Vụ gần 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italy: Lộ phương thức lừa đảo


(CHG) Vào tháng 3 vừa qua, vụ việc gần 100 container hạt điều bị lừa xuất khẩu sang Italy được dư luận rất quan tâm. Trong Hội thảo Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế, chiêu thức lừa đảo đã được tiết lộ.

Chiều 23/8, Hội thảo Phòng ngừa tranh chấp, lừa đảo trong thương mại quốc tế đã được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức. Tại hội thảo, ông Bạch Khánh Nhựt (Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Điều Việt Nam) đã chia sẻ về sự việc 100 container hạt điều bị lừa xuất khẩu sang Italy.

 

Ông Bạch Khánh Nhựt tại hội thảo

Nguyên nhân bị lừa đảo xuất khẩu, ông Nhựt cho biết các doanh nghiệp hạt điều quá tin tưởng vào công ty môi giới mà bỏ qua công đoạn kiểm tra thông tin đối tác. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo đã "đánh" vào tâm lý của doanh nghiệp là thời điểm dịch bệnh khó tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu lớn, nên khi có đối tác đặt vấn đề về số lượng hàng chục container, các doanh nghiệp đã rất phấn khởi và bỏ qua các khâu kiểm tra.

Theo ông Nhựt, một dấu hiệu bất thường nữa là thị trường Ý trước đó nhập khẩu rất ít hạt điều Việt Nam, nhưng chỉ trong vài ngày đã có đối tác đề nghị ký hợp đồng xuất khẩu hàng chục container. Tuy nhiên, các doanh nghiệp xuất khẩu vì mong muốn xuất được đơn hàng lớn mà thiếu cẩn trọng.

Thêm một dấu hiệu nữa là trong vụ lừa đảo này, đối tác nhập khẩu liên tục hối thúc các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cung cấp mã vận đơn, trong khi đây là thông tin cần bảo mật.

Ông Nhựt nhấn mạnh, trong kinh doanh quốc tế, vai trò của môi giới là rất quan trọng nhưng doanh nghiệp cần có sự kiểm tra đối tác một cách độc lập. Bên cạnh đó, cần cảnh giác với các dấu hiệu bất thường từ đối tác, mặc dù kẻ lừa đảo thường dùng các thủ đoạn rất tinh vi. Nên trao đổi thông tin với đồng nghiệp để phát hiện các dấu hiệu lừa đảo và cần nhanh chóng báo cáo, nhờ sự trợ giúp của hiệp hội ngành nghề khi xảy ra vụ việc.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, cũng khuyến nghị các doanh nghiệp xuất khẩu trong nước cần nắm vững các vấn đề pháp lý để hạn chế rủi ro về tranh chấp, lừa đảo. Ông cũng nhấn mạnh đến yếu tố tìm hiểu thông tin đối tác thông qua Thương vụ Việt Nam tại các nước, qua kênh ngân hàng, các chuyên gia tư vấn.

Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3