Toạ đàm “​Tài chính mở và thị trường vốn cho khởi nghiệp sáng tạo”


(CHG) Ngày 15/7, Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề “Tài chính mở và thị trường vốn cho khởi nghiệp sáng tạo - Lễ ra mắt Open Finnovation và công bố đối tác đồng hành chiến lược của Finnovation 2022”.

Sự kiện ra mắt Open Finnovation và công bố đối tác đồng hành chiến lược của Finnovation 2022 kết hợp với tọa đàm: “Tài chính mở và thị trường vốn cho khởi nghiệp sáng tạo” là cột mốc quan trọng đối với quá trình phát triển của cả cuộc thi lẫn hệ sinh thái mở trong lĩnh vực tài chính Open Finnovation. Sự kiện được tổ chức dưới sự chỉ đạo của Làng Techfest, Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo NSSC, Vietnam Startup TV kết hợp với Đại học Văn Lang.

Ngoài ra, chương trình cũng có sự góp mặt của đại diện các đơn vị tổ chức, đối tác như: Công ty Cổ phần Công nghệ mọi người cùng vui; vườn ươm Viet Lotus; Trường Đại học Văn Lang; LienVietPostbank; Học viện Ngân hàng.

Tại buổi lễ, ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ, bày tỏ sự vui mừng cũng như hứa hẹn vào các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là các dự án được xây dựng và phát triển bởi các bạn sinh viên. Ông Phạm Hồng Quất tin tưởng vào hệ sinh thái mở Open Finnovation FinnoGalaxy sẽ là một nơi để phát triển và nâng tầm các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp khoa học công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ

Open Finnovation FinnoGalaxy là hệ sinh thái mở trong lĩnh vực Fintech, kết nối các viện, trường và các quỹ đầu tư nhằm nâng đỡ, hỗ trợ, cung cấp những nguồn lực cần thiết cho các dự án startup liên quan đến Fintech ở Việt Nam. Định hướng của FinnoGalaxy chính là xây dựng những môi trường khởi nghiệp nhỏ tại tất cả các trường đại học toàn quốc và quốc tế, từ đó kết nối thành một hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo lớn hơn, hình thành thị trường vốn dành cho các startup Fintech, các startup sinh viên đổi mới sáng tạo.

Ra mắt FinnoGalaxy - Hệ sinh thái khởi nghiệp Fintech

Ra mắt FinnoGalaxy - Hệ sinh thái khởi nghiệp Fintech

Hệ sinh thái FinnoGalaxy hứa hẹn là không gian đổi mới sáng tạo, thúc đẩy các hoạt động kết nối các dự án tiềm năng cùng sự đồng hành các chuyên gia, các vườn ươm lớn và các doanh nghiệp, các nhà đầu tư để xây mầm ý tưởng lớn thành một dự án, một mô hình thực sự tiềm năng và có thể đi vào thực tiễn. Đây chính là nơi mà tất cả các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ được tạo mọi điều kiện gắn kết, kết nối và lan toả các giá trị.

Ông Chu Quang Thái, Vietnam Startup TV; PGS. TS. Phạm Thị Tuyết, Làng Fintech, Techfest và ông Lê Thanh Tuấn, Azibai đại diện cho 3 đơn vị cùng ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái FinnoGalaxy

Ông Chu Quang Thái, Vietnam Startup TV; PGS. TS. Phạm Thị Tuyết, Làng Fintech, Techfest và ông Lê Thanh Tuấn, Azibai đại diện cho 3 đơn vị cùng ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái FinnoGalaxy

Tại buổi toạ đàm đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển hệ sinh thái FinnoGalaxy nhằm thúc đẩy thị trường vốn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giữa Vietnam Startup TV, đơn vị thực hiện chính của FinnoGalaxy; Làng Fintech, Techfest Quốc gia và Công ty Cổ phần Công nghệ Mọi người cùng vui Azibai là một đơn vị đi đầu trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam, đạt được những thành tựu nhất định.

