Hà Nội: Nghi vấn chuỗi cửa hàng L’s Place kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng nâng cao, việc tìm mua hàng hóa nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam,.. là một trong những nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sẽ là vấn nạn và để lại nhiều hệ lụy, nếu đơn vị kinh doanh hàng hóa nhập khẩu vì lợi nhuận, cố tình vi phạm các quy định của pháp luật. Một dẫn chứng điển hình là chuỗi cửa hàng L’s Place, một đơn vị kinh doanh hàng hóa nhập khẩu bị người tiêu dùng “tố” đang bày bán nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thời gian qua, Tổng đài Chống hàng giả (thuộc Quỹ chống hàng giả)  đã liên tục nhận được phản ánh của người tiêu dùng về việc: Chuỗi cửa hàng L’sPlace đang kinh doanh hàng hoá không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không tem nhãn phụ tiếng Việt. Quỹ chống hàng giả đã chuyển thông tin trên đến tạp chí Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lân thương mại (CHG).
Phóng viên  tạp chí CHG đã tiến hành khảo sát tại một số cửa hàng thuộc hệ thống này và nhận thấy: Thông tin mà người tiêu dùng cung cấp là hoàn toàn có cơ sở.
Cụ thể, Chuỗi cửa hàng L’sPlace hiện có 9 cơ sở tại TP. Hà Nội: L’s Place Liễu Giai Số 26 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội; L’s Place Xuân Diệu Số 1 Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place Nghi Tàm Số 195 Nghi Tàm, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place Lý Thường Kiệt Số 63 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội; L’s Place Hàng Vôi Số 29 Hàng Vôi, Hoàn Kiếm, Hà Nội; L’s Place G3 Ciputra Nhà G3, Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place E5 Ciputra Nhà E5, Khu đô thị Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội; L’s Place IPH Gian 110A, tầng 1, Indochina Plaza, Số 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội; L’s Place Mỹ Đình Tầng 1, toà nhà CT1, đường Trần Văn Lai, KĐT Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội,  chuyên về các sản phẩm thực phẩm nhập khẩu cao cấp.
Cửa hàng L’sPlace ở địa chỉ 26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.
Ghi nhận tại 2 cơ sở thuộc chuỗi L’sPlace ở địa chỉ: 26 Liễu Giai, Ba Đình và Gian 110A, tầng 1, Indochina Plaza, Số 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy (Hà Nội) PV nhận thấy:  tại đây bày bán đủ các loại mặt hàng từ hoá mỹ phẩm, đồ chăm sóc cá nhân, đồ dùng gia đình, đến thực phẩm khô, thực phẩm lạnh,… đúng như châm ngôn mà thương hiệu L’sPlace đăng tải trên website: lsplace.com.vn “Đến với L’s Place, cần gì cũng có”. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm mà 2 cửa hàng này bày bán lại chỉ có chữ nước ngoài và không hề có nhãn phụ tiếng Việt, gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc xác định nguồn gốc xuất xứ, cũng như thành phần, công dụng... của sản phẩm.
Thực phẩm lạnh không nhãn phụ tiếng Việt tại cửa hàng L’sPlace địa chỉ 26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.
Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng hoá là mỹ phẩm cũng không hề có tem nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật.
Hàng hoá tại cửa hàng L’sPlace địa chỉ 26 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình.
Tương tự, tại cửa hàng L’sPlace ở Gian 110A, tầng 1, Indochina Plaza, Số 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Pv cũng ghi nhận tình trạng tương tự.
Nhiều sản phẩm là đồ gia dụng, thực phẩm,… không nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của pháp luật.
Trong quá trình thực hiện khảo sát, phóng viên của Tạp chí CHG đã liên hệ với hệ thống cửa hàng L'sPlace, thế nhưng đến nay đơn vị trên vẫn chưa có thông tin phản hồi.
Câu hỏi đặt ra: Liệu hàng hoá mà hệ thống L’sPlace đang kinh doanh đã đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật hay chưa? Liệu lợi ích của người tiêu dùng có được đảm bảo khi mà thông tin sản phẩm vẫn còn mập mờ? 
Ý kiến của ông Hồ Quang Thái, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc Gia về vấn đề trên, ông Thái cho biết:
“Trách nhiệm hành chính của tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, nhập khẩu, buôn bán hàng hóa được quy định rất cụ thể tại các văn bản quản lý nhà nước. Khi tham gia vào thị trường, nếu tổ chức, cá nhân vi phạm đều phải bị xử lý theo các chế tài đã được pháp luật quy định.
Đối với các dấu hiệu vi phạm của Chuỗi cửa hàng L’sPlace được phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại mô tả như trên cho thấy: Việc Chuỗi cửa hàng L’sPlace kinh doanh sản phẩm hàng hóa không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, có dấu hiệu: kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ; không rõ chất lượngkinh doanh hàng hóa trôi nổi… là hành vi vi phạm hành chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Đối với các sản phẩm là thực phẩm còn gây nguy cơ rất cao ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng khi đối tượng sử dụng phần lớn là trẻ em và người đang mang thai.
Để quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này, tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP, ngày 14 tháng 4 năm 2017 được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 111/2021/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2022 quy định về nhãn hàng hóa, có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 02 năm 2022. Theo đó, một số quy định về nhãn hàng hóa như sau:
1. Lương thực
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thông tin cảnh báo (nếu có).
2. Thực phẩm
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thành phần hoặc thành phần định lượng; thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng (nếu có);
Nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng và lộ trình thực hiện theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Y tế;
đ) Thông tin cảnh báo;
e) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản.
3.Thực phẩm bảo vệ sức khỏe
a) Định lượng;
b) Ngày sản xuất;
c) Hạn sử dụng;
d) Thành phần, thành phần định lượng (không áp dụng ghi thành phần định lượng đối với phụ gia thực phẩm và phụ liệu) hoặc giá trị dinh dưỡng;
đ) Hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản: Công dụng, đối tượng sử dụng, cách dùng;
e) Công bố khuyến cáo về nguy cơ (nếu có);
g) Ghi cụm từ: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”;
h) Ghi cụm từ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.
Mức xử phạt VPHC đối với lỗi vi phạm về nhãn hàng hóa có thể lên đến 120.000.000 đồng. Trong một số trường hợp vi phạm cụ thể còn bị tịch thu hàng hóa có nhãn vi phạm có liên quan đến chủ quyền quốc gia, an ninh chính trị, thuần phong mỹ tục; bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề; ngoài ra còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất đối với hàng hóa nhập khẩu; buộc thu hồi hàng hóa và buộc ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông; buộc thu hồi và tiêu hủy nhãn hàng hóa vi phạm.
Ngoài hành vi vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa, cơ sở kinh doanh còn vi phạm: kinh doanh hàng hóa nhập lậu được quy định tại Nghị định 98/2020/ NĐ-CP ngày 26/8/2020 với mức xử phạt VPHC có thể lên đến 200.000.000 đồng và  tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm / buộc tiêu hủy hàng hóa, vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường, văn hóa phẩm có nội dung độc hại, hàng hóa không bảo đảm an toàn sử dụng / buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm”.
Còn lại: 1000 ký tự
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội long trọng kỷ niệm 29 năm thành lập

