng khí lại không đảm bảo thì nguy hại nhân đôi.
"Khí này không tan trong máu, lượng oxy thấp, có quả bóng không có tí oxy nào nên khi sử dụng sẽ làm thiếu oxy lên não. Ban đầu có thể phấn khích, sau đó sẽ rơi vào hôn mê nếu người dùng có tiền sử các bệnh tim mạch, hen suyễn, dễ kích ứng thần kinh. Nhiều người không hiểu rõ cơ chế gây tác hại của bóng cười nên vô tư sử dụng để giải trí là điều rất nguy hiểm. Cha mẹ cần kiểm soát con cái chặt hơn, tuyệt đối không cho sử dụng bóng cười", PGS.TS Trần Hồng Côn cho biết thêm.
 

Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3