Bài 2: Đại biểu Quốc hội kiến nghị làm rõ và xử lý nghiêm không có vùng cấm


(CHG) Từ vụ việc 6 cảnh sát giao thông ở TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương bị bắt thời gian qua, nhiều đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng đây là phát hiện quan trọng, cần làm rõ việc sử dụng máy đo không phải do Bộ Công an cung cấp và xử lý nghiêm, không có vùng cấm.
Trong tối 13/12/2022, tổ công tác 141 Công an TP. Hà Nội phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn (Ảnh: Công an Hà Nội).
Được quyền xem tem kiểm định dán trên máy
Đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, khi tham gia giao thông, lái xe bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn cần phải nghiêm chỉnh chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ. Nếu không sử dụng chất kích thích hoặc rượu bia trong quá trình lái xe, mà máy đo nồng độ cồn của lực lượng làm nhiệm vụ lại cho kết quả vượt mức quy định và tiến hành lập biên bản xử phạt hành chính, lái xe cần bình tĩnh và có quyền yêu cầu lực lượng đang làm nhiệm vụ cho xem máy đo nồng độ cồn như giấy tờ liên quan, chỉ số kiểm tra... Ngoài ra, lái xe cũng có quyền ý kiến bằng văn bản với cơ quan có thẩm quyền về những sai số của máy đo nồng độ cồn, để cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý, tránh sai sót...

Đại biểu Phạm Văn Hòa - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng lái xe được quyền xem máy đo nồng độ cồn (Ảnh nguồn: Internet).
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó ban Dân nguyện Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa 14 cho rằng: Dư luận đang rất bức xúc với vụ việc 6 cảnh sát giao thông ở TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương sử dụng máy đo nồng độ cồn không phải do Bộ Công an cấp. Có nhiều luồng ý kiến về vấn đề này. Rõ ràng 6 cảnh sát giao thông ở Hải Dương đó đã vi phạm quy định pháp luật, vi phạm quy định của ngành. Bộ Công an cần xác minh làm rõ và xử lý nghiêm không có vùng cấm, nên chăng cũng cần xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo Công an TP. Chí Linh và lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương.
 
Ông Lưu Bình Nhưỡng - Phó ban Dân nguyện Quốc hội, Đại biểu Quốc hội khóa 14 cho biết, lái xe có quyền xem máy đo nồng độ cồn như tem kiểm định, kế hoạch... (Ảnh nguồn: Internet).
Khi tham gia giao thông, lái xe phải chấp hành nghiêm việc không sử dụng rượu bia, chất kích thích. Khi bị lực lượng làm nhiệm vụ tiến hành kiểm tra nồng độ cồn, lái xe cần phải chấp hành theo hướng dẫn. Nếu thấy có dấu hiệu vi phạm hoặc máy đo nồng độ cồn không đúng quy định của lực lượng đang làm nhiệm vụ, lái xe cần bí mật ghi lại toàn bộ quá trình làm bằng chứng, sau đó báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý. Ngoài ra, người bị kiểm tra nồng độ cồn có quyền được xem máy đo nồng độ cồn như tem kiểm định, số seri máy, giấy tờ kiềm định máy, kế hoạch...

Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII cho biết nếu phát hiện máy đo nồng độ cồn không đúng chủng loại, lái xe cần bình tĩnh tìm cách báo lại cho cơ quan có thẩm quyền để kịp thời xử lý (Ảnh nguồn: Internet).
 
Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An - Đại biểu Quốc hội khóa XIII: Người tham gia giao thông khi bị lực lượng chức năng làm nhiệm vụ yêu cầu dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn, cần phải chấp hành theo điều lệnh của lực lượng chức năng. Nếu phát hiện máy đo nồng độ cồn không đúng chủng loại, không có tem kiểm định, hoặc hết hạn kiểm định cần bình tĩnh, tìm cách báo lại cho cơ quan có thẩm quyền của Bộ Công an, ngoài ra cũng cần phối hợp với lực lượng chức năng lập biên bản sự việc để làm bằng chứng.
Theo ông Hồ Quảng Thái – Phó Chủ tịch Quỹ Chống hàng giả: Khi lái xe được yêu cầu tiếp cận với phương tiện đo nồng độ cồn, người dân cần kiểm tra xem phương tiện đo đã được kiểm định chưa? Kết quả đo có dấu hiệu sai lệch bất thường không?
Cụ thể: Cần quan sát, kiểm tra để bảo đảm phương tiện đo được dán tem kiểm định và còn trong thời hạn giá trị ghi trên tem kiểm định; chú ý kết quả đo thể hiện trên phương tiện đo, trường hợp kết quả đo có biểu hiện sai lệch bất thường, thì đề nghị xem xét, kiểm tra lại phương tiện đo, tránh việc xử lý oan sai cho người được kiểm tra nồng độ cồn do những sai sót về nghiệp vụ, kỹ thuật. Cách an toàn nhất để không bị xử phạt nồng độ cồn chính là nói không với rượu bia khi tham gia giao thông.
Cách nhận biết máy đo nồng độ cồn thật/giả

