Chặt đứt đường dây ma túy với những mắt xích “người ngoại quốc”


(CHG) Việc người nước ngoài cấu kết với một số người Việt Nam hình thành các đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia đã đặt ra những thách thức mới đối với lực lượng phòng, chống tội phạm trong việc ngăn chặn dòng chảy “cái chết trắng”. Trước tình hình trên, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng xác lập và triệt phá thành công nhiều chuyên án, bắt giữ được nhiều đối tượng, thu giữ số lượng “khủng” về ma túy.
Bất chấp để phạm tội
Ngày 13/4/2023, qua công tác tuần tra, kiểm soát, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã bắt giữ 1 đối tượng người nước ngoài khi đang vận chuyển 200.000 viên nén trụ, màu hồng, có mùi thơm đặc trưng của ma túy. Đối tượng khai nhận, đây là ma túy dạng hồng phiến, được vận chuyển từ Lào qua Việt Nam tiêu thụ. Vụ việc gây chấn động dư luận bởi số lượng vô cùng lớn, khó có thể hình dung được hậu quả nếu số ma túy này được đưa ra thị trường.
Theo Đại tá Lê Phước Chiến, Trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm,
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị, đây không phải là lần đầu tiên Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ đối tượng người nước ngoài có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Gần như năm nào, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cũng bắt được đối tượng là người nước ngoài tham gia mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trong những hoàn cảnh, trường hợp khác nhau.
Ngày 26/1/2022, Vilay Phonlathongsavan (38 tuổi, quê ở bản Phonsavong, huyện Chantha Buly, Thủ đô Viêng Chăn, Lào; trú tại thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm của 
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị bắt giữ khi đang vận chuyển 2kg ma túy dạng ketamine. Vilay Phonlathongsavan vốn là du học sinh Lào, theo học tại một trường đại học danh tiếng tại TP. HCM.
                 
Đối tượng Xibun bị bắt cùng tang vật 66.000 viên hồng phiến.
Tại đây, Vilay Phonlathongsavan đã quen và yêu một thanh niên Việt Nam cũng là chồng của mình bây giờ. Sau khi kết hôn, vợ chồng Vilay Phonlathongsavan sinh sống và làm ăn ở Lào. 6 năm trước, Vilay Phonlathongsavan theo chồng về Thừa Thiên - Huế, xây khách sạn lớn nhất nhì ở thị trấn Phú Lộc để kinh doanh.
Là người Lào, lấy chồng sinh sống trên đất Việt Nam, thường xuyên qua lại cửa khẩu đã khiến các “ông trùm” ma túy nhắm tới Vilay Phonlathongsavan thành “người vận chuyển”. Và Vilay Phonlathongsavan đã không cưỡng lại được cám dỗ từ những cọc tiền các “ông trùm” đưa ra. Điều đáng nói là, vì đồng tiền mà Vilay Phonlathongsavan đã bất chấp tất cả, mang theo con gái 5 tuổi đi cùng nhằm tạo “bức bình phong” cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Ngày 21/6/2022, tại Km 73+500 quốc lộ 9 thuộc thôn Làng Vây (xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), lực lượng phối hợp giữa Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm
(Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị), Đoàn Đặc nhiệm Phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung (Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng), Công an tỉnh Quảng Trị và Cục Hải quan Quảng Trị bắt quả tang đối tượng Xibun (sinh năm 2003, trú tại bản Palo, huyện Muonnong, tỉnh Savannakhet, Lào) đang vận chuyển trái phép 66.000 viên ma túy tổng hợp dạng hồng phiến.
Từ lời khai của Xibun và tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng Hồ Ven (sinh năm 1986, trú tại xã Thanh, huyện Hướng Hóa) và Aroong Chu (sinh năm 1997, trú tại bản Denvilay, huyện Muonnong). Theo đánh giá, việc câu kết giữa một số người Lào và Việt Nam để hình thành nên đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia là vô cùng nguy hiểm, gây khó khăn cho công tác phòng, chống tội phạm của lực lượng chức năng Việt Nam cũng như Lào.
Phòng ngừa và răn đe
Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị cho biết, đặc thù của đường biên giới Việt Nam - Lào qua địa phận tỉnh Quảng Trị rất đặc biệt. Có khu vực đường biên giới trên sông, suối, có đoạn trên bộ là rừng núi, địa hình hiểm trở. Cư dân sinh sống sát đường biên giới, có mối quan hệ thân tộc, thường xuyên qua lại thăm thân. Các đối tượng xấu lợi dụng điều này để vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi câu kết nội, ngoại biên, lôi kéo người dân tham gia vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới.
Thời gian vừa qua, BĐBP Quảng Trị không ngừng ngăn chặn bằng nhiều biện pháp thiết thực, có hiệu quả, qua đó, đã bắt giữ nhiều đối tượng nước ngoài, thu giữ lượng lớn ma túy. Theo đó, BĐBP Quảng Trị chủ động làm tốt công tác phối hợp với lực lượng chức năng (lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP các tỉnh, thành; Đoàn Đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Trung, Hải quan, Công an Quảng Trị); lực lượng an ninh, bảo vệ biên giới với bạn Lào trong tăng cường tuần tra, kiểm soát, trao đổi thông tin, xác lập các chuyên án triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia.
Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của ma túy, vận động người dân không tham gia, không tiếp tay cho tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy. Cũng theo Đại tá Lê Văn Phương, việc tòa án xét xử và tuyên phạt bằng bản án nghiêm khắc cũng là bài học răn đe các đối tượng có ý định phạm tội.
      
