(CHG) Sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo mang thương hiệu Thế giới Yến sào- Nguyễn Thúy liên tục được quảng bá rầm rộ trên tài khoản TikTok “Quyền Leo Review”, tài khoản “Lã Quốc Quyền” và tài khoản TikTok “Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy”. Tuy nhiên, thời gian gần đây người tiêu dùng cho rằng nguồn gốc, chất lượng nấm Đông trùng Hạ thảo của đơn vị này có dấu hiệu không rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ, cũng như mập mờ về chất lượng sản phẩm.
Nấm Đông trùng Hạ thảo giống Nhật được vợ chồng Quyền Leo và bà chủ Nguyễn Thúy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội TikTok có công dụng phòng chống ung thư.
Quảng cáo “chuẩn giống Nhật” nhưng thiếu cơ sở chứng minh
Trên các video quảng cáo sản phẩm đăng tải bởi KOL Nguyễn Lan Anh, Lã Quốc Quyền (còn gọi là Leo, thông qua tài khoản mạng xã hội TikTok “Quyền Leo Review” có hơn 643 nghìn lượt theo dõi và gần 7 triệu lượt thích, tài khoản “Lã Quốc Quyền” với hơn 1,5 triệu lượt theo dõi và gần 35 triệu lượt thích), cùng tài khoản mạng xã hội TikTok “Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy” (gần 570 nghìn lượt theo dõi và gần 800 nghìn lượt thích), sản phẩm Đông trùng Hạ thảo 30gr của Thế giới Yến sào- Nguyễn Thúy được giới thiệu với những ngôn từ đậm tính bảo chứng như: “chuẩn giống Nhật”; “Tươi mới”; “Sấy thăng hoa”; “Dược chất được giữ nguyên 99%”.
Nấm Đông trùng hạ thảo giống Nhật được gia đình Quyền Leo và bà chủ Nguyễn Thúy quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội TikTok.
Để đăng tải thông tin khách quan đa chiều, phóng viên của Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã có buổi trao đổi thông tin với bà Nguyễn Thị Thúy (tại trụ sở của Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy) về nguồn gốc, xuất xứ của giống nấm Đông trùng Hạ thảo được KOL Nguyễn Lan Anh quảng cáo “Chuẩn giống Nhật”.
Tài khoản mạng xã hội TikTok "Quyền Leo Reviw" và tài khoản TikTok "Lã Quốc Quyền" đăng tải những video quảng cáo và bán sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo mang thương hiệu Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy.

Tài khoản mạng xã hội TikTok Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy thường xuyên đăng tải các video quảng cáo, bán các sản phẩm về yến và nấm Đông trùng Hạ thảo.
Tại buổi trao đổi thông tin, bà Thúy cho rằng: “Khi mà gặp bất kỳ vấn đề nào (về sản phẩm hàng hóa), mọi người (người tiêu dùng và phóng viên) muốn thắc mắc, hay muốn nhà em cung cấp (thông tin về sản phẩm, hồ sơ về sản phẩm) thì bên em chỉ cung cấp cho bên cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Còn lại bên em không cung cấp bất kỳ giấy tờ nào cho bên thứ 3 và bên khác”.
Xin thưa bà Thúy, phóng viên cũng là người tiêu dùng. Chính trước tết, khi chưa có những “lùm xùm” của người dân “tố” về một số sản phẩm của đơn vị do bà làm chủ có dấu hiệu không minh bạch thông tin, dấu hiệu kém chất lượng gửi đến Quỹ Chống hàng giả, phóng viên viết bài này đã mua không dưới 2 đơn hàng để tặng người thân. Bởi vậy, phóng viên cũng là một người tiêu dùng. Việc bà từ chối minh bạch thông tin về sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo và các sản phẩm khác, thể hiện sự thiếu tôn trọng khách hàng, “vô cảm”, “thờ ơ” với những kiến nghị về sản phẩm hàng hóa do chính mình sản xuất.
Phải chăng bà và doanh nghiệp của mình coi việc gia tăng giá trị lợi nhuận, bất chấp các quy định của pháp luật về quyền và lợi ích chính đáng đối với quyền lợi người tiêu dùng? Phải chăng bà và doanh nghiệp của mình đang coi việc “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” là tôn chỉ hoạt động?
Ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh Văn phòng Quỹ Chống hàng giả cho rằng: “Luật Bảo vệ người tiêu dùng năm 2023 có nêu rất rõ: người tiêu dùng có quyền tiếp cận thông tin về sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ. Điều này bao gồm quyền được biết rõ ràng, đầy đủ, chính xác về đặc tính, công dụng, nguyên liệu, thành phần, hướng dẫn sử dụng, bảo quản, bảo hành và các thông tin khác liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà họ đang quan tâm hoặc sử dụng”.
Cùng với đó, ông Trần Tuấn Anh, một chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu sản xuất giống nấm và nấm ăn, nấm dược liệu cho hay: “Giống nấm Đông trùng Hạ thảo của Nhật Bản được nghiên cứu và kiểm soát nghiêm ngặt, thường đi kèm với giấy chứng nhận về bản quyền, xuất xứ và quy trình nuôi trồng. Nếu doanh nghiệp sử dụng giống nội địa, nhưng lại tuyên bố là giống Nhật mà không chứng minh được, thì hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quảng cáo, cạnh tranh không lành mạnh và gây hiểu nhầm nghiêm trọng cho người tiêu dùng”.