Ông Hồ Quảng Thái – Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Chống hàng giả.
Theo ông Hồ Quảng Thái – Phó Chủ tịch Thường trực Quỹ Chống hàng giả: Hiện nay, Việt Nam chưa sản xuất thiết bị đo nồng độ cồn. Vì vậy, các loại máy đo nồng độ cồn đều được nhập khẩu chính ngạch từ nước ngoài như Đức, Australia và một số nước tiên tiến khác, đảm bảo theo quy chuẩn chặt chẽ về tiêu chuẩn của châu Âu, cũng như đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định của Bộ KH&CN Việt Nam; đã được kiểm định theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ, đảm bảo các thông số kỹ thuật theo quy chuẩn. Được cấp chứng chỉ kiểm định như: Tem kiểm định, dấu kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định theo quy định và được dán tem nhập khẩu (trong đó phải thể hiện rõ CO,CQ - nguồn gốc xuất xứ, địa chỉ, đơn vị sản xuất, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của nước sản xuất phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam quy định; địa chỉ, tên đơn vị nhập khẩu, giấy phép nhập khẩu...) được xác định là hàng thật.
Nếu máy đo nồng độ cồn không do các đơn vị nhập khẩu chính ngạch hoặc không đảm bảo các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn nêu trên được coi là hàng giả/hoặc hàng không đảm bảo chất lượng (kết quả đo nồng độ cồn sẽ không được pháp luật công nhận).
Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội).
Theo Luật sư Nguyễn Văn Tuấn - Giám đốc Công ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội): Trên thị trường hiện nay, thiết bị đo nồng độ cồn được rao bán với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, với các loại máy đo nồng độ cồn rao bán tràn lan trên thị trường khó kiểm chứng được chất lượng. Với xu hướng chọn máy giá rẻ hiện nay dễ dẫn đến cảnh mua phải máy chất lượng kém. Do vậy, khi mua, người sử dụng chỉ nên coi đây là thiết bị để tham khảo, phải chấp nhận các sai số lớn có thể xảy ra nếu so sánh kết quả với máy được lực lượng cảnh sát giao thông sử dụng kiểm tra trong thực tế. Do đó, chiếc máy đo nồng độ cồn trôi nổi giá rẻ khó cho kết quả chính xác. 
Thiết bị đo nồng độ cồn mà các lực lượng chức năng sử dụng là thiết bị hiện đại có công nghệ cảm biến thông qua hơi thở, sau khi kiểm tra sẽ không tồn đọng dư lượng nồng độ cồn của người kiểm tra trước, đã được kiểm định của Bộ Khoa học và Công nghệ, đảm bảo các thông số kỹ thuật theo quy chuẩn. Thông tư 07/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ nêu rõ, phương tiện đo nồng độ cồn trong hơi thở có chu kỳ kiểm định là 12 tháng.
Máy đo nồng độ cồn đạt tiêu chuẩn phải dán tem kiểm định và còn trong thời hạn giá trị ghi trên tem. Các thiết bị này phải đáp ứng tiêu chuẩn kiểm định theo văn bản kỹ thuật đo lường Việt Nam ĐLVN 107:2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về phương tiện đo hàm lượng cồn trong hơi thở, được cấp chứng chỉ kiểm định như tem kiểm định, dấu kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định theo quy định.
Còn lại: 1000 ký tự
Ngành Công Thương khẳng định vị thế trụ cột của nền kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong những năm qua đã đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển của ngành Công Thương, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp và thương mại. Giai đoạn 2021-2030, mục tiêu KHCN ngành Công Thương sẽ phát triển thực sự trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền công nghiệp quốc gia hiện đại, góp phần tích cực phát triển thương mại theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững.

Xem chi tiết
Đề xuất thành lập, quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư

Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ chi phí theo quy định. Quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Xem chi tiết
Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm sau

Bộ Tài chính đang tiến hành rà soát, đánh giá các luật thuế; trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính cho biết sẽ dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2025 và thông qua vào tháng 5/2026.

Xem chi tiết
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội long trọng kỷ niệm 29 năm thành lập

(CHG) Ngày 15/5, Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã được tổ chức long trọng tại Trụ sở Tập đoàn Geleximco (Đống Đa, Hà Nội).

Xem chi tiết
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
2
2
2
3