Bộ Công Thương triển khai loạt giải pháp hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa vùng miền núi


(CHG) Hàng loạt các chương trình lớn cấp quốc gia đã được Bộ Công Thương triển khai lồng ghép với việc tiêu thụ hàng hóa vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc.
Đa dạng hoạt động tiêu thụ hàng hóa khu vực miền núi
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, ngành Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ để đưa hàng hóa của Việt Nam nói chung và hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng vào các hệ thống phân phối, từ các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa cho đến các hệ thống phân phối hiện đại. Đáng lưu ý, nhiều sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam luôn luôn được chiếm những vị trí hết sức trang trọng, nơi mà người tiêu dùng được ưu tiên mua sắm và biết được đến bản sắc văn hóa của các sản phẩm hàng hóa đến từ vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Cũng trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai rất nhiều hoạt động để lồng ghép vào các Chương trình và Đề án phát triển kinh tế xã hội, kết nối hàng hóa sản xuất trong nước, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số.
Cụ thể, Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia đã được triển khai với nhiều hoạt động như hội chợ, các chuyến hàng quảng bá sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước hay những chương trình đào tạo, tập huấn, chương trình truyền thông liên quan đến xúc tiến thương mại cho hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.
Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong những điểm nổi bật của đa số hàng hoá vùng đồng bào dân tộc thiểu số là được trồng theo những phương pháp rất tự nhiên, được chế biến bằng những cách thức truyền thống. Ví dụ như các sản phẩm chè được trồng tại những vùng khí hậu trong lành, thổ nhưỡng chưa bị tác động bởi hóa chất hay thuốc bảo vệ thực vật.
“Do đó, chúng tôi đã kết nối được những sản phẩm được gọi là hàng hóa bảo đảm an toàn thực phẩm vào những hệ thống phân phối lớn và được người tiêu dùng ở những địa phương lớn của Việt Nam hết sức đón nhận”, bà Nga chia sẻ.
Ngoài ra, một Chương trình mang tầm quốc gia mà Bộ Công Thương triển khai là Chương trình khuyến công quốc gia. Theo Chương trình Khuyến công quốc gia, các hộ kinh doanh, hộ sản xuất muốn ứng dụng khoa học công nghệ, thiết bị máy móc ở quy mô nhỏ đã được nhận vốn từ cơ quan quản lý nhà nước xét duyệt và cung cấp. Qua đó đã hoàn thiện được bao bì, mẫu mã, hoàn thiện được quy trình công nghệ sản xuất ra được những sản phẩm hàng hóa rất đặc trưng, đặc thù của đồng bào dân tộc thiểu số nhưng lại bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và có mẫu mã bao bì hấp dẫn với người tiêu dùng. Đặc biệt là người tiêu dùng quốc tế và ở các đô thị lớn.
Tiếp nữa, Chương trình phát triển thương mại biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2015 và tiếp tục hoạt động cho đến năm nay. Chương trình cũng đã phát huy nhiều hiệu quả khi đã tổ chức được rất nhiều hoạt động để kết nối được hàng hóa từ vùng đồng bào của dân tộc thiểu số, miền núi vào hệ thống phân phối và xuất khẩu đi nước ngoài để tìm kiếm thị trường.
Bên cạnh đó, một số đề án cấp quốc gia cũng đang triển khai rất tốt như Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giai đoạn từ năm 2014 - 2020 và nay là giai đoạn 2021 - 2025. Qua Chương trình này, đã có những đợt nhận diện hàng hóa rất lớn trên quy mô toàn quốc được tổ chức để người tiêu dùng nhận biết rõ những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước, trong đó có sản phẩm, hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số và miền núi. Qua Đề án này, Bộ Công Thương cũng đã thiết lập được trên toàn quốc các mô hình điểm bán hàng Việt, trong đó ưu tiên những vị trí rất đắc địa cho sản phẩm, hàng hóa của đồng bào dân tộc thiểu số.
Bộ Công Thương còn kết hợp với Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì và đưa được những sản phẩm, hàng hóa OCOP do Chương trình xếp hạng vào các điểm phân phối và các điểm bán hàng OCOP làm mẫu cho các địa phương. Đến nay, chương trình đã lan tỏa toàn quốc. Các địa phương đã tự làm và nhân rộng rất nhiều, lên đến hàng trăm điểm bán, đặc biệt là các mô hình được đặt tại điểm gắn kết giữa du lịch với thương mại.
 
Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản miền núi.
Một Đề án khác có tác động rất tốt đối với việc tiêu thụ hàng hóa cho bà con dân tộc thiểu số, đó là Đề án 23 được phê duyệt năm 2010 và được triển khai tích cực trong giai đoạn 2010 - 2015 ở cấp Trung ương, sau đó thì được chính quyền địa phương sử dụng ngân sách địa phương của mình để nhân rộng là các mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con nông dân ở khu vực nông thôn, đặc biệt ưu tiên cho bà con dân tộc thiểu số ở các tỉnh: Lai Châu, Cao Bằng, Sơn La, Trà Vinh… Chương trình đó cũng đã có những đóng góp rất lớn cho việc phát triển hàng hoá khu vực này.
Kênh phân phối vào cuộc tiêu thụ nông sản miền núi
Bà Lê Việt Nga chia sẻ thêm, đối với hệ thống phân phối nước ngoài, Bộ Công Thương đã triển khai những chương trình xã hội hóa kết hợp với các hệ thống phân phối lớn ở trong nước như là Central Retail, MM Mega Market, Hapro… Ví dụ như Central Retail có một Chương trình rất lớn về sinh kế cộng đồng, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chương trình tập trung hướng dẫn cho các địa phương và đặc biệt là quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số, khi họ sản xuất ra được những sản phẩm hàng hóa đạt chuẩn của hệ thống siêu thị thì sẽ được đưa vào trong hệ thống siêu thị đó tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Các sản phẩm này còn được tham gia các chương trình khuyến mại, mời chào, quảng bá đến người tiêu dùng ở các đô thị lớn cả trong và ngoài nước. Đơn cử như các Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan được tổ chức thường niên. “Qua những hoạt động này, chúng tôi thấy rằng vai trò của các hệ thống phân phối hiện đại là rất tốt, vì họ coi rằng việc tiêu thụ những hàng hóa của bà con dân tộc thiểu số và miền núi là một sự đóng góp cho cộng đồng”, bà Lê Việt Nga đánh giá.
Ngoài ra, các hệ thống siêu thị khác như MM Mega Market, Saigon Co.op hay Winmart đều có các chương trình dài hơi để đóng góp vào việc phát triển chiến lược thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030. Họ cũng khẳng định, thị trường trong nước là bệ đỡ chắc chắn cho những sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước và đặc biệt ưu tiên những đối tượng yếu thế, sống ở những khu vực mà còn đang gặp rất nhiều khó khăn về hạ tầng kinh tế, về các điều kiện tiếp cận với thông tin./.

Nguồn: https://congthuong.vn/bo-cong-thuong-trien-khai-loat-giai-phap-ho-tro-tieu-thu-hang-hoa-vung-mien-nui-249612.html

Còn lại: 1000 ký tự
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
Cơ hội khám phá Munich với giá vé ưu đãi từ Vietnam Airlines

(CHG) - Hôm nay 21/3), hân dịp mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Munich, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ưu đãi cho 3 chuyến bay đầu tiên trong tuần đầu khai trương với mức giá chỉ từ 10.725.000 VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí).

Xem chi tiết
Vietnam Airlines kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Australia

(CHG) - Ngày 5/3, tại Melbourne, Vietnam Airlines tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam - Australia và chào đón vị khách thứ 6 triệu trên chặng bay này. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Việt Nam.

Xem chi tiết
Bay nội địa dịp hè 2024 chỉ hơn 1 triệu đồng cùng Vietnam Airlines

(CHG) - Từ ngày 05/03/2024 đến ngày 15/03/2024, Vietnam Airlines triển khai tới khách hàng chương trình ưu đãi giá vé lớn nhất năm: “Chào Hè” 2024 cho các hành trình bay nội địa và quốc tế.

Xem chi tiết
2
2
2
3