Cẩn trọng thiết bị làm mát kém chất lượng


(CHG) Điều hòa tiết kiệm điện, quạt điều hòa (quạt hơi nước), chiếu điều hòa... đang là những sản phẩm hút khách trong những ngày hè nắng nóng. Nhu cầu của người dân tăng cao, khiến cho thị trường các mặt hàng này “nóng” không kém thời tiết.

Quạt hơi nước, quạt, chiếu điều hòa... đắt khách

Mới chỉ đầu mùa hè, nhưng nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội và các miền Bắc đã ghi nhận mức nhiệt ngoài trời có thể lên tới trên 45 độ C, thậm chí là tới 50 độ C tại nhiều thời điểm.
Chị Nguyễn Thị Dương (Cổ Nhuế, Hà Nội) cho biết, do nhà đi thuê nên muốn mua quạt điều hòa cho dễ di chuyển. Đồng thời thấy bạn bè dùng nhiều nên chị quyết định tìm mua loại thiết bị làm mát này cho kinh tế.
“Bây giờ nhà nào cũng dùng điều hòa, quạt điều hòa, thậm chí có nhà phòng nào cũng lắp điều hòa. Khi sử dụng những thiết bị này phả hơi nóng ra ngoài, nếu nhà mình không dùng thì đã nóng càng nóng hơn, không trụ được với thời tiết nắng nóng”, chị Dương cho biết.

Quạt điều hòa dễ di chuyển, tiện lợi đối với không gian rộng (nguồn: Kangaroo).

Thấy được nhu cầu của mỗi gia đình, nhiều cửa hàng, siêu thị đã tung ra nhiều loại thiết bị làm mát để khách hàng lựa chọn. Từ quạt mini, quạt cây, quạt trần, máy lạnh, quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa...
Theo khảo sát của phóng viên Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) tại một số cửa hàng đồ điện gia dụng và siêu thị điện máy trên địa bàn quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông (Hà Nội), thì thiết bị quạt điều hòa, quạt hơi nước được nhiều người hỏi mua, vì giá thành hợp lý, tiện dụng, không mất công lắp đặt.
Chị Nguyễn Thúy Hằng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ, nhà chị đã lắp điều hòa rồi, nhưng nhà có em bé và người cao tuổi, bật cả ngày, cả đêm thì da dẻ bị khô nên chị tìm mua thêm quạt hơi nước để khắc phục.
Trao đổi với một hộ kinh doanh đồ điện da dụng tại quận Cầu Giấy, anh này cho biết, vài ngày trở lại đây, cửa hàng bán rất chạy mặt hàng quạt hơi nước, quạt điều hòa và các mặt hàng làm mát. Về giá cả, quạt điều hòa và quạt phun sương hơi nước có giá dao động từ 1 - 5 triệu đồng. “Giá cả phải chăng, cửa hàng có chính sách bảo hành nên khách đã hỏi là chắc chắn mua luôn”, anh này cho biết thêm.
Ngoài những sản phẩm điện máy, điện lạnh thì mặt hàng chiếu có tác dụng làm mát cũng đang được nhiều người quan tâm và lựa chọn. Chiếu điều hòa là loại chiếu đặc biệt thích hợp dùng cho các phòng có sử dụng điều hòa, trải lên đệm (ở 4 góc có chun để bọc vào đệm, giữ chiếu phẳng). Chiếu làm từ sợi mây tổng hợp, khi sử dụng điều hòa, chiếu sẽ hấp thu nhiệt tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu hơn.
Hiện loại chiếu này có giá dao động từ 300.000 đồng đến vài triệu đồng/chiếc tùy vào chất lượng và kích cỡ của sản phẩm. Ưu điểm của chiếu điều hòa là bền, dễ lau chùi, đặc biệt tiện lợi với nhà có con nhỏ...


Chiếu điều hòa được nhiều người ưa chuộng trong một vài năm gần đây.