(CHG) Ngày 15/5, Lễ kỷ niệm 29 năm thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội đã được tổ chức long trọng tại Trụ sở Tập đoàn Geleximco (Đống Đa, Hà Nội).

Xem chi tiết
Hải Hà: Khởi sắc sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp

(CHG) Từ đầu năm đến nay, kinh tế của huyện tiếp tục tăng trưởng trên tất cả các lĩnh vực, trong đó giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 29,4%, góp phần vào mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trở thành huyện công nghiệp - dịch vụ.

Xem chi tiết
Hội tụ về Quảng Ninh, lan tỏa từ Quảng Ninh

​(CHG) “Quảng Ninh hội tụ và lan toả” đã trở thành chỉ dẫn để sau hơn 1 thập kỷ Quảng Ninh vươn lên, đã và đang trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Xem chi tiết
Trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho ngư dân dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc

(CHG) Ngày 7/5, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, UBND huyện Cô Tô đã tổ chức trao thưởng đột xuất Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 01 ngư dân có hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên biển do giông lốc xảy ra vào đêm ngày 20/4/2024.

Xem chi tiết
Quảng Ninh hướng tới thành trung tâm du lịch quốc tế và kinh tế

​(CHG) Mục tiêu đến năm 2050, Quảng Ninh trở thành một trong những trung tâm du lịch kết nối toàn cầu, điểm đến hàng đầu thế giới dựa trên định vị thương hiệu vịnh Hạ Long - vịnh Bái Tử Long là thiên đường cảnh quan và sự phát triển hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế - xã hội - môi trường với chất lượng cuộc sống của người dân và môi sinh đạt chuẩn quốc tế.

Xem chi tiết
2
2
2
3