Bài 2: Sự thật nào sau những lời quảng cáo của người nổi tiếng?


(CHG) Mặc dù các cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý tình trạng quảng cáo sai sự thật trên mạng, nhưng hiện tượng ấy chưa hề kết thúc, hiện vẫn có nhiều người nổi tiếng như nghệ sĩ, ca sĩ, MC... sử dụng danh tiếng của bản thân để quảng cáo sản phẩm không đúng như công bố gây ra những bức xúc cho xã hội.
NSƯT Trịnh Kim Chi đã dùng sự nổi tiếng của mình để quảng cáo "thổi phồng" công dụng.
Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã vào xử lý không ít tình trạng vi phạm luật quảng cáo về sai công dụng, sản phẩm chưa được công bố... Nhưng ở trên mạng vẫn còn nhiều người nổi tiếng quảng cáo thuốc hoặc thực phẩm chức năng như "thần dược". Vậy sự thật đằng sau lời quảng cáo và nội dung ghi trên nhãn mác đó là gì?
Trên facebook Đại sứ Cát Tường - Siêu sủi chính hãng, MC, diễn viên Cát Tường đã quảng cáo viên sủi Lady như “thần dược”, khi cho rằng: Các bạn trẻ vòng một không nở nang đầy đặn, dùng viên sủi 1 ngày/2 viên sẽ tăng kích cỡ vòng một. Chị em nào đã sinh nở cho con bú, vòng một bị teo lại, da nhăn, chảy xệ, uống viên sủi Lady giúp săn chắc, nở nang. Đặc biệt, sản phẩm còn giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư cổ tử cung, nang xơ.
Cũng như quảng cáo cho viên sủi Lady, NSƯT Trịnh Kim Chi (Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TP. HCM) đã giới thiệu: Uống sau 10 ngày là thấy ngực hơi căng, hơi tức chút xíu. Sau khoảng 2 tháng, ngực có tăng size.
Bên cạnh đó, NSƯT Trịnh Kim Chi đã quảng cáo sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh như: da được cải thiện rõ rệt, trắng sáng hơn, các vết chân chim, đồi mồi, nám và sạm da biến mất; Hiện tượng nóng ran đầu ở tuổi trung niên cũng không còn. “Tình hình tâm sinh lý của Chi được cải thiện, Chi thấy rất là hạnh phúc với ông xã của mình”...
Diễn viên Khánh Linh thì quảng cáo về nhung tố Tuệ Linh hoàn toàn như thảo dược với những lời "thổi phồng": Cam kết hiệu quả rõ rệt sau từng tuần, 7-10 ngày cơ thể hưng phấn hết khô hạn khi quan hệ, 15-20 ngày cảm giác thèm yêu, dịch nhờn tiết ra khi được kích thích, dễ dàng lên đỉnh, da bắt đầu sáng lên và mềm mại hơn, ngủ ngon và sâu giác hơn, hết bốc hỏa, 1 tháng hiệu quả rõ rệt, da căng sáng, các vết nám sạm hết hẳn, vóc dáng săn chắc, cảm xúc yêu mãnh liệt, nhu cầu sinh lý rõ rệt”; “Sâm nhung tố nữ - Nữ hoàng nội tiết tố nữ, mạnh gấp 10.000 lần mầm đậu nành”; “Bổ sung nội tiết tố, tăng ham muốn, giảm khô hạn, giảm nhanh các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như bốc hỏa, mất ngủ, da khô ráp, giảm nám sạm, khô nhăn, giúp da căng sáng mịn màng, trẻ hóa cơ thể, săn chắc vóc dáng”...
Chỉ cần tìm kiếm bằng từ khóa sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh, người dùng sẽ thu nhận được vô số hình ảnh, clip giới thiệu sản phẩm được các nghệ sĩ như diễn viên Khánh Linh, cựu Á hậu Việt Nam Trịnh Kim Chi, NSƯT Kiều Anh, NSND Hồng Vân… quảng cáo, giới thiệu. Những video clip này đã thu hút được hàng nghìn lượt xem và quan tâm. Không ít người đã mạnh tay đặt hàng với hy vọng sản phẩm có công dụng được như lời “người nổi tiếng” đã nói. 
Diễn viên Cát Tường quảng cáo viên sủi Lady như “thần dược”.
Nhưng thực tế, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Laday được Cục An toàn thực phẩm cấp giấy xác nhận quảng cáo số 4094/2020/XNQC-ATTP cho Công ty TNHH Supharmco (Tầng 4, DV01-LK32 Khu đất dịch vụ Đìa Lão, phường Kiến Hưng, Hà Đông, TP Hà Nội), chịu trách nhiệm và đưa sản phẩm ra thị trường.
Sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Lady chỉ có công dụng như hỗ trợ tăng cường, cải thiện tình trạng suy giảm nội tiết tố, hạn chế lão hóa, làm đẹp da nhưng đang được quảng cáo là giúp “nở ngực thần tốc”, tăng từ 5-7 size vòng 1 trong 30 ngày sử dụng.