Cẩn trọng với hàng kém chất lượng
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí CHG, trên thị trường hiện bày bán, kinh doanh rất nhiều mặt hàng, sản phẩm thiết bị điện tử, thiết bị điện gia dụng, trong đó có thiết bị làm mát như quạt điều hòa, quạt phun sương có nhãn mác hoặc không nhãn mác, có thương hiệu hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng bãi... Nếu khách hàng không có kinh nghiệm, không tinh ý hoặc ham rẻ rất dễ mua phải những sản phẩm “phập phù” về chất lượng.
Thực tế theo phản ánh của nhiều khách hàng sau khi mua quạt điều hòa về sử dụng được một thời gian thì hiệu quả lại hoàn toàn khác. Chị Nguyễn Thị Linh, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: “Năm trước nhà tôi có mua một quạt điều hòa giá 2,9 triệu đồng, vì nghĩ tiện dụng, giá lại chỉ bằng 1/3 chiếc điều hòa. Nghe lời giới thiệu của chủ cửa hàng có thể giúp làm mát nhanh nên tôi đã mua nhưng sau một mùa sử dụng, hiện đang bỏ xó vì nó không nhiều tác dụng như mình tưởng”.

Khách hàng nên chọn các sản phẩm quạt điều hòa có thương hiệu tại các cửa hàng uy tín, có bảo hành.

Chị Linh cho biết thêm, với những mặt hàng quạt điều hòa giá rẻ thực tế chất lượng không “thần thánh” như quảng cáo, vì sau một thời gian sử dụng quạt điều hòa nảy sinh nhiều bất cập như chỉ làm mát được một góc, phải thay đá thường xuyên, nếu nhiệt độ ngoài trời cao thì quạt điều hòa cũng chỉ mát như quạt thường.
Theo các chuyên gia, thực tế đối với các dòng sản phẩm quạt điều hòa về tác dụng sử dụng tùy vào từng loại. Do đó, không thể so sánh giá trị của quạt điều hòa và điều hòa thông thường do tác dụng khác nhau. Để khai thác được hiệu quả từ quạt điều hòa khách hàng nên biết chọn lọc các sản phẩm thương hiệu tại các cửa hàng uy tín, có bảo hành.
Quạt điều hoà chỉ dành cho không gian rộng, thoáng như hội trường, quán ăn, cửa hàng... Không nên dùng quạt điều hoà cho hộ gia đình, bởi quạt tạo độ ẩm cao gây hư hỏng các thiết bị điện tử, phát tán vi khuẩn không tốt cho sức khỏe. Khi dùng cần phải kiểm tra, lau rửa thường xuyên để tránh việc bộ phận chứa nước biến thành nơi ẩm mốc, tụ mùi hoặc chỗ cho vi khuẩn, muỗi sinh sôi.
Đối với chiếu điều hòa cũng cần kiểm tra nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm tránh mua nhầm hàng và xem kỹ từng chi tiết của chiếu vì mắt trúc vỡ sẽ kéo theo dây cước bị đứt khi cọ xát xuống mặt giường, nên chọn mua những chiếc chiếu có mắt dày, đều và không nứt vỡ.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng chiếu điều hòa cần lưu ý cách sử dụng và bảo quản để phát huy tốt nhất chức năng chăm sóc giấc ngủ và làm mát. Cụ thể, chiếu phải được trải trên bề mặt phẳng (trên sập, trên giường hoặc trên phản) để tránh bị gãy. Sử dụng chiếu điều hòa trong không gian thoáng mát, khô ráo tránh tình trạng ẩm ướt gây nấm mốc.
Chiếu điều hòa được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, vì vậy, tùy từng chất liệu, có thể áp dụng những cách giặt phù hợp để làm sạch hết vết bẩn. Tất cả các loại chiếu điều hòa sau khi giặt cần được phơi tại khu vực khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào; tuyệt đối không dùng các thiết bị có khả năng sinh nhiệt để sấy khô chiếu điều hòa.
Chiếu lụa có thể giặt bằng tay và bằng máy, tuy nhiên, khi giặt chiếu bằng máy nên dùng túi giặt chuyên dụng để không gây ảnh hưởng đến chất lượng vải sau khi giặt. Chiếu mây điều hòa chỉ nên giặt hoặc lau sạch bằng tay, không được sử dụng hóa chất để tẩy rửa.
Với chiếu trúc thì giặt bằng tay, chọn những bề mặt phẳng để trải chiếu rồi làm ướt bề mặt và dùng vải sạch để chà đi những vết bẩn bám trên mặt chiếu.
Bảo quản chiếu điều hòa đúng cách, để nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp để không ảnh hưởng đến kết cấu đường chỉ đan sợi chiếu để ngăn ngừa chiếu bị mốc, ẩm hoặc giòn gãy.../.

