Thời gian thông quan hàng hóa giảm, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp


(CHG) Thời gian thông quan, giải phóng hàng quý 2/2023 tại Cục Hải quan Quảng Ninh giảm mạnh so với quý 1/2023.
Cụ thể, đối với hàng nhập khẩu, thời gian thông quan là 4 giờ 25 phút 6 giây, giảm 28,44% (tương đương giảm 1 giờ 35 phút 23 giây) so với quý 1/2023 (6 giờ 10 phút 29 giây).
Hàng xuất khẩu là 1 giờ 2 phút 7 giây, giảm 31,91% (giảm 29 phút 7 giây) so với quý 1/2023 (1 giờ 31 phút 14 giây).

 
Công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái kiểm tra hàng hóa XNK. Ảnh: T.Bình

Với hàng đưa về bảo quản, thời gian trung bình từ khi đăng ký tờ khai đến khi phê duyệt cho phép mang hàng về bảo quản là 14 giờ 47 phút 1 giây, giảm 42,09% (10 giờ 44 phút 48 giây) so với quý 1/2023.
Thời gian trung bình từ khi đăng ký tờ khai đến khi thông quan đối với hàng mang về bảo quản là 118 giờ 7 phút 29 giây, giảm 11,02% ( giảm 14 giờ 37 phút 52 giây) so với quý 1/2023.
Theo Cục Hải quan Quảng Ninh để có được kết quả trên, các chi cục đã có sự chuẩn bị chu đáo để tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp phối hợp triển khai, hạn chế các trường hợp kéo dài thời gian thông quan do các yếu tố khách quan. Hướng dẫn và đôn đốc doanh nghiệp chủ động, nhanh chóng truyền hồ sơ điện tử, xuất trình hồ sơ và hàng hóa kiểm tra thực tế, nộp kết quả kiểm tra chuyên ngành, hoàn thành nghĩa vụ thuế để giúp rút ngắn thời gian thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp.
Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc về quy trình, thủ tục hải quan cho doanh nghiệp nhằm giúp doanh nghiệp hiểu đúng, đủ các quy định pháp luật trước khi thực hiện thủ tục hải quan, giảm tình trạng doanh nghiệp phải khai sửa đổi, bổ sung gây kéo dài thời gian thông quan. Quán triệt tới toàn thể công chức trong đơn vị chủ động, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ doanh nghiệp, người dân; cập nhật kịp thời, nhanh chóng các kết quả kiểm tra vào hệ thống để rút ngắn thời gian thông quan. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành kỷ cương, kỷ luật của cán bộ công chức trong quá trình thực thi công vụ; xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm.
Để đạt mục tiêu phấn đấu giảm thời gian thông quan, giải phóng hàng, tất cả các khâu trong quy trình thủ tục hải quan cần thiết phải có công tác phối hợp chặt chẽ; công chức Hải quan ở các bộ phận nghiệp vụ cần phải nắm vững thông thạo quy trình nghiệp vụ, am hiểu sâu về các chính sách, thủ tục liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu để giải quyết nhanh chóng các thủ tục hải quan phát sinh.
Chủ động, tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan (cảng vụ, Biên phòng, cơ quan kiểm tra chuyên ngành, doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi cảng, ngân hàng, kho bạc nhà nước...) để triển khai thủ tục đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thông quan, giải phóng hàng.
 
Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
2
2
2
3