Bài 2: Cần thanh tra, xử phạt "mạnh tay" với kinh doanh rượu chứa chất cấm


(CHG) Đa phần các nạn nhân ngộ độc rượu có kết quả xét nghiệm chỉ số methanol ở mức rất cao. Trong khi độc chất này dù dùng lượng ít đã có thể dẫn đến tử vong. Do đó, hành vi pha methanol vào rượu để bán đã vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm. 

Những cảnh báo “nhãn tiền”
Theo các chuyên gia y tế, nếu uống phải methanol, chất này sẽ chuyển thành formaldehyt và tiếp tục chuyển hóa thành axit formic. Đây là thành phần chính gây ra ngộ độc methanol. Ở một số bệnh nhân, thông thường axit fomic sẽ ứ đọng lên não gây co giật, hôn mê, dẫn đến tử vong. Một số hiếm sẽ tích lũy lên võng mạc gây tổn thương võng mạc, tổn thương thần kinh thị giác, gây mù lòa. Đối với các nạn nhân uống nhiều mà tình trạng toan máu chuyển nặng thì có nguy cơ tử vong cao. 

Đa phần các nạn nhân ngộ độc rượu có kết quả xét nghiệm chỉ số methanol ở mức rất cao. Trong khi độc chất này dù dùng lượng ít đã có thể dẫn đến tử vong. Do đó, hành vi pha methanol vào rượu để bán đã vi phạm nghiêm trọng quy định về an toàn thực phẩm. 
Đã có những vụ việc vi phạm tới mức phải xử lý hình sự. Điển hình như vụ chủ cơ sở sản xuất rượu bia “Đất Lúa” đã sử dụng cồn công nghiệp (methanol) pha chế các loại rượu ngâm (táo mèo, ba kích, chuối hột, rượu dừa, rượu nếp) để bán ra thị trường. 
Loại rượu pha “Đất Lúa” đã làm 3 người tử vong sau khi sử dụng. Bị cáo Nguyễn Văn Quỳnh, chủ cơ sở sản xuất rượu “Đất Lúa” bị phạt 17 năm tù về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”. 
Trên thực tế, các cơ quan chức năng khó phát hiện hành vi pha methanol vào rượu để bán ra thị trường, nếu không có những vụ ngộ độc rượu chứa methanol diễn ra. Nhưng đến khi sự việc bị phát giác, ảnh hưởng của loại độc chất này tới sức khỏe người dùng đã rất nghiêm trọng.
Việc buôn bán, sản xuất rượu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nên được quy định chặt chẽ về quy trình sản xuất, phân phối, bán buôn, bán lẻ. Chưa kể hoạt động này cần có giấy phép mới được triển khai thực hiện.
Tuy nhiên, ngoài thị trường, việc mua bán rượu, nhất là các loại rượu tự pha chế (rượu ngâm) rất khó kiểm soát. Người tiêu dùng cũng không phân biệt được rượu chứa methanol và rượu không chứa methanol bằng mắt thường hoặc bằng vị giác, khứu giác. Chỉ có thể xác định được chính xác rượu pha methanol bằng cách làm xét nghiệm. 
Với giá thành methanol tương đối thấp, các đối tượng dễ dàng mua được cồn công nghiệp để pha chế, nhằm hưởng chênh lệch cao giữa rượu và cồn công nghiệp. 
Các chuyên gia cảnh báo, mặc dù tỷ lệ ngộ độc methanol chỉ 10%, nhưng cũng đủ để gây tử vong hoặc để lại di chứng nặng nề, khó hồi phục cho người sử dụng. 
Người dân cần cảnh giác trước các loại rượu rẻ, rượu không rõ nguồn gốc, hoặc các loại rượu bày bán trôi nổi. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không nên trộn các loại rượu với nước giải khát, nước ngọt để uống, vì sẽ khó có thể phát hiện những bất thường của cơ thể. 

