Vi phạm pháp luật trên mạng cần được xử lý nghiêm


(CHG) Vừa qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông chủ động xây dựng các kế hoạch thanh tra, kiểm tra để xử lý vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

 

Hiện TP HCM đã chủ động sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống giám sát thông tin trên mạng Internet (Reputa, SocialBeat, Vsocial...) nhằm tổng hợp, nắm bắt các diễn biến thông tin dư luận xã hội quan tâm, chia sẻ trên internet có liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa... trên địa bàn. Từ đó, các cơ quan chức năng kịp thời có phương án xử lý và đồng thời theo dõi, kiểm soát chặt chẽ hoạt động đăng tải các thông tin trái chiều, thù địch của các đối tượng trên không gian mạng.

Hằng năm, TP HCM đều có kế hoạch quản lý, kiểm tra và xử lý việc cung cấp thông tin trên mạng đối với trang thông tin điện tử và mạng xã hội có trụ sở hoạt động trên địa bàn. Đồng thời, định kỳ hàng tháng rà soát, kiểm tra hoạt động của các trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội đã được cấp phép hoạt động để kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với các trang thông tin hoạt động trái quy định.

Các cơ quan chức năng cùng lúc tiến hành rà soát xử lý các hoạt động vi phạm như quảng cáo, vi phạm về sở hữu trí tuệ, vi phạm thông tin cá nhân... Theo thống kê, trung bình mỗi năm, TP HCM tổ chức kiểm tra từ 200-300 trang tin điện tử đang hoạt động trên địa bàn, tiến hành làm việc với chủ thể quản lý đối với 50-80 trang thông tin điện tử có dấu hiệu vi phạm hoặc hoạt động không đúng quy định.

 Quá trình kiểm tra, xử lý đối với các trang tin điện tử, mạng xã hội có hệ thống máy chủ tại nước ngoài ... Tp. HCM đã tổng hợp danh sách, chứng cứ, tư liệu vi phạm chuyển cơ quan chức năng và Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp xử lý từ 10-15 vụ việc theo thẩm quyền.

 Riêng năm 2021, TP đã kiểm tra xử lý 55 trường hợp, xử lý vi phạm hành chính đối với 10 trường hợp, chuyển Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý 4 trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội không phép đăng tin bài từ các trang báo nước ngoài có nội dung xuyên tạc thành tựu cách mạng, bịa đặt, sai sự thật xâm phạm uy tín của tổ chức, cá nhân.

TP HCM cũng tăng cường đẩy mạnh xử lý theo quy định của pháp luật đối với hoạt động cung cấp thông tin từ các trang điện tử có tên miền quốc tế và tài khoản mạng xã hội... đặc biệt là các trang tin điện tử, chủ tài khoản mạng xã hội cung cấp không đúng sự thật gây hoang mang dư luận xã hội đối với công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố.

 Năm 2021, Sở Thông tin và Truyền thông đã chuyển Bộ thông tin và Truyền thông đề nghị ngăn chặn,  xóa tài khoản mạng xã hội Youtube của 12 đối tượng, 55 tài khoản facebook và 4 tài khoản Tiktok, đăng tải thông tin xuyên tạc chính sách, các thông tin kêu gọi kích động biểu tình; tổ chức giám định 32 hồ sơ có nội dung liên quan đến việc đăng tải thông tin xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân; giám định tài liệu xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước... trên mạng Internet để làm cơ sở cho điều tra, xét xử. Đánh giá 22 hồ sơ của đối tượng chống đối, thù địch, đưa thông tin trái chiều trên mạng Internet để có cơ sở xem xét xử lý đối tượng.

Trước tốc độ phát triển của công nghệ thông tin và các loại hình dịch vụ, kinh doanh trên môi trường mạng diễn ra ngày càng đa dạng, TP HCM kiến nghị các cơ quan chức năng của Trung ương cần nhanh chóng sửa đổi, bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP và Nghị định số 27/2018/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng để phù hợp với thực tiễn quản lý và sự phát triển của xã hội; xem xét bổ sung một số quy phạm pháp luật để điều chỉnh phạm vi quản lý đối với tình trạng báo hóa các trang mạng xã hội vào Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 và Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ.

 TP HCM cũng chủ động, tích cực trong việc chuyển đổi số toàn diện để trở thành Đô thị thông minh năm 2030 với sự đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động của bộ máy chính quyền số, của các doanh nghiệp số và sự thịnh vượng, văn mình của một xã hội số.

Những hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng trong Luật an ninh mạng có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 gồm 7 chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Luật chỉ rõ những hành vi bị nghiêm cấm thực hiện trên không gian mạng như: đăng tải thông tin có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng gồm kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ... cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức gây mất ổn định về an ninh, trật tự.

Đăng tải các thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống... có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế gồm: thông tin bịa đặt,sai sự thật về sản phẩm, hàng hóa, tiền, trái phiếu, tín phiếu, công trái, séc và các loại giấy tờ có giá trị khác; thông tin bịa đặt, sai sự thật trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp, chứng khoán.

Các hành vi chiếm đoạt tài sản; tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua internet, trộm cắp cước viễn thông quốc tế trên nền internet; vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ trên không gian mạng;

Giả mạo trang thông tin điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân; làm giả, lưu hành, trộm cắp, mua bán, thu thập, trao đổi trái phép thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của người khác; phát hành, cung cấp, sử dụng các phương tiện thanh toán trái phép;

Truyên truyền, quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm theo quy định của pháp luật .v..v..

Người có hành vi vi phạm quy định của Luật này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hanh chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

 

 

Còn lại: 1000 ký tự
TP.HCM: Nút giao thông An Phú cần nhanh chóng hoàn tất các thủ tục còn vướng mắc

CHG - Đó là yêu cầu đã được Chủ tịch UBND TP.HCM – Phan Văn Mãi đưa ra trong buổi đi thực tế kiểm tra tiến độ thi công dự án nâng cấp đường Lương Định Của và nút giao thông An Phú (Tp.Thủ Đức).

Xem chi tiết
Bà rịa – Vũng tàu: Vốn đầu tư nước ngoài ngay Quý I đã tăng kỷ lục

(CHG) - Số liệu từ Sở Kế hoạch & Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy, kết thúc quý I/2024, lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào tỉnh đạt vượt cả năm 2023, với hơn 1,5 tỷ USD.

Xem chi tiết
Savills so sánh các thị trường BĐS thuộc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

(CHG) - Một bản báo cáo chi tiết về giá thuê, phí quản lý và các mức thuế của chính phủ tại một số các BĐS trọng điểm, thuộc các thành phố khác nhau khu vực Châu Á, đã được khảo sát Prime Benchmark - Xác định quy chuẩn giá thuê do Savills Châu Á – Thái Bình Dương thực hiện vừa được công bố.

Xem chi tiết
Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn pháp luật đội ngũ luật sư khu vực phía Nam

(CHG) - Hôm 1/4, nhằm góp phần hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho luật sư, tư vấn viên pháp luật” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU JULE).

Xem chi tiết
Nhu cầu sở hữu bất động sản của việt kiều ngày càng cao

(CHG) - Việc mở rộng quyền sử dụng đất cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai mới được thông qua, là một tin đáng mừng cho cộng đồng Việt Kiều có mong muốn sở hữu BĐS tại Việt Nam. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi dòng kiều hối trong năm 2023 đạt mức hơn 16 tỷ USD, tăng mạnh 32% so với năm 2022.

Xem chi tiết
2
2
2
3