(CHG) Tại buổi tọa đàm “Phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP” do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức vào ngày 9/12/2022, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đã nêu những khó khăn trong việc mở rộng quảng bá sản phẩm OCOP, đồng thời bày tỏ mong muốn được thành phố hỗ trợ trong công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm OCOP, và tiếp cận được nhiều kênh phân phối.
Một số sản phẩm OCOP được trưng bày, giới thiệu tại tọa đàm
Tại buổi tọa đàm, chính quyền đã lắng nghe, tiếp nhận những đề xuất, kiến nghị, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP quảng bá, tiêu thụ, phát triển thị trường đầu ra cho sản phẩm, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao nâng lực cạnh tranh của thành phố.
Ông Lê Tự Lực- Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương Mại, Du lịch Hà Nội cho biết, hiện trên địa bàn TP. Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, chiếm 1/4 số sản phẩm OCOP của cả nước. Tuy nhiên, việc tiêu thụ sản phẩm còn gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP cũng đã nêu lên những khó khăn, tồn tại trong việc muốn mở rộng quảng bá sản phẩm OCOP, đồng thời bày tỏ mong muốn được thành phố hỗ trợ trong công tác tuyên truyền quảng bá sản phẩm OCOP.
Chia sẻ với những khó khăn của các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP, với tư cách là doanh nghiệp bán lẻ, Giám đốc đối thoại Tập đoàn Central Retail Phạm Thị Thùy Linh cho hay, Tập đoàn luôn hướng những vị trí trưng bày đặc biệt cho sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại các siêu thị thuộc đơn vị, luôn lựa chọn sản phẩm theo tiêu chí đánh giá của khách hàng, nhà cung cấp... Nếu như những sản phẩm đó được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng thì Central Retail sẵn sàng tư vấn các doanh nghiệp sản xuất cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm hay hỗ trợ phương pháp đặt hàng, giao hàng cho hợp lý. Với chi phí mở mã, Tập đoàn Central Retail sẽ áp dụng chiết khấu 0%.
Từ góc độ cơ quan quản lý, Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số (Cục thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua Bộ Công thương đã phối hợp với HPA triển khai chương trình hỗ trợ đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử lớn như Tiki, Lazada, Sendo... Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, chính doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP cần tăng cường tuyên truyền cho sản phẩm của mình. Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận, nâng cao năng lực vận hành trên thương mại điện tử. Từ đó mới có thể quảng bá sản phẩm của mình tiếp cận được nhiều hơn, xa hơn tới người tiêu dùng.
Các chủ thể OCOP cũng cần tích cực tham gia hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm, chủ động nội dung tuyên truyền cung cấp tới các sở, ngành để được hỗ trợ thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền vào những thời điểm thích hợp.
Mặt khác, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia hoạt động, sự kiện do thành phố tổ chức về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, từ đó nắm được chính sách vào hàng của các siêu thị lớn (quy trình, thủ tục, mẫu mã, sản lượng, công nợ...), từ đó tổ chức hoạt động kết nối - tiêu thụ sản phẩm OCOP có hiệu quả.
1