Nâng cao nhận thức cho chủ phương tiện và ngư dân về chống khai thác IUU


(CHG) Chỉ còn gần 1 tháng nữa là Ủy ban châu Âu sẽ kiểm tra việc khắc phục “thẻ vàng” trong khai thác hải sản của Việt Nam. Cùng với các lực lượng chức năng và chính quyền các địa phương, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đang quyết liệt triển khai các biện pháp tuyên truyền cho ngư dân về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

Chúng tôi có mặt tại một buổi tuyên truyền về chống khai thác IUU do Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp với các đơn vị và huyện Quỳnh Lưu tổ chức trên địa bàn xã Quỳnh Long và ghi nhận sự có mặt tham gia của hơn 200 chủ phương tiện và bà con ngư dân. Với phương pháp thuyết trình kết hợp sử dụng các hình ảnh, video clip minh hoạ và dẫn chứng vụ việc cụ thể về hành vi khai thác hải sản IUU… Qua đó, đã giúp bà con nhận thức đúng và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật khi hành nghề trên biển.
Là chủ của 2 tàu cá có chiều dài trên 22m, công suất trên 75CV, anh Trần Hữu Thành, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu thường xuyên khai thác ở vùng biển xa bờ chia sẻ: “Được cán bộ
Bộ đội Biên phòng tuyên truyền pháp luật, mình phải có trách nhiệm nhắc nhở thuyền viên trong quá trình khai thác hải sản, không được vi phạm vùng biển nước ngoài, không vi phạm các quy định pháp luật để góp phần gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân làm ăn, phát triển kinh tế”.
Theo ông Trần Văn Nguyện, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long, địa phương thường xuyên tuyên truyền cho bà con thông qua các hội nghị, đặc biệt là thông qua hội nghị nghề cá. Cùng với đó, cấp phát tờ rơi cho các chủ phương tiện, phối hợp với đồn Biên phòng truyền thông rộng rãi đến chủ phương tiện và bà con ngư dân về chống khai thác IUU.
Tỉnh Nghệ An có bờ biển dài 82km, theo thống kê, trên địa bàn hiện có 3.384 tàu cá, trong đó có gần 1.300 phương tiện đánh bắt xa bờ có công suất trên 90 mã lực. Trong đợt cao điểm tuyên truyền này, BĐBP Nghệ An tập trung cao điểm các hoạt động quản lý tàu cá, tổ chức cho ngư dân ký cam kết chống khai thác IUU và tuyên truyền cho bà con tại 34 xã, phường thuộc 5 huyện, thị xã (gồm các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và 2 thị xã Cửa Lò, Hoàng Mai) trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
                    

Cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện các quy định về chống khai thác IUU của ngư dân tại địa phương.

Ông Bùi Xuân Trúc, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Lưu cho biết, để nâng cao nhận thức cho chủ phương tiện và ngư dân trên địa bàn về chống khai thác IUU, các ban, ngành của huyện và đồn Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, giải thích những nội dung về chống khai thác IUU, kết hợp với hoạt động tuần tra, kiểm soát các tàu khai thác sai vùng, sai tuyến, kiểm soát tàu cá ra vào theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với tổ chức các hoạt động tuyên truyền tập trung, lực lượng
Bộ đội Biên phòng đã có mặt trên các phương tiện để kiểm tra các trang thiết bị và vận động chủ phương tiện ký cam kết thực hiện các quy định, chống khai thác IUU. Anh Trần Đình Thiên, chủ tàu cá NA98968TS cho biết, được các lực lượng chức năng và Bộ đội Biên phòng tuyên truyền, khuyến nghị, tôi và các ngư dân đã ký cam kết và nhắc nhở nhau thực hiện tốt các quy định. Cùng với đó, các trang thiết bị trên tàu chúng tôi luôn đảm bảo hoạt động thường xuyên để các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát khi hành nghề trên biển.
Thượng tá Phạm Hữu Tình, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận,
Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong chống khai thác IUU được đơn vị thường xuyên phối hợp với các địa phương trên địa bàn thực hiện. Tuy nhiên, do đặc điểm của ngư dân trên địa bàn hoạt động theo con trăng, con nước (trăng sáng, tối; nước lên, xuống), không về cùng lúc, hoặc có nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ nên chúng tôi thông qua hệ thống thông tin liên lạc để tuyên truyền. Đồng thời, phối hợp với các cảng cá kiểm tra hoạt động khai thác hải sản của ngư dân đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Đại tá Trần Đăng Khoa, Phó Chính ủy
Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An cho biết: Thực hiện kế hoạch của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU năm 2023, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An đã chuẩn bị chu đáo nội dung chương trình tuyên truyền như kịch bản chương trình, nội dung ký cam kết phòng, chống khai thác IUU, in gần 5.000 tờ rơi cấp phát cho các chủ phương tiện và ngư dân, xây dựng các video clip để tuyên truyền.
Cùng với đó, các đơn vị thuộc
Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An phối hợp với các lực lượng, địa phương tổ chức tuyên truyền tập trung 8 buổi với 2.420 chủ tàu, thuyền trưởng ở các địa phương; trao tặng 2.400 lá cờ, 50 áo phao cứu sinh cho ngư dân. Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, các đồn Biên phòng tăng cường tuyên truyền trên loa phát thanh được 348 giờ và tổ chức ký cam kết không vi phạm quy định về chống khai thác IUU cho 1.225 chủ phương tiện, thuyền trưởng tàu cá đánh bắt xa bờ. Các đơn vị cũng đã thành lập 4 tổ tuyên truyền lưu động tại cảng cá trên địa bàn.
Với các biện pháp tuyên truyền đa dạng, phong phú của
Bộ đội Biên phòng đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của các chủ phương tiện và bà con ngư dân trong khai thác hải sản. Qua đó, góp phần quan trọng cùng ngành thủy sản sớm khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu./.

Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/nang-cao-nhan-thuc-cho-chu-phuong-tien-va-ngu-dan-ve-chong-khai-thac-iuu-post461149.html

Còn lại: 1000 ký tự
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Xúc tiến thương mại gắn với lợi thế du lịch

Quý I/2024, hoạt động thương mại của Quảng Ninh tăng trưởng mạnh với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023. Trong quý II, các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương gắn với lợi thế du lịch đang được ngành Công Thương tích cực triển khai.

Xem chi tiết
Xây dựng Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn gắn với phát triển bền vững kinh tế biển theo hướng tăng trưởng xanh

Ngày 8/4, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị giao ban Thường trực Tỉnh ủy để nghe và cho ý kiến về Đề án phát triển du lịch tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Xem chi tiết
Tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

​Chiều 2/4, Ban Dân vận Tỉnh ủy tổ chức Tọa đàm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí: Lê Văn Ánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nghiêm Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem chi tiết
Để nâng tầm thương hiệu OCOP

​Chất lượng là yếu tố tiên quyết khẳng định vị trí của sản phẩm OCOP nói riêng và nông sản nói chung trên thị trường. Các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trong tỉnh đang tích cực nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm thúc đẩy tiêu thụ, mở rộng thị trường, từng bước hướng tới xuất khẩu.

Xem chi tiết
2
2
2
3