Đề xuất mở cơ chế cho ACV thực hiện đúng tiến độ giai đoạn I của sân bay Long Thành


(CHG) Mới đây, Bộ Tài chính đã gửi tờ trình Chính phủ về việc đề xuất sửa Nghị định 140, nhằm giúp cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tăng vốn thông qua việc chia cổ tức bằng cổ phiếu để ACV đủ lực về tài chính trong việc triển khai thực hiện các dự án sân bay trọng điểm.
Cụ thể, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 140 năm 2020, Bộ Tài chính đề xuất doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn được chia phần lợi nhuận còn lại cho cổ đông bằng cổ phiếu, thay vì tiền mặt như hiện tại. Đồng thời, việc trả cổ tức bằng cổ phiếu, chỉ được áp dụng với công ty cổ phần thực hiện các dự án quan trọng quốc gia được cấp có thẩm phê duyệt, Thủ tướng chấp thuận.
Theo Bộ Tài chính, đề xuất này được đưa ra theo yêu cầu của Phó thủ tướng - Lê Minh Khái tại thông báo cuối năm 2023, nhằm góp phần giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn quá trình triển khai các dự án sân bay của ACV
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong lần làm việc với Bộ GTVT về việc xây dựng sân bay Long Thành
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam trong lần làm việc với Bộ GTVT về việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành (Ảnh: Bảo Lan)
Trước đó, theo quy định hiện hành, doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ, phần lợi nhuận còn lại sẽ phải chia hết cổ tức, lợi nhuận bằng tiền mặt cho các cổ đông, thành viên góp vốn. Cổ tức từ phần góp vốn của Nhà nước sẽ được nộp vào ngân sách nhà nước.
Tại tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính đánh giá, nếu không được tăng vốn bằng trả cổ tức bằng cổ phiếu, ACV sẽ không đủ lực về tài chính để đáp ứng nhu cầu vốn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành việc đầu tư và xây dựng các dự án sân bay trọng điểm. Trong đó, phải kể đến là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Theo kế hoạch, dự án này phải hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2025.
Cũng trong báo cáo trước đó của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, nhu cầu vốn đầu tư cảng hàng không, sân bay giai đoạn 2021-2025 mà ACV cần để thực hiện là 154.596 tỷ đồng. Khoản này được dự kiến bảo đảm từ nguồn vốn tự tích lũy của ACV và nguồn vốn huy động từ bên ngoài.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, ảnh hưởng từ dịch Covid-19, kết quả sản xuất kinh doanh của ACV bị sụt giảm mạnh. Lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2016-2018 trung bình 6.467 tỷ đồng mỗi năm, trong đó năm đỉnh cao 2019 là 9.976 tỷ đồng. Nhưng đến năm 2020, lợi nhuận sau thuế chỉ còn 2.071 tỷ đồng và năm 2021 giảm còn 924 tỷ đồng.
Sân bay Long Thành đã đượ khảo sát xây dựng từ năm 2015 và dự kiến 2025 sẽ hoàn thành các hạng mục của giai đoạn I
Sân bay Long Thành được khảo sát xây dựng từ năm 2015 và dự kiến 2025 sẽ hoàn thành các hạng mục của giai đoạn I (Ảnh: Bảo Lan)
Phân tích của Bộ Tài chính cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh bị sụt giảm đã dẫn đến ACV khó đảm bảo tích lũy được nguồn vốn để cân đối thực hiện các dự án đầu tư dù nhu cầu vốn sau khi rà soát cắt giảm chỉ còn 113.499 tỷ đồng.
"Trong trường hợp này, ACV sẽ phải vay các tổ chức tín dụng, dẫn tới tăng rủi ro trong hoạt động đầu tư, giảm hiệu quả dự án và giảm hiệu quả hoạt động của ACV". Bộ Tài chính đánh giá.
Cũng theo Bộ Tài chính, nếu đề xuất này được thông qua, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sẽ tiến hành các thủ tục đầu tư bổ sung vốn nhà nước vào doanh nghiệp. Vốn điều lệ của ACV sẽ tăng lên tương ứng với phần lợi nhuận sau thuế còn lại từ năm 2019-2022 (khoảng 7.845 tỷ đồng), Nhà nước vẫn duy trì tỷ lệ sở hữu tại ACV mà không phải đầu tư trực tiếp từ nguồn ngân sách nhà nước.
Ngày 25/6/2015, Quốc hội khóa XIII đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Lúc này, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong đó, giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Diện tích đất của dự án 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác 1.200 ha.
Ngày 20/10/2020, UBND Đồng Nai ký bàn giao 1.800 ha đất cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để thi công sân bay Long Thành giai đoạn một, cùng gần 800 ha cho giai đoạn hai dự án.
Ngày 11/11/2020, Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư giai đoạn một dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, mục tiêu đưa vào khai thác trong năm 2025.
Còn lại: 1000 ký tự
Hiểm họa sử dụng mũ bảo hiểm giả và phụ tùng xe máy giả

(CHG) Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm cùng đại diện các cơ quan chức năng về vấn nạn hàng giả trong việc sử dụng mũ bảo hiểm và phụ tùng xe mô tô, xe gắn máy là một vấn đề gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho xã hội.

Xem chi tiết
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
2
2
2
3