​Quảng bá hình ảnh ngành gỗ có trách nhiệm


(CHG) Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vifores) dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ nửa đầu năm nay sẽ giảm 28 - 32% so với cùng kỳ năm 2022. Bên cạnh giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh, đối phó với các vụ việc phòng vệ thương mại..., Vifores cho rằng phải tìm mọi cách quảng bá gỗ Việt, khẳng định Việt Nam muốn phát triển ngành công nghiệp gỗ có trách nhiệm.

Xuất khẩu gỗ giảm sâu
Như những ngành hàng khác, xuất khẩu gỗ đang trên đà sụt giảm nhưng với mức sâu hơn, Tổng Thư ký Vifores Ngô Sỹ Hoài cho biết. Bốn tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ chỉ đạt 3,9 tỷ USD - giảm tới 30,6% so với cùng kỳ năm 2022. Dự báo kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay sẽ giảm 28% - 32% so với cùng kỳ năm 2022.

Bốn tháng đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ giảm 30,6%. Nguồn: ITN

Về nguyên nhân, “khách quan mà nói là do nền kinh tế thế giới suy thoái, sức mua giảm. Người dân các nước như Mỹ, EU tiết kiệm chi tiêu, sẽ chỉ mua những mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, giá nhiên liệu đầu vào, năng lượng toàn cầu vẫn ở mức cao đã tác động đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp ngành gỗ. Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh với mặt mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam”, ông Hoài cho biết.
Về nội tại, Tổng thư ký Vifores cho biết, Việt Nam phải đối mặt với các vụ kiện phòng vệ thương mại kéo dài ở Hàn Quốc, Mỹ. Đơn cử, sản phẩm gỗ dán bị Bộ Thương mại Mỹ (DOC) tiến hành điều tra trong 3 năm nay đã tác động nghiêm trọng tới các doanh nghiệp gỗ dán, hàng không xuất khẩu đi Mỹ được. Tương tự, tủ bếp và tủ trang điểm cũng bị DOC khởi xướng điều tra. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành gỗ cũng gặp khó trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào cao.
Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh Trần Ngọc Liêm cho biết, trên 80% doanh nghiệp ngành gỗ bị ảnh hưởng, doanh thu sụt giảm. Chỉ có khoảng 38% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng ổn định; 20% số doanh nghiệp dự kiến đơn hàng giảm. Nhiều doanh nghiệp ngành gỗ vẫn đang chật vật tìm đơn hàng; doanh nghiệp nào may mắn có đơn hàng thì cũng chủ yếu là đơn nhỏ.
Quảng bá gỗ Việt ra thế giới
Trước tình hình đó, trong ngắn hạn Vifores khuyến cáo doanh nghiệp tập trung vào các thị trường ngách, không “bỏ trứng vào một giỏ”. Muốn nâng cao cạnh tranh, doanh nghiệp phải tập trung vào tiêu chí giá sản phẩm phải tốt; sản phẩm phù hợp với thị hiếu, có đạt chất lượng và chính sách hậu mãi tốt. Song song với đó là tái cấu trúc, tổ chức lại sản xuất, chú trọng đổi mới công nghệ, hoàn thiện hệ thống quản trị sản xuất, nâng cao tính hiệu quả, chất lượng nguồn nhân lực…
Về phía doanh nghiệp chế biến gỗ, điều họ cần nhất hiện nay là tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để tiếp cận khách hàng, đơn hàng.
Theo Chủ tịch Vifores Đỗ Xuân Lập, phải tìm mọi cách để quảng bá gỗ Việt ra thị trường thế giới, cải thiện hình ảnh gỗ Việt bằng cách tăng cường đối ngoại, khẳng định Việt Nam muốn phát triển ngành công nghiệp gỗ có trách nhiệm.
Thời gian qua, Viforest đã chủ động tổ chức các hội chợ đồ gỗ quốc tế tại Việt Nam, tham gia các hội chợ đồ gỗ thế giới; ông Lập đề nghị Thương vụ Việt Nam đóng tại các thị trường, đặc biệt tại Mỹ, EU và Đông Bắc Á giúp doanh nghiệp tìm hiểu về tình hình thực tế và kịp thời thông tin; hỗ trợ tích cực về mặt truyền thông cho các doanh nghiệp gỗ.
Đồng thời, các Đại sứ quán Việt Nam đóng tại các quốc gia, đặc biệt tại các thị trường Mỹ, EU và Đông Bắc Á giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về thực trạng của thị trường về sản phẩm, bao gồm nhu cầu tiêu dùng, thị hiếu tiêu dùng và các cơ chế, chính sách về chất lượng, mẫu mã, tính hợp pháp và bền vững của sản phẩm gỗ nhập khẩu. 
Với các vụ kiện phòng vệ thương mại, Hiệp hội cho rằng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là tại Mỹ, cần đề xuất với DOC giải quyết các vụ kiện theo đúng lịch đã đặt ra, không kéo dài và bảo đảm nguyên tắc công bằng. Các Thương vụ sớm có thông tin cảnh báo từ các thị trường, giúp định hướng cho doanh nghiệp giảm thiểu các tranh chấp thương mại xảy ra. Chính phủ, Bộ Ngoại giao có giải pháp cụ thể để ngăn chặn xu thế sẽ bị khởi kiện...

 

Nguồn: https://daibieunhandan.vn/kinh-te-xa-hoi/quang-ba-hinh-anh-nganh-go-co-trach-nhiem-i330500/

Còn lại: 1000 ký tự
Vietnam Airlines và VNPT hợp tác phát triển dịch vụ kết nối internet trên máy bay

(CHG) - Hôm 25/3, Vietnam Airlines và VNPT vừa ký kết hợp tác triển khai dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC - InFlight Connectivity). Sự kiện đánh dấu bước tiến mới của Hãng hàng không Quốc gia trong hành trình chuyển đổi số và nâng tầm dịch vụ.

Xem chi tiết
Viện IMRIC Hội nghị đầu năm và ra mắt CLB doanh nhân

(CHG) - Ngày 20/3, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chính sách pháp luật&Kinh tế hội nhập (IRLIE) phối hợp Viện Nghiên cứu Thị trường – Truyền thông Quốc tế (IMRIC) đã tổ chức Hội nghị tân Xuân Giáp Thìn. Đồng thời ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ.

Xem chi tiết
Cơ hội khám phá Munich với giá vé ưu đãi từ Vietnam Airlines

(CHG) - Hôm nay 21/3), hân dịp mở đường bay thẳng từ Việt Nam đến Munich, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) ưu đãi cho 3 chuyến bay đầu tiên trong tuần đầu khai trương với mức giá chỉ từ 10.725.000 VNĐ/chiều (đã bao gồm thuế, lệ phí).

Xem chi tiết
Vietnam Airlines kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Australia

(CHG) - Ngày 5/3, tại Melbourne, Vietnam Airlines tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm đường bay thẳng Việt Nam - Australia và chào đón vị khách thứ 6 triệu trên chặng bay này. Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác Việt Nam.

Xem chi tiết
Bay nội địa dịp hè 2024 chỉ hơn 1 triệu đồng cùng Vietnam Airlines

(CHG) - Từ ngày 05/03/2024 đến ngày 15/03/2024, Vietnam Airlines triển khai tới khách hàng chương trình ưu đãi giá vé lớn nhất năm: “Chào Hè” 2024 cho các hành trình bay nội địa và quốc tế.

Xem chi tiết
2
2
2
3