Những lưu ý khi mua quạt điều hòa

Chọn quạt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng, động cơ bền bỉ và hoạt động êm ái… là những gợi ý để người tiêu dùng tránh mất tiền oan.
Quạt điều hòa có công suất phù hợp với diện tích: Những sản phẩm có công suất từ 50 - 200W chủ yếu phù hợp với các phòng có diện tích nhỏ dưới 45m2. Để chọn mua quạt với công suất phù hợp, người dùng cần căn cứ vào diện tích căn phòng sinh hoạt của mình. Dùng quạt có công suất thấp trong diện tích rộng sẽ không mang lại hiệu quả làm mát, lãng phí tiền.
Nên chú ý đến động cơ và tiếng ồn: Theo các chuyên gia điện máy, khi mua quạt điều hoà tốt nhất nên chọn sản phẩm có độ ồn tối đa (được thông báo trong thông số kỹ thuật) không lớn hơn 50dB.
Chú ý các chi tiết linh kiện, nhất là tấm hút làm mát: Tấm hút làm mát là một trong những bộ phận quan trọng của quạt điều hòa, nó có tác dụng dẫn nước giúp không khí nóng đi qua chuyển đổi thành luồng gió mát và cản lại bụi bẩn, mang lại cảm giác trong lành hơn. Tấm hút làm mát thường được làm bằng gỗ, nhựa hoặc gỗ và nhựa kết hợp. Thường tấm hút làm mát chất liệu gỗ có tuổi thọ cao hơn làm từ gỗ kết hợp nhựa hay nhựa. Tấm làm mát làm từ bộ gỗ sồi Mông Cổ được các chuyên gia đánh giá cao.
Chọn quạt điều hoà có tích hợp ion âm, lọc không khí: Những gia đình có trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, người có cơ quan hô hấp nhạy cảm nên ưu tiên sử dụng quạt điều hoà có chế độ ion âm làm sạch không khí, hoặc các loại quạt có khe lắp thêm màng lọc kép để giữ gìn bầu không khí trong lành và tốt cho sức khỏe gia đình hơn.
Chế độ hậu mãi, bảo hành: Người tiêu dùng nếu không hiểu biết sâu về sản phẩm, nên ưu tiên chọn những sản phẩm đạt các tiêu chuẩn chất lượng trong nước, hoặc các tiêu chuẩn chất lượng xuất khẩu sang thị trường. Nên chọn hãng có chế độ bảo hành dài để có được sự đảm bảo cho sản phẩm, giảm thiểu chi phí sửa chữa do hỏng hóc.

Còn lại: 1000 ký tự
Sở Y tế Hà Nội đẩy mạnh kiểm tra, xử lý mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc

Sở Y tế Hà Nội tăng cường kiểm tra và xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên mạng xã hội. Động thái này nhằm bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng và làm trong sạch thị trường mỹ phẩm.

Xem chi tiết
Bình Dương: Xử phạt hơn 100 triệu đồng trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm.

(CHG) Theo đó, Đội Quản lý thị trường số 1 đã kiểm tra, xử lý vi phạm, phạt tiền và buộc tiêu hủy thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Hậu Giang: Phát hiện vụ kinh doanh sách giáo khoa giả lớn nhất từ trước đến nay

(CHG) Ngày 16/7/2024, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế - Môi trường Công an tỉnh, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam tại Cần Thơ, và chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra địa điểm tập kết, lưu trữ, và kinh doanh sách giáo khoa tại đường số 1, khu dân cư Tây Đô EcoPark, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang.

Xem chi tiết
Long An: Kiểm tra, thu giữ trên 2,5 tấn hàng hoá không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An thực hiện kiểm tra, phát hiện, tạm giữ số lượng lớn hàng hóa, sản phẩm mỹ phẩm, nghi không rõ nguồn gốc xuất xứ và nhập lậu kinh doanh trên nền tảng facebook, tiktok.

Xem chi tiết
Cần Thơ: Kiểm tra xử lý 14 vụ kinh doanh mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ, xử phạt hơn 160 triệu đồng

(CHG) Thực hiện Công văn số 2909/TCQLTT-CNV ngày 19 tháng 12 năm 2023 của Tổng Cục Quản lý thị trường về việc tăng cường kiểm soát đấu tranh phòng, chống buôn lậu mặt hàng vàng. Cục Quản lý thị trường Cần Thơ tổ chức thực hiện kiểm tra 23 vụ, xử lý 14 vụ, xử phạt số tiền 166 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3