Đối tượng Ekene Ajemba và Omeje Jhonson Chibuzo phải nhận mức án tử hình vì vận chuyển hơn 14kg ma túy.    
Ngày 30/6/2021, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên xét xử và tuyên án tử hình đối với 2 bị cáo là Ekene Ajemba và Omeje Jhonson Chibuzo (cùng sinh năm 1991, quốc tịch Nigeria). Theo cáo trạng, sáng ngày 20/9/2019, tại Km72+800 quốc lộ 9 (thuộc địa phận thôn Làng Vây, xã Tân Long, huyện Hướng Hóa), Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lao Bảo phối hợp với các cơ quan liên quan phát hiện, bắt giữ Ekene Ajemba, thu giữ 4 bao nilon chứa các hạt tinh thể rắn màu trắng.
Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ tiếp Omeje Jhonson Chibuzo khi đang ở nhà hàng Đức Nhân (khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa), thu giữ 11 gói bọc giấy kẽm gói các tinh thể rắn màu trắng và túi nilon thực vật khô, màu nâu. Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Trị sau đó đã cho kết luận, số tinh thể thu giữ của Ekene Ajemba và Omeje Jhonson Chibuzo là 13.912,47g ma túy loại methamphetamine và 1.1827g cần sa.
Mới đây nhất, ngày 14/4/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa xét xử đối với 2 bị cáo Thongvang (sinh năm 1988, ngụ tại bản Phongsat, huyện Khamcot, tỉnh Bolikhamxay, Lào) và Tongleng Lo (sinh năm 1990, ngụ tại bản Sopna, huyện Viengthong, tỉnh Bolikhamxay) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
Trước đó, vào chiều 22/8/2021, Tongleng Lo và Thongvang đưa ma túy sang khu vực biên giới Việt - Lào, thuộc địa bàn thôn Ka Tiêng (xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa) thì bị Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Hướng Lập, Bộ đội 
Biên phòng tỉnh Quảng Trị phát hiện, bắt giữ. Hành vi của Tongleng Lo và Thongvang là vô cùng nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý Nhà nước Việt Nam về chất ma túy; chế độ quản lý Nhà nước Việt Nam về chế tạo, quản lý vũ khí quân dụng, đe dọa đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an trên địa bàn nên cần phải xử lý bằng pháp luật hình sự.
Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án Tongleng Lo và Thongvang đều mức án tử hình về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thongvang còn phải chịu 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt là tử hình./.

Nguồn: ttps://www.bienphong.com.vn/chat-dut-duong-day-ma-tuy-voi-nhung-mat-xich-nguoi-ngoai-quoc-post460874.html

Còn lại: 1000 ký tự
Ngành Công Thương khẳng định vị thế trụ cột của nền kinh tế trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong những năm qua đã đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch phát triển của ngành Công Thương, thực hiện tái cấu trúc công nghiệp và thương mại. Giai đoạn 2021-2030, mục tiêu KHCN ngành Công Thương sẽ phát triển thực sự trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền công nghiệp quốc gia hiện đại, góp phần tích cực phát triển thương mại theo hướng tăng trưởng nhanh và bền vững.

Xem chi tiết
Đề xuất thành lập, quản lý Quỹ Hỗ trợ đầu tư

Đối tượng hỗ trợ là các doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo quy định pháp luật Việt Nam và đáp ứng các tiêu chí hỗ trợ chi phí theo quy định. Quỹ hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trên phạm vi toàn quốc.

Xem chi tiết
Đề xuất sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân vào tháng 10 năm sau

Bộ Tài chính đang tiến hành rà soát, đánh giá các luật thuế; trong đó có Luật Thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính cho biết sẽ dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2025 và thông qua vào tháng 5/2026.

Xem chi tiết
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội long trọng kỷ niệm 29 năm thành lập

(CHG) Ngày 15/5, Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã được tổ chức long trọng tại Trụ sở Tập đoàn Geleximco (Đống Đa, Hà Nội).

Xem chi tiết
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
2
2
2
3