Bài 2: Sự thật nào sau những lời quảng cáo của người nổi tiếng?


(CHG) Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý tình trạng quảng cáo sai sự thật trên mạng, nhưng hiện tượng ấy chưa hề kết thúc, hiện vẫn có nhiều người nổi tiếng như nghệ sĩ, ca sĩ, MC... sử dụng danh tiếng của bản thân để quảng cáo sản phẩm không đúng như công bố gây ra những bức xúc cho xã hội.
NSƯT Trịnh Kim Chi đã dùng sự nổi tiếng của mình để quảng cáo "thổi phồng" công dụng.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào xử lý không ít tình trạng vi phạm luật quảng cáo về sai công dụng, sản phẩm chưa được công bố... Nhưng ở trên mạng vẫn còn nhiều người nổi tiếng quảng cáo thuốc hoặc thực phẩm chức năng như "thần dược". Vậy sự thật đằng sau lời quảng cáo và nội dung ghi trên nhãn mác đó là gì?
Trên facebook Đại sứ Cát Tường - Siêu sủi chính hãng, MC, diễn viên Cát Tường đã quảng cáo viên sủi Lady như “thần dược”, khi cho rằng: Các bạn trẻ vòng một không nở nang đầy đặn, dùng viên sủi 1 ngày/2 viên sẽ tăng kích cỡ vòng một. Chị em nào đã sinh nở cho con bú, vòng một bị teo lại, da nhăn, chảy xệ, uống viên sủi Lady giúp săn chắc, nở nang. Đặc biệt, sản phẩm còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, nang xơ.
Cũng như quảng cáo cho viên sủi Lady, NSƯT Trịnh Kim Chi (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM) đã giới thiệu: Uống sau 10 ngày là thấy ngực hơi căng, hơi tức chút xíu. Sau khoảng 2 tháng, ngực có tăng size.
Bên cạnh đó, NSƯT Trịnh Kim Chi đã quảng cáo sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như: da được cải thiện rõ rệt, trắng sáng hơn, các vết chân chim, đồi mồi, nám và sạm da biến mất; Hiện tượng nóng ran đầu ở tuổi trung niên cũng không còn. “Tình hình tâm sinh lý của Chi được cải thiện, Chi thấy rất là hạnh phúc với ông xã của mình”...
Diễn viên Khánh Linh thì quảng cáo về nhung tố Tuệ Linh hoàn toàn như thảo dược với những lời "thổi phồng": Cam kết hiệu quả rõ rệt sau từng tuần, 7-10 ngày cơ thể hưng phấn hết khô hạn khi quan hệ, 15-20 ngày cảm giác thèm yêu, dịch nhờn tiết ra khi được kích thích, dễ dàng lên đỉnh, da bắt đầu sáng lên và mềm mại hơn, ngủ ngon và sâu giác hơn, hết bốc hỏa, 1 tháng hiệu quả rõ rệt, da căng sáng, các vết nám sạm hết hẳn, vóc dáng săn chắc, cảm xúc yêu mãnh liệt, nhu cầu sinh lý rõ rệt”; “Sâm nhung tố nữ - Nữ hoàng nội tiết tố nữ, mạnh gấp 10.000 lần mầm đậu nành”; “Bổ sung nội tiết tố, tăng ham muốn, giảm khô hạn, giảm nhanh các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, mất ngủ, da khô ráp, giảm nám sạm, khô nhăn, giúp da căng sáng mịn màng, trẻ hóa cơ thể, săn chắc vóc dáng”...
Chỉ cần tìm kiếm bằng từ khóa sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, người dùng sẽ thu nhận được vô số hình ảnh, clip giới thiệu sản phẩm được các nghệ sĩ như diễn viên Khánh Linh, cựu Á hậu Việt Nam Trịnh Kim Chi, NSƯT Kiều Anh, NSND Hồng Vân… quảng cáo, giới thiệu. Những video clip này đã thu hút được hàng nghìn lượt xem và quan tâm. Không ít người đã mạnh tay đặt hàng với hy vọng sản phẩm có công dụng được như lời “người nổi tiếng” đã nói. 
Diễn viên Cát Tường quảng cáo viên sủi Lady như “thần dược”.
Nhưng thực tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Laday được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận quảng cáo số 4094/2020/XNQC-ATTP cho Công ty TNHH Supharmco (Tầng 4, DV01-LK32 Khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, Hà Đông, TP Hà Nội), chịu trách nhiệm và đưa sản phẩm ra thị trường.
Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Lady chỉ có công dụng như hỗ trợ tăng cường, cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố, hạn chế lão hóa, làm đẹp da nhưng đang được quảng cáo là giúp “nở ngực thần tốc”, tăng từ 5-7 size vòng 1 trong 30 ngày sử dụng.
Sản phẩm ​Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là sản phẩm của Công ty TNHH Tuệ Linh có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP ngày 2/10/2018 ghi rõ: Sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng).
Theo giấy phép quảng cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp vào năm 2018, trong đó có ghi rõ: “Hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ; hỗ trợ làm giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, suy giảm chức năng sinh lý. Hỗ trợ bồi bổ nguyên khí, hạn chế lão hóa da, hỗ trợ giảm nếp nhăn trên da, tăng cường và đàn hồi da, giúp da đẹp mịnh màng, sắc mặt hồng hào.
Tuy nhiên, như trên đã nhận định, sản phẩm này đang được nhiều người nổi tiếng như diễn viên Khánh Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Quách Thu Phương .. quảng cáo với công dụng nâng cao sinh lý, đạt được hạnh phúc.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đúng như bản chất là thực phẩm chức năng chứ không phải “thổi phồng” chất lượng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, các nội dung quảng cáo của các nghệ sĩ, ca sĩ, MC... nổi tiếng này lại "tâng bốc" sản phẩm có tác dụng như “thần dược” khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm đó như là thuốc chữa bệnh.
Thực tế ghi nhận, việc nhiều "người nổi tiếng" sử dụng uy tín, hình ảnh để quảng cáo sản phẩm không phải là việc hiếm. Tuy nhiên, nhiều nghệ sỹ đã tiếp tay cho việc quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng như “thần dược”, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, đặt mua sản phẩm này với kỳ vọng không nhỏ về công dụng của nó.
Phần đông ý kiến cho rằng các nghệ sĩ, ca sĩ. MC... đã có tên tuổi, chiếm được sự yêu mến của đông đảo khán giả, nên mỗi hoạt động của họ sẽ thu hút được sự quan tâm, chú ý nhiều hơn. Việc người nổi tiếng sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo sản phẩm cũng là một cách kiếm tiền chính đáng của nghệ sỹ. Thế nhưng, đối với những quảng cáo “đi xa”  hay cách khác "thổi phồng"so với công dụng thực tế của sản phẩm như trên sẽ khiến uy tín của họ bị giảm sút, hơn nữa, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.
(Còn nữa)
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3