Công ty Cổ phần Công nghệ Mọi người cùng vui luôn khẳng định vai trò dẫn đầu về Fintech cũng như thúc đẩy và đồng hành cùng các dự án khởi nghiệp Fintech lớn nhỏ nhằm tìm kiếm các dự án cũng như ý tưởng tiềm năng. Đây được xem là bước tiến quan trọng ngay sau khi ra mắt FinnoGalaxy với sự đồng hành của một doanh nghiệp có tầm cỡ trong lĩnh vực Fintech, xác định chính là nền tảng để xây dựng và kiến tạo những “kỳ lân tương lai” trong lĩnh vực tài chính công nghệ.

Tin rằng, thông qua lễ ký kết hợp tác phát triển Hệ sinh thái FinnoGalaxy cùng với đối tác đồng hành chiến lược của Cuộc thi Finnovation, Công ty Cổ phần Công nghệ Mọi người cùng vui hứa hẹn sẽ tiếp nối sự thành công ban đầu của Finnovation. Từ đó, mở ra vô vàn cơ hội cho các startup, tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ có niềm đam mê khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Trưởng Ban cố vấn Làng Fintech, Techfest Việt Nam chia sẻ: “Ý tưởng phải đặc sắc, khả thi và hiệu quả thì mới thu hút được nguồn vốn. Nếu khởi nghiệp mà không có ý tưởng sáng tạo thì chỉ có thể gọi là lập nghiệp, chứ chưa phải là khởi nghiệp”. Theo ông, công thức khởi nghiệp thành công là 3M: Muốn, “mần” (làm) và money (tiền). Nguồn tiền này có thể là vốn tự thân, hay hỗ trợ từ người thân quen, rồi đến đầu tư từ các doanh nghiệp, IPO…

PGS. TS. Phạm Thị Tuyết cho biết cơ chế thử nghiệm, “sandbox” cũng là một xu thế kiến tạo thị trường vốn cho khởi nghiệp sáng tạo. Mở đầu, vị diễn giả này chia sẻ: “Cần có ít nhất 5 mảng để tạo nên một hệ sinh thái Fintech, bao gồm: Các công ty khởi nghiệp Fintech; các nhà phát triển công nghệ; sự vào cuộc, ủng hộ về pháp lý từ chính phủ; các khách hàng tài chính; các định chế tài chính truyền thống. Sự kiện Open Finnovation ngày hôm nay gắn liền với sự phát triển của 5 trục chính trong sự phát triển của Fintech này”.

 Sandbox: Cơ chế thử nghiệm được chia thành 4 loại: Tập trung vào chính sách; tập trung vào sản phẩm; tập trung vào một chủ đề hoặc một phân ngành; sandbox xuyên biên giới. Đây là 4 hướng có thể ứng dụng cơ chế thử nghiệm sandbox. Cơ chế thử nghiệm sandbox này chính là một trong những giải pháp sáng tạo được thực hiện lần đầu tại Anh (2015), theo sau đó là rất nhiều quốc gia cũng thực hiện cơ chế thử nghiệm này.

PGS. TS. Phạm Thị Tuyết trình bày về 5 yếu tổ tạo nên hệ sinh thái Fintech

PGS. TS. Phạm Thị Tuyết trình bày về 5 yếu tố tạo nên hệ sinh thái Fintech

Lý giải tại sao cần có cơ chế thử nghiệm về Fintech tại Việt Nam, bà Tuyết nói: “Lúc đầu, khi có một số doanh nghiệp Fintech ra đời như các ví điện tử, thì các ngân hàng thương mại cảm thấy rất lo lắng, coi đó là một đối thủ cạnh tranh. Sau rất nhiều hội thảo, nghiên cứu, mời các chuyên gia nước ngoài về thì rút ra được là các ngân hàng đang kinh doanh các dịch vụ truyền thống cần bắt tay với các Fintech để đáp ứng nhu cầu của người dùng trong cuộc cách mạng CN 4.0, đặc biệt là trong bối cảnh tại Việt Nam có gần 70 triệu người dùng smartphone, nằm trong top 10 quốc gia có lượng người dùng smartphone lớn nhất thế giới. Nhận thức được điều này, chúng ta thấy được sự cần thiết trong việc đưa ra cơ chế thử nghiệm về Fintech”.

