Siêu thị Umax “coi thường” cơ quan chức năng?


(CHG) Mặc dù siêu thị Umax địa chỉ tại số 83 Trần Thủ Độ, quận Hoàng Mai, Hà Nội mới bị Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 15, Cục QLTT Hà Nội kiểm tra và thu giữ một số sản phẩm liên quan đến việc bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam. Thế nhưng, những vấn đề vi phạm nêu trên vẫn tiếp tục tồn tại. Phải chăng siêu thị Umax không chấp hành việc nhắc nhở của cơ quan chức năng?

Cố tình không chấp hành?

Ngày 29/03, Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã có bài viết: “Nhiều mặt hàng nhập khẩu không có nhãn phụ tiếng Việt bày bán công khai trong siêu thị” nêu tình trạng tại một số siêu thị trên địa bàn các phường Yên Sở, Đại Kim, Hoàng Liệt, Định Công (quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) bày bán công khai những mặt hàng như đ chơi trẻ em, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm... có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trong khi đó, trên bao bì của những mặt hàng này đều ghi tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ tiếng Việt để người mua hàng dễ kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần và cách sử dụng. 

Sau đó, ngày 02/04, Tổng đài Chống hàng giả 1900066689 (Quỹ Chống hàng giả) tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về việc siêu thị này vẫn công khai bày bán rất nhiều loại hàng hóa không có nhãn phụ tiếng Việt.
Đội QLTT số 15 đã tiến hành kiểm tra tại Siêu thị Umax sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của phóng viên.
Nhằm kiểm chứng thông tin, trưa ngày 03/04, phóng viên Tạp chí CHG trở lại khảo sát hàng hóa bày bán tại Siêu thị Umax. Quan sát thực tế, phóng viên nhận thấy các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được công khai bày bán trên quầy, kệ trong siêu thị gồm: Đồ chơi dành cho trẻ em; hóa mỹ phẩm; văn phòng phẩm; túi xách; giầy - dép; đồ gia dụng...

Các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn được công khai bày bán trên quầy, kệ trong siêu thị sau hơn 1 tuần bị lực lượng QLTT kiểm tra.
Hiện tượng nêu trên cho thấy, phản ánh của bạn đọc qua Tổng đài Chống hàng giả 1900066689 là chính xác. Và câu hỏi từ phía bạn đọc phản ánh: Liệu Siêu thi Umax có đang "thách thức" lực lượng chức năng, hay do các cơ quan chức năng chưa xử lý triệt để vấn đề vi phạm của siêu thị này là có căn cứ.
Trước đó, ngày 28/03, sau khi tiếp nhận thông tin về vấn đề gian lận thương mại từ phóng viên Tạp chí CHG, Đội QLTT số 15 đã tiến hành kiểm tra và thu giữ một số sản phẩm tại Siêu thị Umax. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, ông Nguyễn Văn Thanh, Đội phó Đội QLTT số 15 cho rằng: “Trong siêu thị này anh không thể kiểm tra như thế được, có dấu hiệu vi phạm về hàng giả anh chỉ kiểm tra về hàng giả thôi. Còn bây giờ triền miên làm đến bao giờ cho hết...”.
Có dấu hiệu gian lận thuế?
Trong quá trình khảo sát, phóng viên Tạp chí CHG còn phát hiện nhiều điểm bất thường trong quá trình kinh doanh của siêu thị này. Cụ thể: Máy sấy tóc nhãn hiệu Dryer Household, không có địa chỉ sản xuất, không có nhãn phụ tiếng Việt và có giá chỉ 100 nghìn đồng. Hay như việc siêu thị này không thể xuất hóa đơn các loại sản phẩm đang bày bán trên kệ, mà chỉ có thể xuất hóa đơn các sản phẩm về văn phòng phẩm cho người tiêu dùng khi có nhu cầu.
Một nhân viên bán hàng tại siêu thị cho biết: “Nhà em không xuất được hóa đơn đỏ, chỉ xuất được hóa đơn văn phòng phẩm thôi, nhưng mà chị muốn xuất hóa đơn (GTGT) thì bên em vẫn có dịch vụ xuất hóa đơn được, chị mua đồ khác nhưng bên em vẫn xuất hóa đơn văn phòng phẩm bằng giá trị đồ tương đương nhưng đồ nhà em chưa có thuế, nếu có thuế mất 10%...”.
Máy sấy tóc nhãn hiệu Dryer Household, không có địa chỉ sản xuất, không có nhãn phụ tiếng Việt và có giá chỉ 100 nghìn đồng. 
Thiết nghĩ, vấn đề nêu trên cần được các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ và xử lý triệt để tình trạng bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam, nhằm bảo đảm tính minh bạch của thị trường hàng hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và những doanh nghiệp chân chính./.
Quy định về hàng hóa và nhãn phụ của sản phẩm:
Nghị quyết số 41/NQ-CP, ngày 09/06/2015 về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lận, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới.
Theo quy định của pháp luật, sản phẩm bày bán phải có nhãn hàng hóa. Nhãn hàng hóa bao gồm hai loại là nhãn gốc và nhãn phụ.
Nhãn gốc: Đây là nhãn được thể hiện lần đầu được gắn trên bao bì, hàng hóa do các cá nhân, tổ chức sản xuất hàng hóa tự gắn lên đó (được quy định tại khoản 3, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Nhãn phụ: Cũng tương tự như nhãn gốc được gắn lên trên hàng hóa hoặc bao bì thương phẩm nhưng ngôn ngữ sử dụng phải là tiếng Việt, trên đó nêu rõ những nội dung bắt buộc trên nhãn gốc luật định các cá nhân, tổ chức phải dịch từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc là những nội dung mà nhãn gốc còn thiếu theo quy định của pháp luật Việt Nam cần phải bổ sung (được quy định tại khoản 4, Điều 3, Nghị định 43/2017/NĐ-CP).
Theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 98/2020/NĐ-CP quy định về thông tin in trên nhãn phụ và quy định về tem nhãn hàng hóa nhập khẩu, quy định về xử phạt hành vi vi phạm trong buôn bán hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, hàng trôi nổi, hàng có dấu hiệu làm nhái, làm giả có thể phạt tiền đến 200 triệu đồng tùy vào mức độ vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Điều 10, Nghị định số 43/2017/NĐ-CP quy định nhãn hàng hóa bắt buộc phải thể hiện các nội dung về tên hàng hóa; tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và xuất xứ hàng hóa.
Trường hợp không thể thể hiện tất cả nội dung bắt buộc trên nhãn thì các nội dung: Tên hàng hóa; Tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Định lượng; Ngày sản xuất; Hạn sử dụng; Xuất xứ hàng hóa... phải được ghi trên nhãn.

Những nội dung bắt buộc khác phải được ghi trong tài liệu kèm theo và trên nhãn hàng hóa phải chỉ ra nơi ghi các nội dung đó.
Còn lại: 1000 ký tự
Khánh Hòa: xử phạt 04 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện 4 cơ sở đang kinh doanh hơn 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu, đã bị xử phạt và truy thu trên 400 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu số lượng lớn hàng hóa vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị thực hiện kế hoạch “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2024, đã xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Là chủ thương hiệu “vang bóng một thời” gần 70 năm tuổi, tuy nhiên Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại tỏ ra hứng thú với những gói thầu cỡ nhỏ.

Xem chi tiết
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.

Xem chi tiết
Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu khi trúng thầu hàng chục gói thầu.

Xem chi tiết
2
2
2
3