Mở rộng thị trường tiêu thụ trái cây tại các tỉnh miền Bắc


(CHG) Hiện nay, nông sản của các địa phương tại các tỉnh miền Bắc đã bước vòa vụ thu hoạch chính. Để khơi thông đầu ra cũng như đa dạng hóa thị trường tiêu thụ cho nông sản, các địa phương đã và đang đẩy mạnh các giải pháp kết nối cung cầu, xây dựng, quảng bá thương hiệu nông sản, chú trọng mở rộng kênh phân phối trên các sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm nay vải thiều Bắc Giang sinh trưởng và phát triển tốt. Mùa vụ 2022, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt khoảng 180.000 tấn, trong đó, vải thiều sớm khoảng 6.750ha, sản lượng khoảng 60.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 21.250ha, sản lượng khoảng 120.000 tấn. Thời gian thu hoạch vải thiều sớm từ 20-5 và vải thiều chính vụ thu hoạch từ 10-6 tới 25-7. Chất lượng, sản lượng vải thiều nâng cao là tin vui đối với tỉnh Bắc Giang nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn đối với vấn đề bảo đảm tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân.

Vải thiều Bắc Giang được mùa  Ảnh: VĂN THƯƠNG

Vải thiều Bắc Giang được mùa Ảnh: VĂN THƯƠNG

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ông Phan Thế Tuấn cho biết, tỉnh đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều năm 2022. Trong đó dự kiến tiêu thụ 108.000 tấn (60%) ở thị trường trong nước thông qua các hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối; tiêu thụ 72.000 tấn (40%) tại thị trường xuất khẩu như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh đã giao sở công thương xây dựng kế hoạch xúc tiến tiêu thụ vải thiều với nhiều nội dung mới, phù hợp với diễn biến của dịch Covid-19 và tình hình thị trường trong nước, thế giới. Đặc biệt, phát huy thành công của việc tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang được giao nhiệm vụ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn người dân, hợp tác xã mở gian hàng để sẵn sàng tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử lớn trong thời gian tới.

Ồ ạt lên sàn thương mại điện tử

Ngoài vải thiều Bắc Giang, nhiều nông sản đặc sản như mận hậu, xoài, dâu tây, bưởi, chuối, hồng giòn, bơ, nhãn lồng, bí xanh... của các tỉnh Sơn La, Hưng Yên, Bắc Kạn... cũng đang chuẩn bị bước vào thu hoạch chính vụ. Bên cạnh sự chủ động của các địa phương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế, Bộ Công Thương cũng đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản. Theo đó, đơn vị này đã có công văn gửi các sàn thương mại điện tử lớn gồm Sendo, Voso, Postmart, Shopee, Tiki, Lazada... về việc hướng dẫn, phối hợp và tổ chức kết nối, triển khai các phương án phân phối đặc sản địa phương, sản phẩm nông sản, trái cây vào vụ thu hoạch trên môi trường trực tuyến. Đồng thời, có kế hoạch đào tạo, hướng dẫn các hộ dân cách đăng ký gian hàng, cách thức bán hàng, đăng bán sản phẩm, quản lý đơn hàng...

Hiện các sàn thương mại điện tử Sendo, Voso, Postmart đã ra mắt các gian hàng hoa quả nhiệt đới, lễ hội nông sản rực rỡ chào hè với các lựa chọn đa dạng, nguồn gốc rõ ràng, giá thành ưu đãi. Nông sản được đặt mua trên các sàn đều được bảo đảm chính gốc từ vườn, ngon sạch tự nhiên, đóng hộp đúng quy chuẩn trên thương mại điện tử và vận chuyển cẩn thận đến tay khách hàng được tươi ngon nhất. Theo ông Phan Trọng Lê, Trưởng ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, lượng truy cập vào sàn Postmart và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương tăng mạnh. Như vậy, có thể thấy rằng, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của địa phương trên thương mại điện tử đang tạo ra thói quen tiêu dùng mới bởi sự tiện lợi khi mua sắm và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành cùng các địa phương đẩy mạnh hoạt động kết nối, xúc tiến tiêu thụ nông sản đến vụ ở cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế, lấy thị trường trong nước làm nền tảng, phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đưa ra khuyến nghị các địa phương đẩy mạnh phát triển chế biến sâu để đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh cho nông sản Việt Nam.

Còn lại: 1000 ký tự
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”

(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.

Xem chi tiết
Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

​(CHG) Việc chuyển tiền qua ứng dụng nhắn tin sẽ không còn là thao tác thủ công phức tạp khi Techcombank vừa chính thức ra mắt tính năng cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản trực tiếp từ nền tảng Messenger, chỉ với một chạm. Đây là bước tiến mới để Techcombank gia tăng trải nghiệm khách hàng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm và dẫn dắt số hóa ngành ngân hàng.

Xem chi tiết
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện

LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.

Xem chi tiết
Lễ công bố thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF

(CHG) Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ứng dụng công nghệ để bảo vệ giá trị thật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến ngày càng phức tạp với hàng giả.

Xem chi tiết
2
2
2
3