Bị cáo bị tuyệt phạt 17 năm tù vì sử dụng rượu pha methanol gây chết người.
Giải pháp của cơ quan quản lý
Năm 2019, Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. Trong đó, quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; quản lý Nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. 
Trước đó, Nghị định số 105/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 của Chính phủ đã quy định hình thức xử phạt về kinh doanh rượu.
Khi phát hiện có vi phạm liên quan đến sản xuất buôn bán hàng giả, sẽ bị xử phạt theo điều 193 Bộ luật Hình sự với mức phạt cao nhất đối với cá nhân là chung thân. Nếu khách hàng bị ngộ độc, chủ quán pha chế rượu hoặc biết rượu đó có sử dụng chất cấm, chất vượt mức cho phép thì có thể bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Bên cạnh đó, theo điều 317, Bộ luật Hình sự 2017 quy định về tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm: Vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm là hành vi chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn, gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng tới sức khỏe của người tiêu dùng.
Những dấu hiệu pháp lý của tội phạm: Tội phạm xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về vệ sinh thực phẩm. Nhà nước ban hành các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân vì thực phẩm là nhu cầu thiết yếu của nhân dân, nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng, tính mạng, sức khỏe của người tiêu dùng.
Tội phạm biểu hiện ở hành vi thực hiện một trong các hành vi vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm, bao gồm: Sử dụng chất cấm trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm hoặc bán, cung cấp thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm có sử dụng chất cấm; chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm mà biết rõ là thực phẩm không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật, quy định về an toàn thực phẩm; sử dụng hóa chất, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến ngoài danh mục được phép sử dụng hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ trong sản xuất, sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm. 
Hậu quả nghiêm trọng là dấu hiệu bắt buộc trong cấu thành tội phạm, cụ thể đối với hành vi chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm theo quy định ở điểm d, khoản 1 như sau: Gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60% hoặc thu lợi bất chính từ 50 đến 100 triệu đồng.
Do vậy, cần thiết tăng mức xử phạt hành chính, thậm chí là xử lý hình sự đối với các trường hợp buôn bán, pha chế rượu gây nên hậu quả nghiêm trọng để răn đe, siết chặt kinh doanh mặt hàng này. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát và phát hiện để tránh xảy ra những vụ việc nghiêm trọng do sử dụng rượu không rõ nguồn gốc.
Các lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đồ uống có cồn, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, vận chuyển rượu trên địa bàn. Qua đó, có biện pháp xử lý nghiêm cơ sở vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là các cơ sở sử dụng cồn công nghiệp để pha chế thành rượu. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về đảm bảo an toàn thực phẩm, cảnh báo ngu cơ và hậu quả của việc sử dụng rượu tự pha chế không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến ngộ độc rượu., góp phần giúp doanh nghiệp và người dân có thông tin để nhận diện các sản phẩm thực phẩm an toàn.
Một số quy định pháp luật liên quan đến xử lý vi phạm hành chính
Phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng đối với các hành vi: nhập khẩu, sản xuất, chế biến, cung cấp, bán thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 1 đến 4 người mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (điểm đ, khoản 12 Điều 1 Nghị định 124/2021/NĐ-CP sửa đổi một số điều của Nghị định 115/2018/NĐ-CP)
Ngoài ra, phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả như sau: Buộc phải chịu mọi chi phí cho việc xử lý ngộ độc thực phẩm, khám, điều trị người bị ngộ độc thực phẩm. 
 
(Còn tiếp)
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Ngãi: Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh số lượng lớn thuốc lá điếu nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 22/04/2024, ban hành các Quyết định xử phạt 2 cơ sở kinh doanh có hành vi buôn bán thuốc lá điếu nhập lậu, với tổng số tiền 15.000.000đồng.

Xem chi tiết
Gia Lai: Xử phạt 01 cá nhân kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên môi trường internet

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xử phạt hành chính 01 cá nhân đang kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên moi trường internet, với số tiền bị xử phạt 28,5 triệu đồng.

Xem chi tiết
Đắk Lắk: Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ 28 tấn đường kính trắng có dấu hiệu gian lận thời hạn sử dụng

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, tạm giữ 28.000 kg đường kính trắng hiệu Mitr Phol. Bản tự công bố sản phẩm số: 12/TP/2022 ngày 03/08/2022 thể hiện thời hạn sử dụng sản phẩm là 02 năm kể từ ngày sản xuất, nhưng trên bao bì hàng hóa ghi NSX: 03/07/2022, HSD: 03/07/2025.

Xem chi tiết
Phú Yên: Tạm giữ số lượng lớn chiếc xe điện hai bánh có dấu hiệu vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Phú Yên kiểm tra, phát hiện tạm giữ 54 chiếc xe điện cùng 156 bình ắc quy các loại hiệu Tokyo có nhãn bằng tiếng nước ngoài không có dấu hợp quy, không có tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa.

Xem chi tiết
2
2
2
3