Việc không thông tin về chứng nhận nguồn gốc giống nấm Đông trùng Hạ thảo, cũng như các tài liệu khoa học hoặc hồ sơ nhập khẩu giống từ Nhật Bản, khiến người tiêu dùng có quyền hoài nghi: có hay không KOL Nguyễn Lan Anh, KOL Lã Quốc Quyền, cùng bà chủ Nguyễn Thị Thúy đang lạm dụng uy tín quốc tế để đánh bóng sản phẩm? Có hay không sự câu kết của đơn vị sản xuất và KOL nhằm lừa dối người tiêu dùng, trục lợi bất chính?
Vi phạm nghiêm trọng về ghi nhãn hàng hóa
Một yếu tố khiến không ít người tiêu dùng cho rằng sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo mang thương hiệu “Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy” có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong việc ghi nhãn hàng hóa không hẳn là thiếu cơ sở.
Sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo mang thương hiệu Thế giới yến Sào- Nguyễn Thúy có dấu hiệu: không rõ nguồn gốc xuất xứ; không thể hiện số công bố sản phẩm; vi phạm nghiêm trọng về nhãn hàng hóa.
Quan sát thực tế, trên nhãn của sản phẩm này không ghi tên sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm nào. Đây là một yêu cầu bắt buộc nhằm giúp người tiêu dùng nhận diện loại thực phẩm (thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm chức năng, thực phẩm thông thường...).
Bên cạnh đó, sản phẩm không công bố hoạt chất chính. Đặc biệt, hai hoạt chất quý hiếm và được coi là “linh hồn” của Đông trùng Hạ thảo, là Cordycepin và Adenosine, không thể hiện hàm lượng, nồng độ, thậm chí không xuất hiện tên trên bao bì. Việc thiếu thông tin về các hoạt chất này là dấu hiệu cho thấy doanh nghiệp có thể không kiểm nghiệm hoặc không muốn công bố chất lượng thật của sản phẩm.
Điều khiến người tiêu dùng bức xúc chính là việc sản phẩm trên không có thông tin đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm (trên nhãn không ghi tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm); Không ghi thành phần cấu tạo của sản phẩm, dẫn tới việc người tiêu dùng không thể biết trong sản phẩm có bao nhiêu % Đông trùng Hạ thảo, có bổ sung chất bảo quản hay phụ gia gì? Đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng theo Nghị định 43/2011/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP về việc ghi nhãn hàng hóa.
Cùng với đó, trên sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo không có số công bố sản phẩm. Theo Luật An toàn thực phẩm (ATTP) và Thông tư 19/2012/TT-BYT, mọi sản phẩm thực phẩm trước khi đưa ra thị trường đều phải có số xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP. Trên nhãn sản phẩm nấm Đông trùng Hạ thảo mang thương hiệu Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy không hề có mã số công bố, khiến không ít người tiêu dùng đặt ra nghi về tính hợp pháp của sản phẩm trước khi lưu hành.
Cơ quan chức năng cần khẩn trương vào cuộc
Khi trao đổi trực tiếp với bà Nguyễn Thị Thúy, người đại diện của Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy tại trụ sở chính, bà Thúy cho biết doanh nghiệp “đã thay đổi mẫu nhãn sản phẩm”. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận mẫu nhãn mới của sản phẩm, bà Thúy đã từ chối cung cấp với lý do “chỉ cung cấp cho cơ quan chức năng”.
Trụ sở của Thế giới yến sào Nguyễn Thúy.
Việc từ chối này khiến công luận càng thêm nghi ngờ rằng doanh nghiệp không thực sự có mẫu nhãn đạt tiêu chuẩn, hoặc mẫu mới vẫn chưa đáp ứng được quy định pháp luật hiện hành.
Từ những bất thường nói trên, có thể thấy Thế giới Yến sào Nguyễn Thúy đang vi phạm rất nhiều quy định liên quan đến việc ghi nhãn sản phẩm, quản lý sản phẩm thực phẩm, cũng như KOL Nguyễn Lan Anh có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong việc quảng cáo sản phẩm, lừa dối người tiêu dùng, nhằm trục lợi bất chính. Việc sản phẩm có dấu hiệu chưa công bố ATTP nhưng vẫn bày bán công khai, thậm chí bán ra với số lượng lớn qua nền tảng Tiktok là dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng.
Hành vi này không chỉ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng, mà còn đe dọa đến sức khỏe cộng đồng, làm méo mó thị trường thực phẩm chức năng, thực phẩm dược liệu vốn đang rất hỗn loạn.
Người tiêu dùng khẩn thiết đề nghị UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bình Dương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan rốt ráo thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý KOL Lã Quốc Quyền, Nguyễn Lan Anh (qua hai tài khoản mạng xã hội TikTok “Quyền Leo Daily”; “Quyền Leo Review”) và đơn vị sản xuất kinh doanh Thế giới yến sào- Nguyễn Thúy (59B Tân Hòa, phường Dĩ An, tỉnh Bình Dương).
Thị trường nấm Đông trùng Hạ thảo đang chứng kiến sự bùng nổ cả về nhu cầu và số lượng thương hiệu. Tuy nhiên, nếu không được quản lý chặt chẽ, rất dễ xảy ra hiện tượng "vàng thau lẫn lộn", người tiêu dùng vừa mất tiền oan, vừa gánh rủi ro sức khỏe.
Sản phẩm Đông trùng Hạ thảo mang thương hiệu Thế giới Yến sào- Nguyễn Thúy là một minh chứng điển hình cho sự buông lỏng hậu kiểm, thiếu minh bạch trong quảng cáo và nhãn mác, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm để lập lại trật tự trên thị trường. Đồng thời, người tiêu dùng cần thận trọng hơn, không nên mua sản phẩm chỉ vì lời quảng cáo có cánh từ các KOL, Tiktoker thiếu chuyên môn và trách nhiệm.
2