(CHG) Thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) đã có nhiều nỗ lực để xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP của địa phương. Thông qua các kênh hội chợ, ngày hội OCOP từ đó tiếp cận và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Giai đoạn 2018-2021, huyện miền núi Đông Giang (tỉnh Quảng Nam) có 13 sản phẩm được chứng nhận OCOP gồm: 1 sản phẩm OCOP 4 sao là chè dây Ra Zéh (xã Tư); 12 sản phẩm OCOP 3 sao như chè dây hoa hồng, chè dây Za Reh, chè dây Za Reh túi lọc, trà xanh Quyết Thắng; rượu Tà Vạc Đông Giang; mâm mây Bhơ Hôồng; túi xách, khăn choàng thổ cẩm... Dự kiến trong năm 2022, huyện sẽ có thêm 6 sản phẩm OCOP mới được công nhận đạt chuẩn 3 sao, nâng cấp sản phẩm ớt A Riêu muối từ 3 sao lên 4 sao.
Khăn choàng thổ cẩm - Sản phẩm OCOP của tổ hợp tác thổ cẩm thôn A Reh- Đhơrôông, xã Tà Lu, huyện Đông Giang.
Để hỗ trợ người dân, hộ sản xuất kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác, thời gian qua, Ủy ban nhân dân huyện Đông Giang đã có nhiều nỗ lực để xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP của địa phương. Trong đó, nổi bật là đẩy mạnh xúc tiến thương mại qua kênh hội chợ, ngày hội OCOP.
Tham gia các chương trình hội chợ trong tỉnh Quảng Nam và một số địa phương khác, các chủ thể OCOP, các cơ sở sản xuất và các doanh nghiệp đều ghi nhận và đánh giá tích cực hiệu quả mà hội chợ mang lại. Nhiều cơ sở nhỏ đã dễ dàng đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng hơn trước.
Ông Đinh Văn Đới – chủ cơ sở sản xuất rượu Tà Vạc Đông Giang (thôn Ra Đung, xã A Ting, huyện Đông Giang) cho biết, ông đã tìm được một số đối tác, đại lý cho sản phẩm. Là đặc sản của miền núi, những sản phẩm như của cơ sở ông gặp khó khăn hơn trong thương mại hóa sản phẩm. Vì vậy, những chương trình kết nối giao thương, hội chợ rất cần thiết để sản phẩm của chúng tôi đến được nhiều hơn với người tiêu dùng.
Sản phẩm muối ớt A Riêu được được đẩy mạnh tiêu thụ qua 2 kênh chủ lực là hội chợ triển lãm và thương mại điện tử.
Ông Alang Diên, đại diện HTX nông nghiệp Mà Cooih (xã Mà Cooih, huyện Đông Giang) - nơi có sản phẩm ớt A Riêu, chia sẻ các hội chợ triển lãm giúp ớt A Riêu được quảng bá rộng rãi. Từ đó, HTX tìm được các đại lý tiêu thụ sản phẩm. HTX sẽ tiếp tục tham gia các hội chợ triển lãm để tăng cường giao thương trong tỉnh và các địa phương trong cả nước, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Hồ Quang Bửu, các hội chợ triển lãm, ngày hội sản phẩm OCOP mang lại hiệu quả rất lớn cho các sản phẩm OCOP khu vực miền núi của tỉnh Quảng Nam. Tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh tham gia các hội chợ, chương trình kết nối giao thương để thương mại hóa hiệu quả các sản phẩm làm ra.
Bên cạnh quảng bá, kết nối giao thương trực tiếp, tỉnh Quảng Nam đang từng bước hỗ trợ các hộ sản xuất, hợp tác xã – chủ thể sản phẩm OCOP khu vực miền núi tiếp cận và đưa sản phẩm lên sàn thương mại diện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có 180 sản phẩm OCOP lên sàn điện tử Postmart.vn, 170 sản phẩm OCOP lên sàn Voso.vn. Trong đó, bước đầu đã có những sản phẩm OCOP miền núi.
Ngoài ra, các hợp tác xã, cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP miền núi cũng đã chủ động tiếp cận với kênh bán hàng online, tận dụng hiệu quả các mạng xã hội để quảng bá và mở rộng tiêu thụ sản phẩm. Sản phẩm Muối ớt A Riêu của HTX nông nghiệp Mà Cooih là một trong những sản phẩm OCOP miền núi của huyện Đông Giang đưa lên sàn thương mại điện tử và đẩy mạnh bán hàng online qua các trang mạng xã hội.
Ông Alang Diên cho biết, thông qua các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội, đã có nhiều khách hàng đặt mua sản phẩm muối rớt A Riêu. Từ đó, HTX cũng tiếp nhận các phản hồi, góp ý từ khách hàng để hoàn thiện chất lượng sản phẩm hơn. Để phục vụ nhu cầu của thị trường ngoài việc hoàn thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, HTX đã có kế hoạch sẽ mở rộng diện tích trồng ớt để đảm bảo nguồn hàng ổn định cung ứng ra ra thị trường.
Các doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh tại tỉnh, nhất là các hộ sản xuất sản phẩm OCOP miền núi đang làm quen với môi trường thương mại điện tử. Sau các hội chợ, chương trình kết nối giao thương trực tiếp thì thương mại điện tử chính là kênh thứ 2 giúp các giao dịch, giao thương của các hộ sản xuất sản phẩm OCOP tăng lên rất nhiều.
1