Sản phẩm ​Sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là sản phẩm của Công ty TNHH Tuệ Linh có Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 7853/2018/ĐKSP ngày 2/10/2018 ghi rõ: Sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng).
Theo giấy phép quảng cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp vào năm 2018, trong đó có ghi rõ: “Hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ; hỗ trợ làm giảm các triệu chứng thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như: bốc hỏa, mất ngủ, suy giảm chức năng sinh lý. Hỗ trợ bồi bổ nguyên khí, hạn chế lão hóa da, hỗ trợ giảm nếp nhăn trên da, tăng cường và đàn hồi da, giúp da đẹp mịnh màng, sắc mặt hồng hào.
Tuy nhiên, như trên đã nhận định, sản phẩm này đang được nhiều người nổi tiếng như diễn viên Khánh Linh, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Chiều Xuân, diễn viên Quách Thu Phương .. quảng cáo với công dụng nâng cao sinh lý, đạt được hạnh phúc.
Sẽ không có gì đáng nói nếu như việc các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sâm nhung tố nữ Tuệ Linh đúng như bản chất là thực phẩm chức năng chứ không phải “thổi phồng” chất lượng như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, các nội dung quảng cáo của các nghệ sĩ, ca sĩ, MC... nổi tiếng này lại "tâng bốc" sản phẩm có tác dụng như “thần dược” khiến cho người tiêu dùng hiểu lầm đó như là thuốc chữa bệnh.
Thực tế ghi nhận, việc nhiều "người nổi tiếng" sử dụng uy tín, hình ảnh để quảng cáo sản phẩm không phải là việc hiếm. Tuy nhiên, nhiều nghệ sỹ đã tiếp tay cho việc quảng cáo thực phẩm chức năng thổi phồng công dụng như “thần dược”, khiến người tiêu dùng hiểu lầm, đặt mua sản phẩm này với kỳ vọng không nhỏ về công dụng của nó.
Phần đông ý kiến cho rằng các nghệ sĩ, ca sĩ. MC... đã có tên tuổi, chiếm được sự yêu mến của đông đảo khán giả, nên mỗi hoạt động của họ sẽ thu hút được sự quan tâm, chú ý nhiều hơn. Việc người nổi tiếng sử dụng hình ảnh của mình để quảng cáo sản phẩm cũng là một cách kiếm tiền chính đáng của nghệ sỹ. Thế nhưng, đối với những quảng cáo “đi xa”  hay cách khác "thổi phồng"so với công dụng thực tế của sản phẩm như trên sẽ khiến uy tín của họ bị giảm sút, hơn nữa, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng.
(Còn nữa)
Còn lại: 1000 ký tự
Đà Nẵng: Xử phạt 02 cửa hàng trưng bày để bán hàng giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất 02 cửa hàng kinh doanh có hành vi trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu và xử phạt 24 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường

(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.

Xem chi tiết
Gia Lai: Tăng cường công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 03 tháng cuối năm 2024

(CHG) - Trong 9 tháng đầu năm 2024, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh Gia Lai đã quyết liệt thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Xem chi tiết
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok “Phan Thủy Tiên” bị thu giữ

(CHG) Trên 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị Tổ TMĐT, Cục Nghiệp vụ QLTT đột xuất kiểm tra và tiến hành tạm giữ. Đây là sản phẩm được một hot Tiktoker thường xuyên livestream bán trên Tiktokshop.

Xem chi tiết
Đà Nẵng: Tịch thu hơn 6.200 mặt hàng thực phẩm và đồ chơi trẻ em

(CHG) Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng kiểm tra thị trường Tết Trung thu năm 2024 vừa qua, xử phạt 37 đơn vị kinh doanh thực phẩm và đồ chơi trẻ em, với tổng số tiền xử phạt hơn 376 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3