Cảnh giác một tổ chức khủng bố dùng thủ đoạn đánh cắp thông tin cá nhân


(CHG) Thời gian gần đây, Công an tỉnh Vĩnh Phúc nhận được một số đơn trình báo của người dân về việc thông tin cá nhân, bị các đối tượng của một tổ chức khủng bố sử dụng để đăng ký cái gọi là chương trình “Trưng cầu dân ý”... Do đó, người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, nhất là khi sử dụng mạng xã hội, theo dõi thông tin trên mạng internet, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu điện tử.
Mẫu điền thông tin cá nhân trên trang web chương trình "trưng cầu dân ý".
Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, gần đây, người dân trên địa bàn tỉnh có đơn trình báo về việc thông tin cá nhân của họ bị các đối tượng của tổ chức khủng bố “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” sử dụng để đăng ký hoạt động “Trưng cầu dân ý”, bầu đối tượng có tên là Đào Minh Quân (cầm đầu tổ chức) làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa”. Người dân vô cùng bức xúc khi bị ghi tên là thành viên của tổ chức khủng bố này.
Cụ thể, hoạt động của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” được tuyên truyền là cấp phát nhà, cấp phát việc làm miễn phí… nhằm thu hút người dân tham gia, ủng hộ. Tuy nhiên, ngay tại website của tổ chức này lại lên bài xúc phạm Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều hành động phản động khác.
Qua điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc xác định, trong quá trình quản lý, sử dụng giấy tờ tùy thân (như Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân và các giấy tờ cá nhân có ảnh khác), người dân đã tự đăng tải trên các ứng dụng mạng xã hội mà không có biện pháp bảo mật thông tin (như làm mờ, che bớt thông tin nhạy cảm như số chứng minh thư, số tài khoản…), bị rơi, mất, thất lạc giấy tờ… Các đối tượng lừa đảo đã mạo danh cơ quan chức năng đề nghị người dân cung cấp thông tin cá nhân hoặc bị tin tặc tấn công đánh cắp thông tin…
Các thông tin cá nhân của người dân được chuyển hoặc bán lại cho các đối tượng phản động để “đăng ký” vào các hoạt động như “Trưng cầu dân ý”, bầu đối tượng có tên là Đào Minh Quân (cầm đầu tổ chức) làm “Tổng thống đệ tam Việt Nam cộng hòa”.
Đó là lý do tại sao nhiều người dân “vô tình” lại có tên tham gia tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” mà chưa bao giờ tự mình đăng ký.
Công an tỉnh Vĩnh Phúc khuyến nghị người dân cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, nhất là khi sử dụng mạng xã hội, theo dõi thông tin trên mạng internet, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân, dữ liệu điện tử. Chỉ cung cấp các giấy giờ cá nhân khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, lực lượng chức năng yêu cầu xuất trình, cung cấp thông tin, sử dụng các dịch vụ công, xác thực thư điện tử từ các ứng dụng đáng tin cậy. 
Bên cạnh đó, khi phát hiện các đối tượng tham gia tổ chức phản động, khủng bố, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để phối hợp xử lý kịp thời. Đây cũng là hành động đóng góp vào quá trình đấu tranh, phòng chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội./.
Bộ Thông tin và Truyền vừa gửi thông báo đề nghị người dân cảnh giác với thông tin giả mạo, lừa đảo trên internet. Trước khi sử dụng dịch vụ, giao dịch trên internet, hãy tra cứu thông tin về website mà mình truy cập bằng cách nhắn tin miễn phí theo cú pháp TCTM gửi 156 hoặc tra cứu tại: https://tracuutenmien.gov.vn.
Còn lại: 1000 ký tự
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3