Ủy ban Chứng khoán Nhà nước: 3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 800 triệu đồng


(CHG) Công ty chứng khoán KIS Việt Nam, Tập đoàn Danh Khôi và Công ty quản lý quỹ VinaCapitali vừa bị Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước công bố quyết định xử phạt vì những sai phạm trong quá trình hoạt động.
Tổng mức phạt đối với Công ty chứng khoán KIS Việt Nam là 335 triệu đồng.
Công ty chứng khoán KIS Việt Nam bị phạt 250 triệu đồng do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phép riêng lẻ chính các, có thể kiểm chứng được.
Đây là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn hồ sơ chào bán trái phép cho 3 đợt chào bán của Công ty cổ phần Cung Điện Mùa Đông - công ty con của Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Cụ thể, trong thánh 11/2021 chào bán đợt 1 với 154 tỷ đồng, đợt 2 là 196 tỷ đồng, đợt 3 diễn ra vào tháng 3/2022 với giá trị 1.900 tỷ đồng.
Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Công ty chứng khoán KIS chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc rà soát đáp ứng quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu bán lẻ. Cụ thể, phương án phát hành của 3 đợt chào bán trên đã được đại hội đồng cổ đông của Cung Điện Mùa Đông thông qua nhưng chưa có nội dung về kế hoạch bố trí nguồn và phương thức thanh toán lãi, gốc trái phiếu cùng trách nhiệm, nghĩa vụ của từng tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ liên quan đến việc phát hành trái phiếu.
Tại Nghị định Đại hội cổ đông thông qua phương án phát hành, Đại hội đồng cổ đông ủy quyền cho hội đồng quản trị và quy định phương án phát hành chi tiết, Cung Điện Mùa Đông đã công bố thông tin các phương án phát hành chi tiết do Chủ tịch Hội đồng quản trị ký mà chưa có nghị quyết/quyết định của Hội đồng quản trị thông qua các phương án phát hành chi tiết này.
Các bản công bố thông tin trước phát đợt phát hành của Cung Điện Mùa Đông không có thông tin về những người chịu trách nhiệm chính công bố thông tin, về đợt phát hành trái phiếu như không có thông tin chủ tịch hội đồng quản trị của tổ chức phát hành là Cung Điện Mùa Đông, không có thông tin về tổ chức tư vấn là KIS.
Ủy ban chứng khoán còn chỉ ra, hồ sơ kèm theo bản công bố thông tin phát hành trái phiếu đợt 1, 2 của Cung Điện Mùa Đông không có báo cáo tài chính kiểm toán 2019 (chỉ có báo cáo tài chính năm 2019 chưa được kiểm toán).
Công ty chứng khoán KIS Việt Nam còn bị phạt tiền 85 triệu đồng do không báo cáo HNX các tài liệu như: Báo cáo định kỳ tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp quý IV/2021, năm 2021 và quý I/2022... Công ty chứng khoán KIS Việt Nam cũng không báo cáo HNX đúng thời hạn theo quy định đối với các tài liệu: Báo cáo định kỳ tình hình tư vấn hồ sơ chào bán trái phiếu doanh nghiệp quý II,III/2021... Tổng mức phạt đối với Công ty chứng khoán KIS Việt Nam là 335 triệu đồng.
Công ty CP Tập đoàn Danh Khôi bị UBCKNN xử phạt tổng số tiền 335 triệu đồng cho nhiều lỗi vi phạm. Cụ thể, Tập đoàn Danh khôi đã công bố thông tin sai lệch về giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế năm 2021 thay đổi hơn 10% so với năm 2020.
Tập đoàn Danh Khôi công bố lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ trong năm 2021 tăng so với cùng kỳ, do ghi nhận doanh thu từ 4 hợp đồng hợp tác đầu tư, kinh doanh. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra cho thấy, tập đoàn này mới thực hiện ghi nhận doanh thu và xuất hóa đơn đối với 1 hợp đồng, số tiền thu được là 63 tỷ đồng.
Tập đoàn Danh Khôi còn bị phạt vì công bố thông tin không đúng thời hạn về các báo cáo định kỳ liên quan đến 2 đợt trái phiếu tổng trị giá 360 tỷ đồng
Theo Ủy ban chứng khoán nhà nước, Tập đoàn Danh Khôi thực hiện phát hành thêm cổ phiếu không đúng với phương án đã báo cáo với UBCKN. 14 cá nhân là cộng tác viên đã ký hợp đồng cộng tác viên với công ty ngày 1/7/2021, có thời gian làm việc dưới 6 tháng tính đến ngày 1/11/2021, không thuộc đối tượng được tham gia chương trình ESOP theo quy chế phát hành ESOP năm 2021 của công ty.
Ngoài phạt tiền, UBCKNN buộc Tập đoàn Danh Khôi thu hồi cổ phiếu đã phát hành; hoàn trả cho nhà đầu tư tiền mua cổ phiếu hoặc tiền đặt cọc (nếu có) cộng thêm tiền lãi tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn của ngân hàng mà tổ chức, cá nhân vi phạm mở tài khoản thu tiền mua cổ phiếu hoặc tiền đặt cọc tại thời điểm quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành, trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của nhà đầu tư. Thời hạn nhà đầu tư gửi yêu cầu là tối đa 60 ngày kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành (14/10).
Tuần qua, UBCKNN còn xử phạt Công ty CP Quản lý quỹ VinaCapital tổng số tiền 185 triệu đồng cho 2 lỗi vi phạm: Phạt 60 triệu đồng vì bố trí ông Diên Hồng Thọ - nhân viên chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ trực tiếp thực hiện phân tích đầu tư; phạt 125 triệu đồng vì giai đoạn từ tháng 9 đến tháng 12/2021, các giao dịch chứng khoán của nhân viên của công ty quản lý quỹ không được báo cáo đầy đủ cho bộ phận kiểm soát nội bộ trước và ngay sau khi giao dịch.
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Cà Mau: Xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau ban hành Quyết định xử phạt hơn 270 triệu đồng vi phạm về kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ CHANEL tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
2
2
2
3