(CHG) Ngày 30/6, hội nghị "Đối thoại giữa doanh nghiệp và chính quyền thành phố" do trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM tổ chức nhằm thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Dù Ngân hàng Nhà nước cấm các ngân hàng thương mại “ép” doanh nghiệp vay vốn phải mua kèm bảo hiểm nhân thọ, song nhiều doanh nghiệp vẫn gặp tình trạng này.
Doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng
Trước phản ánh này của doanh nghiệp, đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo đối với các Ngân hàng thương mại có hoạt động đại lý bảo hiểm. Theo đó, hoạt động đại lý bảo hiểm trong quá trình tư vấn, giới thiệu bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng phải đảm bảo cung cấp chính xác, đầy đủ các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, quyền lợi bảo hiểm…
Trong trường hợp như công ty phản ánh cho thấy việc vay vốn có bảo hiểm hay vay vốn không có bảo hiểm thuộc về lựa chọn của doanh nghiệp trong quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại.
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, đứng ở góc độ kinh doanh thì ngân hàng thực hiện như vậy cũng không khác mấy so với các hình thức “combo” bán hàng hiện nay, nếu sử dụng “combo” hay nói khác hơn là mua nhiều thứ hơn, thì sẽ được người bán giảm giá (đối với ngân hàng thì lãi suất cho vay chính là giá bán).
Ngoài ra, đứng về góc độ rủi ro trong hoạt động tín dụng, khi khách hàng mua bảo hiểm, mức độ rủi ro tín dụng sẽ thấp hơn so với trường hợp không mua bảo hiểm. Do đó, việc ngân hàng áp dụng lãi suất đối với gói vay có bảo hiểm thì lãi suất thấp hơn so với gói vay không có bảo hiểm cũng là phù hợp với việc định giá rủi ro của khoản vay trong hoạt động cho vay đối với khách hàng.
Một doanh nghiệp khác cũng nêu rằng rất khó tiếp cận việc vay vốn trong những năm đầu thành lập do quy định doanh nghiệp phải hoạt động được 3 năm và phải có tài sản thế chấp.
Theo phản hồi của đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, đứng ở góc độ hoạt động kinh doanh ngân hàng, việc cho vay vốn xuất phát từ yếu tố “niềm tin”. Vì vậy, đối với một khách hàng mới thành lập thì hoạt động kinh doanh tiềm ẩn nhiều rủi ro, cũng như các yếu tố để đánh giá điểm tín dụng của khách hàng chưa được đầy đủ, chưa có nhiều thông tin.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật và chỉ đạo về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm; rà soát, chấn chỉnh hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan đến bảo hiểm trên toàn hệ thống, không để xảy ra trường hợp cán bộ, đơn vị kinh doanh "ép" khách hàng mua bảo hiểm dưới mọi hình thức.
0
TECHCOMBANK THAM GIA ĐỒNG SÁNG LẬP TRUNG TÂM CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP THỨ 2 ĐÔNG NAM Á
(CHG) Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP. Hồ Chí Minh", Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đồng hành cùng các hoạt động của diễn đàn và trở thành một trong những thành viên đồng sáng lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 (C4IR) tại TP. Hồ Chí Minh. Đây là Trung tâm C4IR thứ 2 của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF.
Xem chi tiết