Hà Nội: Nghi vấn chuỗi cửa hàng L’s Place kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao, việc tìm mua hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam,.. là một trong những nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sẽ là vấn nạn và để lại nhiều hệ lụy, nếu đơn vị kinh doanh hàng hóa nhập khẩu vì lợi nhuận, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Một dẫn chứng điển hình là chuỗi cửa hàng L’s Place, một đơn vị kinh doanh hàng hóa nhập khẩu bị người tiêu dùng “tố” đang bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thời gian qua, Tổng đài Chống hàng giả (thuộc Quỹ chống hàng giả)  đã liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc: Chuỗi cửa hàng L’sPlace đang kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không tem nhãn phụ tiếng Việt. Quỹ chống hàng giả đã chuyển thông tin trên đến tạp chí Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lân thương mại (CHG).
Phóng viên  tạp chí CHG đã tiến hành khảo sát tại một số cửa hàng thuộc hệ thống này và nhận thấy: Thông tin mà người tiêu dùng cung cấp là hoàn toàn có cơ sở.
Cụ thể, Chuỗi cửa hàng L’sPlace hiện có 9 cơ sở tại TP. Hà Nội: L’s Place Liễu Giai Số 26 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội; L’s Place Xuân Diệu Số 1 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place Nghi Tàm Số 195 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place Lý Thường Kiệt Số 63 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội; L’s Place Hàng Vôi Số 29 Hàng Vôi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; L’s Place G3 Ciputra Nhà G3, Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place E5 Ciputra Nhà E5, Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place IPH Gian 110A, tầng 1, Indochina Plaza, Số 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội; L’s Place Mỹ Đình Tầng 1, toà nhà CT1, đường Trần Văn Lai, KĐT Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội,  chuyên về các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu cao cấp.
Cửa hàng L’sPlace ở địa chỉ 26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.
Ghi nhận tại 2 cơ sở thuộc chuỗi L’sPlace ở địa chỉ: 26 Liễu Giai, Ba Đình và Gian 110A, tầng 1, Indochina Plaza, Số 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) PV nhận thấy:  tại đây bày bán đủ các loại mặt hàng từ hoá mỹ phẩm, đồ chăm sóc cá nhân, đồ dùng gia đình, đến thực phẩm khô, thực phẩm lạnh,… đúng như châm ngôn mà thương hiệu L’sPlace đăng tải trên website: lsplace.com.vn “Đến với L’s Place, cần gì cũng có”. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mà 2 cửa hàng này bày bán lại chỉ có chữ nước ngoài và không hề có nhãn phụ tiếng Việt, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc xác định nguồn gốc xuất xứ, cũng như thành phần, công dụng... của sản phẩm.
Thực phẩm lạnh không nhãn phụ tiếng Việt tại cửa hàng L’sPlace địa chỉ 26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.
Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng hoá là mỹ phẩm cũng không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật.
Hàng hoá tại cửa hàng L’sPlace địa chỉ 26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.
Tương tự, tại cửa hàng L’sPlace ở Gian 110A, tầng 1, Indochina Plaza, Số 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Pv cũng ghi nhận tình trạng tương tự.
Nhiều sản phẩm là đồ gia dụng, thực phẩm,… không nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện khảo sát, phóng viên của Tạp chí CHG đã liên hệ với hệ thống cửa hàng L'sPlace, thế nhưng đến nay đơn vị trên vẫn chưa có thông tin phản hồi.
Câu hỏi đặt ra: Liệu hàng hoá mà hệ thống L’sPlace đang kinh doanh đã đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật hay chưa? Liệu lợi ích của người tiêu dùng có được đảm bảo khi mà thông tin sản phẩm vẫn còn mập mờ? 
Ý kiến của ông Hồ Quang Thái, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc Gia về vấn đề trên, ông Thái cho biết:
“Trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
Đối với các dấu hiệu vi phạm của Chuỗi cửa hàng L’sPlace được phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại mô tả như trên cho thấy: Việc Chuỗi cửa hàng L’sPlace kinh doanh sản phẩm hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, có dấu hiệu: kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không rõ chất lượngkinh doanh hàng hóa trôi nổi… là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai.
Để quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2021 quy định về nhãn hàng hóa, có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2022. Theo đó, một số quy định về nhãn hàng hóa như sau:
1. Lương thực
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thông tin cảnh báo (nếu có).
2. Thực phẩm
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có);
Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế;
đ) Thông tin cảnh báo;
e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
3.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thành phần, thành phần định lượng (không áp dụng ghi thành phần định lượng đối với phụ gia thực phẩm và phụ liệu) hoặc giá trị dinh dưỡng;
đ) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản: Công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng;
e) Công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có);
g) Ghi cụm từ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”;
h) Ghi cụm từ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Mức xử phạt VPHC đối với lỗi vi phạm về nhãn hàng hóa có thể lên đến 120.000.000 đồng. Trong một số trường hợp vi phạm cụ thể còn bị tịch thu hàng hóa có nhãn vi phạm có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, thuần phong mỹ tục; bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm.
Ngoài hành vi vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa, cơ sở kinh doanh còn vi phạm: kinh doanh hàng hóa nhập lậu được quy định tại Nghị định 98/2020/ NĐ-CP ngày 26/8/2020 với mức xử phạt VPHC có thể lên đến 200.000.000 đồng và  tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm / buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng / buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm”.
Còn lại: 1000 ký tự
Kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm số thông minh, doanh nhân Hoàng Mai Chung được vinh danh tại I4.0 Awards

(CHG) Tại Lễ trao giải Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, doanh nhân Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Meey Group đã vinh dự được xướng tên ở hạng mục “Nhà lãnh đạo tiên phong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”. Đây là sự ghi nhận xứng đáng đối với “nhà kiến tạo” hệ sinh thái công nghệ bất động sản thông minh Meey Group.

Xem chi tiết
Giành giải I4.0 Awards 2025, Meey Group khẳng định vị thế dẫn đầu chuyển đổi số bất động sản

(CHG) Ngày 22/6, tại Lễ vinh danh Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards lần thứ tư, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) đã xuất sắc giành 2 giải thưởng quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành bất động sản và bám sát định hướng, mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Xem chi tiết
LocknLock đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng tại Việt Nam qua chuỗi Brand Day trải nghiệm thực tế

(CHG) LocknLock chính thức khởi động sự kiện khuyến mãi lớn nhất mùa hè mang tên LocknLock Brand Day 2025, diễn ra từ 20 đến 22/6/2025 tại cửa hàng LocknLock Long Hậu (huyện Cần Giuộc, Long An).

Xem chi tiết
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”

(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.

Xem chi tiết
2
2
2
3