Triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tàu cá vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài


(CHG) Với quyết tâm cùng ngành thủy sản cả nước tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã tích cực chỉ đạo các đồn, trạm Biên phòng trong toàn tỉnh chủ động phối hợp cùng các lực lượng, ban, ngành, đoàn thể tập trung vào công tác tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Sự vào cuộc quyết liệt
Theo thống kê của các cơ quan chức năng, tính đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trong Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã phối hợp cùng các nhà mạng, cơ quan chuyên môn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang tổ chức lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 100% tàu cá đánh bắt xa bờ (ngoại trừ một số tàu cá tạm dừng hoạt động).

Ngoài ra, để kiểm soát chặt chẽ hoạt động ra, vào bến bãi và khai thác hải sản của ngư dân, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã tổ chức, hướng dẫn các chủ tàu, tài công liên hệ đến cơ quan chuyên ngành bổ túc hoàn chỉnh các trang thiết bị, giấy tờ cần thiết phục vụ cho quá trình vươn khơi đánh bắt.
Tại các trạm kiểm soát Biên phòng ven biển, cửa sông, lực lượng
Bộ đội Biên phòng đã tổ chức cho tất cả các chủ tàu, tài công và cả ngư phủ lớn tuổi tham gia viết cam kết không vi phạm, ủng hộ cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn tàu chạy lấn sang vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản.

    

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông (thuộc Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông) kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá của ngư dân tại địa phương.

Cùng với đó, trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được phân công, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo các Đồn, Trạm Biên phòng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các tàu cá trước khi xuất bến; kiên quyết không cho xuất bến đối với các trường hợp: tàu cá đã lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng không có tín hiệu trên hệ thống, thiết bị giám sát hành trình không có niêm phong kẹp chì theo quy định.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị phối hợp với thanh tra chuyên ngành thủy sản làm rõ nguyên nhân và liên hệ với nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình khi gặp vấn đề, sự cố ngoài ý muốn. Nếu xác định các chủ tàu, tài công cố tình làm mất tín hiệu, hoặc có dấu hiệu tháo gỡ thiết bị gửi sang tàu khác để đi khai thác hải sản trái phép thì lực lượng chức năng sẽ tổ chức điều tra, xử lý triệt để.
Đại tá Nguyễn Văn Thống, Phó Chỉ huy trưởng
Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, xác định công tác phòng, chống khai thác IUU là nhiệm vụ trọng tâm nên trong thời gian qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn và cấp ủy, chính quyền địa phương các phường, xã khu vực biên giới biển triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt.
Trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác kiểm soát biên phòng, tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý vùng biển theo phạm vi được phân công, thực hiện nghiêm các quy chế, quy định đã ký kết... quyết tâm cao nhất thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

      

Cán bộ Đồn Biên phòng Xà Lực cấp phát tờ rơi tuyên truyền về chống khai thác IUU cho ngư dân trước khi xuất bến.

Tăng cường công tác phối hợp
Thực tế cho thấy, bên cạnh những kết quả đã đạt được và các giải pháp đang đẩy mạnh thực hiện, công tác phòng, chống khai thác IUU trên địa bàn tỉnh Kiên Giang còn bộc lộ nhiều hạn chế nhất định, đơn cử như việc vẫn còn một số ngư dân vì nhiều lý do vẫn cố tình vi phạm các quy định trong việc khai thác, đánh bắt thủy sản. Nhức nhối nhất là tình trạng một bộ phận ngư dân sử dụng tàu giã cào công suất lớn khai thác ven bờ, dùng thuốc nổ, kích điện trong quá trình hành nghề.

Điều này không chỉ phá hủy tính bền vững, đa dạng của môi trường biển, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế lâu dài của ngư dân và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị có thẩm quyền, trong đó có lực lượng Bộ đội Biên phòng.
Trên cơ sở đó, để giúp cho ngư dân nắm và hiểu rõ được sự ảnh hưởng và hậu quả nghiêm trọng của việc đánh bắt thủy hải sản trái quy định, theo kế hoạch định kỳ, Thường vụ Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại dân chủ với bà con ngư dân để ghi nhận thêm nhiều thông tin về các vấn đề phát sinh trong quá trình đánh bắt hải sản, những bất cập trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, giám sát tàu cá bằng thiết bị, từ đó có hướng chỉ đạo sát sao trong thời gian tới.
Để chung tay cùng cả nước gỡ “thẻ vàng”, trong thời gian tới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang sẽ tiếp tục duy trì và triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa các giải pháp phòng chống khai thác IUU theo chỉ đạo của cấp trên.
Trong đó, chú trọng công tác nắm, đánh giá tình hình, phối hợp với cơ quan chức năng điều tra cơ bản theo quy định đối với 100% chủ tàu, thuyền trưởng, đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác hải sản trái phép; tổ chức phân loại, lập hồ sơ tàu cá để phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan để quản lý, giám sát.
Đồng thời tăng cường phối hợp chặt chẽ với lực lượng Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư tập trung quản lý, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tàu cá thuộc diện “nguy cơ cao” để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm khai thác IUU.

Từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, chính quyền các xã, phường, khu vực biên giới biển của tỉnh tổ chức tuyên truyền tập trung được 68 buổi cho 5.342 chủ phương tiện; hướng dẫn cho 935 chủ tàu với 6.233 thuyền viên viết cam kết không sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép; cấp phát hơn 2.000 cuốn tài liệu, 2.129 tờ thư kêu gọi lần 2 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang tuyên truyền về công tác phòng, chống khai thác IUU. 

Nguồn: https://www.bienphong.com.vn/trien-khai-nhieu-giai-phap-ngan-chan-tau-ca-vi-pham-chu-quyen-vung-bien-nuoc-ngoai-post460749.html

Còn lại: 1000 ký tự
Thủ tướng: Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phải dũng cảm và chấp nhận rủi ro

Sáng 12/5, tại Đại học Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI.

Xem chi tiết
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo quy định về giá bán điện bình quân

Bộ Công Thương hiện đã đăng tải công khai Dự thảo 2 Thông tư quy định tính toán giá bán điện bình quân để lấy ý kiến đóng góp của các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân.

Xem chi tiết
Vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu dư thừa phát lên lưới giá 0 đồng?

Phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu được miễn giảm thực hiện một số quy định, tiêu chí khắt khe của pháp luật và có nhiều ưu đãi về chính sách… do đó, nếu bán điện thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện của quốc gia và khó kiểm soát hệ thống lưới điện, làm mất an toàn, trục lợi chính sách của nhà nước.

Xem chi tiết
Đề xuất quy định mới về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xem chi tiết
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.

Xem chi tiết
2
2
2
3