Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, hướng đến phát triển thị trường chứng khoán minh bạch, bền vững


(CHG) Ngày 31/03, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về ổn định hoạt động thị trường chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp tổ chức cuộc họp lần thứ ba tại trụ sở Bộ Tài chính. Đồng chí Hồ Đức Phớc, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì cuộc họp.
Cuộc họp được tổ chức nhằm lấy ý kiến của các thành viên trong Tổ công tác cho dự thảo Báo cáo về tình hình thị trường chứng khoán (TTCK) và trái phiếu DN (TPDN) để báo cáo Chính phủ; đồng thời, kiến nghị các giải pháp đồng bộ để ổn định, phát triển TTCK, thị trường TPDN ngày càng minh bạch, hiệu quả, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp, các giải pháp đề xuất nhằm ổn định TTCK và thị trường TPDN của các thành viên Tổ công tác, Bộ Tài chính sẽ hoàn thiện và báo cáo Chính phủ.
Tại cuộc họp, ông Phạm Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã báo cáo về tình hình TTCK Việt Nam. Theo đó, trong bối cảnh tình hình kinh tế trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng trong quý I/2023, TTCK vẫn có những tín hiệu tích cực. Hoạt động của doanh nghiệp mặc dù có khó khăn nhưng đã số vẫn tăng trưởng ở hầu hết các nhóm ngành...
Là cơ quan trực tiếp quản lý, giám sát TTCK, đảm bảo sự vận hành liên tục, thông suốt, ổn định, minh bạch của TTCK, UBCKNN đang và sẽ tiếp tục triển khai đồng các giải pháp nhằm tiếp tục ổn định TTCK trong thời gian tới.
UBCKNN đang rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc; bổ sung các quy định nhằm quản lý tốt hơn các nhà đầu tư; tăng cường các chế tài xử phạt vi phạm để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư...
Đồng thời, đẩy mạnh tái cấu trúc TTCK; tăng cường giám sát các công ty chứng khoán để kịp thời ngăn ngừa và phát hiện sớm các vi phạm trên thị trường; tích cực phối hợp với các tổ chức quốc tế triển khai các giải pháp để sớm nâng hạng TTCK Việt Nam.
UBCKNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của TTCK trong nước và quốc tế; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan đẩy mạnh giám sát hoạt động giao dịch trên TTCK, có cảnh báo sớm đối với nhà đầu tư về các rủi ro (nếu có) của TTCK; tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên TTCK nhằm tăng tính răn đe, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trên thị trường, hướng đến sự phát triển TTCK theo hướng minh bạch và bền vững.
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, TTCK và thị trường TPDN là hai thị trường chịu tác động khá lớn từ vấn đề tâm lý, do đó, công tác truyền thông đóng vai trò rất quan trọng trong việc này.
Thực tế hiện nay cho thấy, bên cạnh các kênh truyền thông chính thống thì các kênh truyền thông không chính thống cũng đã làm rất tốt việc tuyên truyền, củng cố niềm tin cho nhà đầu tư. Tổ công tác nên đánh giá và có giải pháp phát huy những mặt tích cực của các kênh truyền thông này trong góp phần ổn định thị trường.
Tại cuộc họp, các thành viên của Tổ công tác đã phát biểu, đóng góp vào báo cáo Chính phủ về tình hình thị trường TPDN năm 2023 và kiến nghị các giải pháp do Bộ Tài chính xây dựng.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, các cơ quan liên quan cần nghiêm túc, quyết liệt chỉ đạo và thực hiện một số nội dung nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục theo dõi sát sao tình hình TTCK, tình hình TPDN, tình hình trả nợ trái phiếu đến hạn; tăng cường xây dựng hệ thống dữ liệu của TTCK; khẩn trương thiết lập thị trường giao dịch TPDN riêng lẻ; tăng cường quản lý trái phiếu phát hành ra công chúng…
Đối với vấn đề tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị các bộ, ngành liên quan tham mưu với Chính phủ để đề xuất, tháo gỡ những khó khăn cho thị trường; khẩn trương có phương án sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thúc đẩy thị trường phát triển... Bộ trưởng cũng yêu cầu cần chủ động tăng cường tuyên truyền, làm rõ phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của từng chủ thể tham gia thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền những điển hình tốt.../.

Nguồn: https://haiquanonline.com.vn/tang-cuong-ky-cuong-ky-luat-huong-den-phat-trien-thi-truong-chung-khoan-minh-bach-ben-vung-172967.html

Còn lại: 1000 ký tự
Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

Đề tài Hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 do ThS. Lê Thị Diễm Phương (Giảng viên Khoa Luật Dân sự, Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Bài nghiên cứu "Kiểm tra, giám sát của hệ thống chính trị nhằm đấu tranh phòng, chống tham nhũng" do ThS. Trần Tường Thụy (Văn phòng Ủy ban nhân dân quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế

Đề tài Giải pháp nâng cao năng lực làm việc của đội ngũ cán bộ quản lý tại thành phố Cần Thơ trong môi trường hội nhập quốc tế do ThS. Trần Thảo Vy (Giảng viên Khoa Nông nghiệp - Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ) - ThS. Nguyễn Thị Ngọc Anh (Phó trưởng Phòng Quản lý khoa học - Hợp tác quốc tế - Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam

Đề tài Giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế dữ liệu tại Việt Nam do TS. Đặng Thị Bích Ngọc (Học viện Ngân hàng) thực hiện.

Xem chi tiết
Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập

Bài báo nghiên cứu "Giải pháp đào tạo nguồn nhân lực khách sạn bền vững trong bối cảnh hội nhập" do ThS. Từ Tuấn Cường (Khoa Kinh tế - Quản trị, Trường Đại học Gia Định) thực hiện.

Xem chi tiết
2
2
2
3