Tuy nhiên, vẫn có một vài khó khăn có thể gặp phải trong việc xây dựng cơ chế thử nghiệm như: Xây dựng tiêu chí không rõ ràng; khó khăn trong lựa chọn đơn vị tham gia thử nghiệm; thiếu các biện pháp bảo vệ khách hàng.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng đang nghiên cứu xây dựng Nghị định về cơ chế thử nghiệm “regulatory sandbox” có kiểm soát hoạt động công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng, trình Chính phủ ban hành trong năm 2022. “Nếu nghị định này được thông qua thì sẽ có rất nhiều cơ chế thử nghiệm trong các lĩnh vực khác, không chỉ là Fintech.”, PGS, TS. Phạm Thị Tuyết cho biết thêm.

Phần tham luận của TS. Lương Thái Bảo, Trưởng ban Điều hành Chương trình cử nhân công nghệ tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân về “Tài chính mở và vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Tiếp cận cấu trúc” cũng đã gợi mở rất nhiều kiến thức quan trọng về tài chính mở, một định nghĩa được nhắc đến rất nhiều trong thời gian gần đây. Đồng thời trong bài tham luận của mình, TS Lương Thái Bảo cũng đưa ra những gợi ý về nguồn vốn cho hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Đây là những kiến thức vô cùng quý giá cho các startup đang tìm kiếm cơ hội gọi vốn từ các doanh nghiệp lớn.

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Đại học Văn Lang chia sẻ tại chương trình

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ tại chương trình

Về phía Trường Đại học Văn Lang, PGS. TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, chương trình cũng là một trong số các hoạt động thiết thực mà nhà trường muốn hướng đến trong những năm qua, nhằm tiếp tục lan tỏa tinh thần khởi nghiệp qua bao thế hệ sinh viên Văn Lang. Từ đó, tạo cơ hội để các bạn được kết nối với cộng đồng tinh hoa trong lĩnh vực startup, học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng để có thể hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, kêu gọi vốn đầu tư.

Còn lại: 1000 ký tự
Dongtam Group bắt tay ông lớn” Hàn Quốc trong dự án điện gió lớn nhất thế giới. tại Long An

(CHG) - Mới đây, Đồng Tâm Group (DTG) và Tập đoàn CS Wind (CS Wind) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác xây dựng dự án điện gió lớn nhất thế giới trị giá 200 triệu USD tại Long An.

Xem chi tiết
Long An: Liên danh của Him Lam muốn làm khu đô thị 11.000 tỷ đồng

(CHG) - Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Long An cho biết, liên danh Him Lam và Trường Sơn Land là nhà đầu tư duy nhất đăng ký làm Khu dân cư tại xã Mỹ Hạnh Bắc (huyện Đức Hòa) hơn 11.000 tỷ đồng.

Xem chi tiết
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam có Chủ tịch mới

(CHG) - Tại buổi Lễ công bố các quyết định về công tác cán bộ của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Hội đồng quản trị (HĐQT) đã cùng thống nhất bỏ phiếu bầu ông Vũ Thế Phiệt giữ chức danh Chủ tịch HĐQT của ACV.

Xem chi tiết
Chủ tịch TP.HCM: Nghị quyết 98 cần sớm ban hành cơ chế đồng bộ để thu hút nhà đầu tư

(CHG) - Mới đây, tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo Nghị quyết 98 TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM - Phan Văn Mãi cho rằng, hiện nay TP.HCM đang nhận được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà đầu tư chiến lược, trong đó có các tập đoàn điện tử lớn như Intel, Samsung…

Xem chi tiết
Hoa Kỳ hỗ trợ Quảng Ngãi nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai

(CHG) - Nhằm tăng cường khả năng ứng phó với thiên tai và thúc đẩy hợp tác quốc tế, Tàu USNS City of Bismarck cùng các nhân viên thuộc Không lực Hoa Kỳ đã đến Quảng Ngãi vào ngày 19 tháng 8 vừa qua.

Xem chi tiết
2
2
2
3