Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường


(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Bên cạnh đó, tình hình kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là một trong các hành vi vi phạm diễn ra phổ biến nhất trong hoạt động kinh doanh thương mại. Việc tiêu thụ, sử dụng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ còn tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là đối với những mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến trong thực phẩm…
Để thực hiện và triển khai có hiệu quả cao với Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021 của Tổng cục Quản lý thị trường phê duyệt kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 – 2025, Ngay từ đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tăng cường công tác quản lý địa bàn; thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường để kịp thời xử lý, ngăn chặn triệt để tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Trong đó, đối tượng kiểm tra là các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cũng như chú trọng đến các cơ sở kinh doanh tại các điểm du lịch, các tuyến đường trọng điểm, tuyến phố du lịch của tỉnh, với các nhóm mặt hàng: Rượu bia, nước giải khát, đường, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, mỹ phẩm, hàng điện tử, bột giặt, các sản phẩm thời trang, hàng dệt may (vải, quần áo, túi xách, ...) và một số các mặt hàng thường xuyên bị làm giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên môi trường thương mại truyền thống và thương mại điện tử. Qua đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã đạt được kết quả nhất định.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường Bình Định đã thực hiện kiểm tra, xử lý theo Kế họach 888 là 37 vụ về hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xử phạt với số tiền trên 500 triệu đồng, hàng hoá buộc đối tượng tiêu hủy gần 400 triệu đồng, trị giá hàng hoá tịch thu gần 200 triệu đồng, trong đó có xử lý trên lĩnh vực Thương mại điện tử.
Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định làm việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh
 
Từ đầu năm 2024, trên môi trường thương mại điện tử, không gian mạng tại thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, theo nguồn tin báo đã được thẩm tra, xác minh qua nền tảng mạng xã hội facebook, Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp với Phòng Thanh tra - Pháp chế - Cục QLTT tỉnh Bình Định, Phòng PC03 - Công an tỉnh Bình Định, Công an thị xã Hoài Nhơn, Công an Phường Hoài Thanh tiến hành kiểm tra đối với Hộ kinh doanh trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Tại thời điểm kiểm tra, Hộ kinh doanh hàng hóa là túi xách các loại, do nước ngoài sản xuất, hàng hóa có chữ bằng tiếng nước ngoài, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, toàn bộ hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Căn cứ những vi phạm Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Trinh Shop với số tiền 102.500.000 đồng về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và buộc nộp lại số tiền lợi nhuận bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm: 1.110.000 đồng; đồng thời, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu gây hại cho sức khỏe con người nêu trên.
Từ ngày 15/4/2024 đến ngày 25/6/2024, Đội Quản lý thị trường Đội Quản lý thị trường số 4 đã kiểm tra 10 doanh nghiệp kinh doanh vàng, trang sức trên địa bàn. Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện 10 doanh nghiệp vi phạm về giả mạo nhãn hiệu Chanel. Cục Quản lý thị trường Bình Định đã ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 10 doanh nghiệp với tổng số tiền 168 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Ngày 13 và 15/8/2024, Đội QLTT số 3 phối hợp với Đội 3 Phòng PC03 – Công an tỉnh Bình Định kiểm tra và xử lý 03 cơ sở kinh doanh kinh doanh mặt hàng xe gắn máy hai bánh (điện) các loại; Vụ việc đã được cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ với số tiền 107.500.000 đồng và tịch thu toàn bộ hàng hoá vi phạm với trị giá 138.300.000 đồng.
Trong thời gian tới, để tiếp tục đạt kết quả cao với Quyết định số 888/QĐ-TCQLTT ngày 22/3/2021, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định tiếp tục tăng cường công tác quản lý địa bàn, đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật và ký cam kết về việc không bày bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với các tổ chức, cá nhân đặc biệt là các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử và kinh doanh trên các nền tảng số; kiên quyết xử lý các trường hợp kinh doanh hàng hóa hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, góp phần ổn định tình hình thị trường tại địa phương. Phấn đấu, đến hết năm 2025, có 100% cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm trong năm 2024 không tái phạm; 100% tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng số được tuyên truyền, ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Còn lại: 1000 ký tự
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Kịp thời thu giữ 1.563 hàng hóa giả mạo nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam

(CHG) – Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và ngăn chặn xe tải vận chuyển 1.563 chiếc áo, váy và áo vest có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thương hiệu thời trang Zara, Mango đang trên đường đi tiêu thụ.

Xem chi tiết
Công ty Fushiwa Việt Nam bị xử phạt vì xâm phạm giải pháp hữu ích của Công ty Hồng Hà

(CHG) Ngày 30 tháng 09 năm 2024, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành kết luận thanh tra đối với hành vi vi phạm của Công ty Fushiwa Việt Nam. Bản kết luận này một lần nữa khẳng định công ty này đã có hành vi xâm phạm quyền đối với giải pháp hữu ích mang tên “thiết bị điện phân nước và hệ thống xử lý nước uống trực tiếp” của Công ty Hồng Hà. Đây là một sự kiện đáng chú ý, không chỉ bởi tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm, mà còn vì những tác động sâu rộng mà nó mang lại cho môi trường đổi mới và sáng tạo trong nền kinh tế Việt Nam.

Xem chi tiết
TP CẦN THƠ: Người kinh doanh nước mắm gặp khó…

(CHG) Tây Nam Bộ được biết đến là nơi cho sản lượng mắm cá hàng đầu tại miền Nam, nếu tính đến số lượng thì có lẽ phải đến hàng trăm nghìn tấn mỗi năm, vừa đem đi tiêu thụ khắp trong nước mà còn xuất khẩu cả ở ngoài nước.

Xem chi tiết
2
2
2
3