Nâng cao khả năng đảm bảo an toàn thông tin ở các cơ quan nhà nước


(CHG) - Chiều 15/12, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã tổ chức Hội thảo An toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội năm 2022. Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chủ trì hội thảo.
Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phát biểu tại hội thảo
Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông); Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Tư lệnh 86 (Bộ Quốc Phòng); đại diện các Sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực an toàn thông tin và các cán bộ công chức chuyên trách về công nghệ thông tin (CNTT), an toàn thông tin (ATTT) tại các cơ quan nhà nước của Thành phố.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội chia sẻ: Trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng mà trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan đối với mỗi quốc gia và trong mọi lĩnh vực. Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, thành phố Hà Nội đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, xây dựng các hệ thống nền tảng, các hệ thống thông tin, phát triển các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành, từng bước thay đổi quy trình, thói quen làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố và hoạt động của bộ máy hành chính sang môi trường số. 
Buổi hội thảo đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo đại diện các cơ quan chức năng. 
Cùng với sự phát triển các hệ thống thông tin và CSDL là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn thông tin. Trong năm 2022 (tính từ 30/11/2021 - 30/11/2022), Hà Nội đã ghi nhận hơn 116 triệu IP tấn công mạng nhằm vào các hệ thống thông tin của các cơ quan nhà nước Thành phố, trong đó có hơn 116 triệu IP tấn công bằng hình thức từ chối dịch vụ, 1.659 IP tấn công bằng hình thức sử dụng mã độc. 
Do đó, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo đảm
an toàn thông tin cùng với sự phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, Sở Thông tin và Truyền thông xác định an toàn thông tin là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và liên tục. 
“Chúng tôi mong muốn rằng trong khuôn khổ hội thảo hôm nay, chúng ta có cơ hội được lắng nghe, được chia sẻ các thông tin, kiến thức về
an toàn thông tin từ các cơ quan chuyên môn của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu chính phủ, … từ các chuyên gia về lĩnh vực an toàn thông tin; đồng thời cùng nhau chia sẻ, trao đổi, thảo luận về những vấn đề còn khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của Thành phố trong quá trình chuyển đổi số, xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số”, ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh.
Ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục an toàn thông tin chia sẻ về tình hình an toàn thông tin trong cơ quan nhà nước tại hội thảo.
Tại hội thảo, chia sẻ về thực trạng an toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước hiện nay, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục an toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, tình hình an toàn an ninh mạng Việt Nam năm 2022 có nhiều "điểm sáng" nổi bật, tình trạng an ninh mạng tại Việt Nam đang ở mức kiểm soát tốt, tuy nhiên vẫn còn các mối đe dọa về an toàn thông tin.
Theo ông Trần Đăng Khoa, một hiện trạng đáng lưu ý, đó là mặc dù nhận được cảnh báo về tấn công mạng hoặc là các cảnh báo về điểm yếu, lỗ hổng từ các cơ quan chức năng, vẫn rất nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa quan tâm xử lý hoặc chưa cập nhật các bản vá trên phần mềm để giảm thiểu rủi ro. Đây là vấn đề về nhận thức và trách nhiệm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần phải có sự thay đổi. Tiếp đó là hành vi lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng trong thời gian qua trở nên phổ biến hơn. Chính vì vậy, một trong những mục tiêu chính trong năm 2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông là bảo vệ người dân trên không gian mạng. Bộ đã chỉ đạo quyết liệt cùng với các cơ quan chức năng có thẩm quyền ngăn chặn rất nhiều trang web, blog giả mạo lừa đảo trực tuyến để bảo vệ gần 4 triệu người dân Việt Nam, tương đương với khoảng 6% người dùng Internet.
Cũng theo đại diện Cục A
n toàn thông tin, việc tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật về an toàn thông tin mạng vẫn chưa được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chú trọng, đặc biệt là tuân thủ quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ.
Khuyến nghị về công tác đảm bảo
an toàn thông tin của cơ quan nhà nước, đại diện Tập đoàn công nghệ BKAV cho rằng các bộ, ngành, địa phương cần đặc biệt lưu ý bố trí đủ kinh phí cho an toàn thông tin, bởi có như vậy mới đủ nguồn lực để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Để cải thiện tình hình, tăng cường an ninh cho hệ thống, các cơ quan, tổ chức cần thực hiện những biện pháp rà soát bảo vệ trước những cuộc tấn công có thể xảy ra.
Tại hội thảo, các đại biểu còn được nghe ông Đỗ Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Giám sát an ninh mạng, Ban Cơ yếu Chính phủ chia sẻ về “Khả năng giám sát và ứng cứu sự cố
an toàn thông tin trong cơ quan nhà nước thành phố Hà Nội”; ông Trần Minh Quảng, Giám đốc Trung tâm phân tích chia sẻ nguy cơ an ninh mạng (Viettel) chia sẻ về “Kỹ năng phát hiện sớm và phòng ngừa rủi ro lọt dữ liệu trong thời kỳ chuyển đổi số”./.
Còn lại: 1000 ký tự
Tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tư vấn pháp luật đội ngũ luật sư khu vực phía Nam

(CHG) - Hôm 1/4, nhằm góp phần hỗ trợ pháp lý hiệu quả cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, Cục Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với UNDP (Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc) tổ chức lớp “Tập huấn nâng cao kỹ năng tư vấn pháp luật cho luật sư, tư vấn viên pháp luật” trong khuôn khổ Dự án “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ (Dự án EU JULE).

Xem chi tiết
Nhật Bản tài trợ không hoàn lại cho Dự án nông nghiệp của Đồng Tháp trị giá gần 200.000 đô la Mỹ

(CHG) - Chiều ngày 25/3, tại Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản đã diễn ra Lễ ký kết không hoàn lại cho Dự án của Tổ chức phi lợi nhuận của Chính phủ Nhật Bản là Seed to Table trong năm tài chính năm 2024 tại tỉnh Đồng Tháp.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
Vietnam Airlines và tỉnh Sơn La ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

(CHG) - Hôm 20/3, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và UBND tỉnh Sơn La chính thức ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2028.

Xem chi tiết
2
2
2
3