Xuất khẩu tôm đạt hơn 4 tỷ USD nhờ sức mua tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc


(CHG) Tháng 11/2022, trong khi xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường chính đều giảm, thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 688 triệu USD, tăng 88%. Nhờ đó, doanh thu xuất khẩu tôm của nước ta đạt hơn 4 tỷ USD, mức cao nhất kể từ trước đến nay.
Xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc tăng 88%.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 11/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam giảm 18%, mức giảm mạnh nhất kể từ đầu năm. Tuy nhiên, lũy kế 11 tháng của năm nay, doanh thu xuất khẩu tôm vẫn đạt hơn 4 tỷ USD, mức cao nhất trong 11 tháng qua các năm. Doanh thu lũy kế 11 tháng ghi nhận tăng 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 11, xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đồng loạt giảm. Trong đó, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt 41 triệu USD, giảm 55% so với cùng kỳ. Lũy kế 11 tháng của năm 2022, xuất khẩu tôm sang thị trường Hoa Kỳ đạt hơn 773 triệu USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2021.
Tương tự thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường EU đạt 37 triệu USD trong tháng 11/2022, giảm 44% so với cùng kỳ. Xuất khẩu sang các thị trường đơn lẻ chính trong khối đồng loại giảm 2 con số. Lũy kế 11 tháng xuất khẩu sang thị trường EU đạt 655 triệu USD, tăng 19%.
Trong khi xuất khẩu tôm sang hầu hết các thị trường chính đều giảm, thì xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt hơn 68 triệu USD, tăng 88%. Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt gần 616 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo VASEP, từ đầu tháng 12, chính quyền Trung Quốc đã có những động thái nới lỏng chính sách "Zero Covid". Trung Quốc đang hủy bỏ quy trình xét nghiệm đối với thủy sản nhập khẩu, giúp rút ngắn thời gian chờ thông quan và chi phí nhập khẩu cho các nhà nhập khẩu của Trung Quốc. Điều này được kỳ vọng làm tăng nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ hàng hóa của nước đông dân nhất thế giới này. Dự kiến, xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường này vẫn tăng trong tháng cuối năm nay.
VASEP dự báo, cả năm 2022, xuất khẩu tôm đạt khoảng 4,3 tỷ USD, tăng 10 % so với năm 2021.
Còn lại: 1000 ký tự
Aristino và hành trình đánh thức bản sắc qua “Tinh hoa đan lát, chất Việt vươn tầm”

(CHG) Không phải bảo tàng, cũng không phải bài giảng lịch sử… mà là một buổi triển lãm với những tấm nan tre, những họa tiết đan lát, đã trở thành nơi khơi dậy tình yêu với di sản trong trái tim những người trẻ. Hành trình tiếp nối văn hóa không bắt đầu bằng những điều lớn lao, mà từ chính những trải nghiệm nhỏ, khi một thế hệ mới chọn bước vào thế giới của truyền thống với sự tò mò, trân trọng và sáng tạo. Những buổi triển lãm như thế này chính là nhịp cầu để thế hệ trẻ bước tiếp trên con đường “Tiếp nối huyền thoại” bằng sự tự hào và tình yêu dành cho văn hoá Việt.

Xem chi tiết
Chống hàng giả và gian lận thương mại cần một cuộc “trường chinh” bền bỉ và toàn diện

LTS: Trong bối cảnh kinh tế Việt Nam đang nỗ lực hội nhập sâu rộng với nền kinh tế toàn cầu, một trong những thách thức, nhức nhối và dai dẳng nhất chính là vấn nạn buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại, thứ được ví như “giặc” nội xâm kinh tế. Nó không chỉ làm méo mó thị trường, gây thiệt hại nặng nề cho người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, mà còn gặm nhấm niềm tin vào pháp luật và bộ máy quản lý nhà nước. Chính vì vậy, ngày 14/5/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu thành lập Tổ công tác đặc biệt và mở đợt cao điểm truy quét buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại từ ngày 15/5 đến 15/6/2025 trên phạm vi toàn quốc. Đây là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy, cuộc chiến chống “giặc nội xâm” không còn là nhiệm vụ riêng lẻ của một ngành, một cấp, mà cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ trung ương đến địa phương, từ cơ quan hành pháp, tư pháp cho đến các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân.

Xem chi tiết
Lễ công bố thành lập Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF

(CHG) Trung tâm Kỹ thuật Chống hàng giả ACF vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ứng dụng công nghệ để bảo vệ giá trị thật, đồng hành cùng doanh nghiệp và người tiêu dùng trong cuộc chiến ngày càng phức tạp với hàng giả.

Xem chi tiết
Công ty Than Quang Hanh-TKV chinh phục tấn than đầu tiên ở mức -300m

​(CHG) Một trong những công ty khai thác than hầm lò chủ lực của TKV vừa khai thác thành công tấn than đầu tiên tại mức -300 mét.

Xem chi tiết
Ngành than đẩy mạnh ứng dụng sáng kiến khoa học công nghệ của đoàn viên công đoàn

(CHG) Cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động phát huy sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ mới vào sản xuất đã góp phần nâng cao năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập cho người lao động

Xem chi tiết
2
2
2
3