Nâng cao quyết tâm toàn dân phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp


(CHG) Thực hiện đợt cao điểm của Chính phủ 180 ngày hành động để gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU), Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã phối hợp với các địa phương ven biển và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình truyền thông về phòng, chống khai thác IUU cho các chủ tàu thuyền và ngư dân trên địa bàn.

Cảng cá Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An là nơi mà mỗi ngày có rất đông tàu thuyền trong và ngoài tỉnh cập bến và rời bến. Ngoài triển khai lực lượng đến từng phương tiện phát tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU, Đồn Biên phòng Quỳnh Phương, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Nghệ An còn phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền lưu động về phòng, chống khai thác IUU. Lực lượng BĐBP cũng tăng cường kiểm tra từng tàu cá trước khi rời bến phải đảm bảo các thủ tục, thiết bị giám sát hành trình; kiên quyết không cho xuất bến các tàu cá không đủ điều kiện theo quy định.
       

Cán bộ BĐBP Nghệ An trực tiếp đến các tàu cá để phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

Có mặt trên tàu cá mang số hiệu TH91752TS của ngư dân tỉnh Thanh Hóa đang neo đậu bán sản phẩm tại cảng cá Quỳnh Phương, anh Lê Văn Hai, 39 tuổi, chủ tàu đã có 20 năm làm nghề biển cho biết: Những lần các chiến sĩ Biên phòng có mặt trên tàu là một lần anh được tiếp thêm những kiến thức, quy định cụ thể để đảm bảo an toàn và chấp hành đúng quy định khi hành nghề trên biển. Nhờ được sự tuyên truyền của lực lượng BĐBP, anh em trên tàu thực hiện rất tốt, tàu ra vào cảng bán hàng phải có đầy đủ các thủ tục thì lực lượng chức năng ở đây mới cho nhập cảng. Trước khi xuất bến, chúng tôi cũng báo cho Ban quản lý cảng và đồn Biên phòng để nắm và kiểm tra, kiểm soát theo quy định.
Trên địa bàn Đồn Biên phòng Quỳnh Phương có khoảng hơn 1.100 tàu cá các loại, trong đó có hơn 450 tàu cá đánh bắt xa bờ. Thời gian qua, để nâng cao nhận thức cho ngư dân về phòng, chống khai thác IUU, đơn vị đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, phù hợp với địa bàn như thành lập các tổ lưu động đến từng phương tiện hoặc từng hộ gia đình trên địa bàn tuyên truyền, biên soạn nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để các chủ phương tiện ký cam kết phòng, chống khai thác IUU.
Trung tá Nguyễn Tư Hóa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Quỳnh Phương cho biết, do đặc điểm của ngư dân trên địa bàn hoạt động theo mùa trăng, con nước nên việc ngư dân về cùng lúc để BĐBP tuyên truyền tập trung là rất khó khăn, nhất là các phương tiện đánh bắt xa bờ. Vì vậy, chúng tôi đã đa dạng hóa các hình thức để tuyên truyền đến ngư dân như in tờ rơi, tờ gấp; ghi âm nội dung tuyên truyền chống khai thác IUU và phát trên hệ thống truyền thanh của các địa phương; dùng loa kéo tổ chức tuyên truyền lưu động trên địa bàn và các cảng cá, nơi tập trung đông dân; thông qua hệ thống liên lạc, radio để tuyên truyền đến các phương tiện đánh bắt xa bờ… Đồng thời, phối hợp với lực lượng làm nhiệm vụ tại cảng cá kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện trước khi ra, vào bến.

     
Cán bộ BĐBP Nghệ An tổ chức tuyên truyền lưu động tại các cảng cá trên địa bàn về chống khai thác IUU
Đánh giá về công tác phối hợp trong tuyên truyền của BĐBP, ông Đậu Ngọc Lam, Cảng phó cảng cá Quỳnh Phương cho biết, lực lượng BĐBP thường xuyên phối hợp với cán bộ tại cảng cá xuống từng tàu tuyên truyền đến các thuyền trưởng, ngư dân và phát tờ rơi nhắc nhở bà con khi ra biển hành nghề phải tuân thủ pháp luật, tránh vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.
Cùng với đó, tại các buổi tuyên truyền tập trung ở các phường, xã trên địa bàn, các báo cáo viên BĐBP đã sử dụng các phương pháp thuyết trình, soạn bài giảng PowerPoint, kết hợp trình chiếu các phóng sự ngắn, hình ảnh minh họa thực tế, sinh động. Qua đó, giúp cho bà con nâng cao nhận thức và chấp hành nghiêm các quy định khi ra khơi hành nghề. BĐBP cũng tổ chức biên soạn các tờ rơi có nội dung ngắn gọn và phát miễn phí cho các thủ tàu thuyền và ngư dân; chủ động phối hợp với các địa phương thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo để thành lập các hội, nhóm tuyên truyền đến ngư dân về chống khai thác IUU.
Với quyết tâm nâng cao nhận thức cho các chủ tàu thuyền và ngư dân trong việc gỡ “thẻ vàng” của EC, các đơn vị thuộc BĐBP Nghệ An đang đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền đến tất cả 34 xã, phường thuộc 5 huyện trên địa bàn nhằm ngăn chặn và chấm dứt tình trạng vi phạm về khai thác IUU.

Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/nang-cao-quyet-tam-toan-dan-phong-chong-khai-thac-hai-san-bat-hop-phap-post460908.html

Còn lại: 1000 ký tự
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội long trọng kỷ niệm 29 năm thành lập

(CHG) Ngày 15/5, Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã được tổ chức long trọng tại Trụ sở Tập đoàn Geleximco (Đống Đa, Hà Nội).

Xem chi tiết
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
2
2
2
3