Việt Nam xuất khẩu nhựa vào Úc vẫn chiếm tỷ trọng thấp


(CHG) Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu nhựa và các sản phẩm từ nhựa lớn thứ 11 tại Úc. Bình quân giai đoạn 2017-2021, nhập khẩu nhựa của Úc từ Việt Nam tăng hơn 11,64%, trong đó nhập khẩu nhựa thành phẩm và bán thành phẩm bình quân tăng khoảng 11,18%. Tuy nhiên, giá trị nhập khẩu nhựa từ Việt Nam vẫn chiếm tỷ trọng thấp so với một thị trường tiêu thụ nhựa lớn với 3,5 triệu tấn mỗi năm như Úc.


Những dấu hiệu khả quan

Năm 2021, xuất khẩu nhựa của Việt Nam sang Úc đạt hơn 86,56 triệu USD, tăng 28,5% so với năm 2020. Trong đó, nhập khẩu nhựa thành phẩm và bán thành phẩm đạt 81,63 triệu USD, tăng 25,98% so với năm 2020

Nhập khẩu nhựa của Úc từ thế giới năm 2021 đạt 7,29 tỷ USD, tăng 18,3% so với năm 2020. Trong đó, nhựa thành phẩm và bán thành phẩm đạt 5,28 tỷ USD, tăng 12,46% so với năm 2020. Bình quân giai đoạn 2017-2021, nhập khẩu nhựa của Úc từ thế giới tăng gần 6,22%, trong đó nhựa thành phẩm và bán thành phẩm bình quân tăng 6,05%. Các sản phẩm nhựa thành phẩm và bán thành phẩm được Úc nhập khẩu nhiều nhất bao gồm: các sản phẩm bao gói, vận chuyển hàng hóa, đồ gia dụng, tấm nhựa, màng nhựa, ống nhựa (Mã HS 3923, 3920,3924,3917)… và các sản phẩm bằng nhựa khác (Mã HS 3929).

Thị trường Úc có lượng tiêu thụ lớn các sản phẩm từ nhựa

Thị trường Úc có lượng tiêu thụ lớn các sản phẩm từ nhựa

Các sản phẩm nhựa thành phẩm và bán thành phẩm được Úc nhập khẩu nhiều nhất bao gồm: các sản phẩm bao gói, vận chuyển hàng hóa, đồ gia dụng, tấm nhựa, màng nhựa, ống nhựa… và các sản phẩm bằng nhựa khác.

Bình quân giai đoạn 2017-2021, nhập khẩu nhựa của Úc từ Việt Nam tăng hơn 11,64%, trong đó nhập khẩu nhựa thành phẩm và bán thành phẩm bình quân tăng khoảng 11,18%.

Tiềm năng xuất khẩu mặt hàng nhựa vào thị trường Úc

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, trong thời gian tới, xu hướng tiêu dùng nhựa và nhu cầu tiêu dùng gia tăng sẽ tạo cơ hội thuận lợi cho ngành nhựa Việt Nam tại thị trường Úc. Do lối sống thay đổi, nhu cầu đối với các thực phẩm sơ chế, chế biến tiện lợi tăng cao, vì vậy nhu cầu đối các loại bao bì thực phẩm và đóng gói thực phẩm mang đi tại Úc gia tăng trong thời gian vừa qua, đây được coi là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng đối với thị trường bao gói bằng nhựa.

Úc là quốc gia xuất khẩu, trong đó nông sản, thực phẩm là một trong những thế mạnh của Úc, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu hàng hóa tiếp tục được hưởng lợi từ những thỏa thuận hợp tác thương mại đã tham gia. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy sự phát triển ngành hàng bao gói thực phẩm bằng nhựa cho hàng xuất khẩu.

Theo Mục tiêu quốc gia về bao bì đến năm 2025, Kế hoạch hành động quốc gia về tái chế rác thải, Chính phủ Úc đã cam kết giảm chất thải nhựa khó xử lý và không cần thiết, điều này mang lại cơ hội cho các nhà sản xuât sản phẩm, bao gói từ nhựa tái chế và vật liệu nhựa thân thiện với môi trường. Ngoài ra, với sự phát triển của thị trường bất động sản, nhu cầu đối với nhựa công nghiệp nói chung và vật liệu nhựa xây dựng nói riêng cũng sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Đáng chú ý, các bang tại Úc đã cấm hoặc đã có lộ trình đến 2025 loại bỏ sản phẩm nhựa dùng một lần như ống hút, dao, dĩa nhựa, cốc và hộp xốp đựng thức ăn... Điều này sẽ làm tăng nhu cầu đối với các sản phẩm nhựa phù hợp mà Việt Nam có khả năng sản xuất.

Còn lại: 1000 ký tự
Meey Atlas với tham vọng trở thành nền tảng bản đồ số hàng đầu Việt Nam

​(CHG) Với nhiều ưu điểm vượt trội, khác biệt, Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt do Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) phát triển đã ghi dấu ấn mạnh mẽ. Đây cũng chính là sản phẩm đã chinh phục giải Sao Khuê 2025.

Xem chi tiết
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”

(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.

Xem chi tiết
Techcombank tích hợp tính năng chuyển tiền qua Messenger, nâng cao trải nghiệm giao dịch liền mạch cho khách hàng

​(CHG) Việc chuyển tiền qua ứng dụng nhắn tin sẽ không còn là thao tác thủ công phức tạp khi Techcombank vừa chính thức ra mắt tính năng cho phép người dùng thực hiện chuyển khoản trực tiếp từ nền tảng Messenger, chỉ với một chạm. Đây là bước tiến mới để Techcombank gia tăng trải nghiệm khách hàng trong hành trình hiện thực hóa chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm và dẫn dắt số hóa ngành ngân hàng.

Xem chi tiết
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện

LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.

Xem chi tiết
Lễ công bố thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF

(CHG) Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ứng dụng công nghệ để bảo vệ giá trị thật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến ngày càng phức tạp với hàng giả.

Xem chi tiết
2
2
2
3