(CHG) Trong thế giới kinh doanh hiện đại, việc livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok đã trở thành một hình thức quảng cáo và bán sản phẩm phổ biến. Những người nổi tiếng, với lượng người theo dõi khổng lồ, đã trở thành công cụ quan trọng giúp các sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sử dụng sức mạnh của livestream một cách minh bạch và trung thực. Điển hình là vụ việc của "chiến thần" livestream Hằng Du Mục, người đã gây bão dư luận khi quảng cáo, bán sản phẩm yến sào trên TikTok với những thông tin sai lệch, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng và kinh doanh theo kiểu “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.
Thời gian gần đây "chiến thần" Hằng Du Mục và "chiến thần" Quang Linh Vlog đã phải lên tiếng xin lỗi người tiêu dùng trong việc quảng cáo "lố" về sản phẩm.
“Mua danh ba vạn bán danh ba đồng”
Vào một buổi livestream tư vấn và giới thiệu sản phẩm trên nền tảng TikTok, Hằng Du Mục đã giới thiệu một sản phẩm yến sào mang thương hiệu Loinest với lời quảng cáo: sản phẩm này chứa tới 30 gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là yến tổ A5- một loại yến rất quý hiếm và đắt đỏ. Tuy nhiên, đây là thông tin gần như rất khó có cơ sở (nếu tính theo giá thành của sản phẩm), có dấu hiệu không đúng sự thật. Trái ngược với những gì Hằng Du Mục quảng cáo, nhiều người có kiến thức am hiểu về nghề nuôi chim yến, cũng như sản xuất yến sào và người tiêu dùng thông thái, liên tục có phản ứng trái chiều. Họ cho rằng với giá thành như Hằng Du Mục đưa ra, không thể nào sản phẩm Yến sào Loinest có chất lượng như quảng cáo.

Trong một livestream, "chiến thần" Hằng Du Mục "nổ" sản phẩm Yến sào Loinest chứa 30 gram yến tươi, thậm chí còn nhấn mạnh là yến tổ A5.
Sau khi bị chỉ trích và chỉ ra những sai sót trong việc quảng cáo, Hằng Du Mục đã có phản ứng khá gay gắt và thiếu chuyên nghiệp. Thay vì thừa nhận sai sót và xin lỗi thì cô nàng này tuyên bố: “Phát hiện ra yến giả, đền gấp 1.000 lần giá trị của hộp yến”.
Với cách thức xử lý này, Hằng Du Mục đã làm dấy lên một làn sóng phẫn nộ trong cộng đồng người tiêu dùng. Người tiêu dùng không chỉ cảm thấy bị lừa dối mà còn bức xúc về thái độ thiếu tôn trọng và vô trách nhiệm của người bán hàng.
Làn sóng chỉ trích ngày càng gia tăng khiến Hằng Du Mục phải có buổi làm việc với Hiệp hội Yến sào Việt Nam để làm rõ về chất lượng của sản phẩm Yến sào Loinest. Trong buổi làm việc này, Hằng Du Mục đã phải đính chính lại thông tin sản phẩm, thừa nhận: trong sản phẩm Yến sào Loinest chỉ có 0,3 gram yến nguyên liệu.
Điều đáng nói, sau khi đăng tải bài xin lỗi trên trang Faceboock cá nhân có tích xanh về việc quảng cáo quá lố, Hằng Du Mục lại tiếp tục tắt phần bình luận của bài viết, cũng như gỡ sản phẩm Yến sào Loinest khỏi giỏ hàng trên nền tảng mạng xã hội TikTok, khiến dư luận thêm phần nghi ngờ về thái độ và sự nghiêm túc của cô đối với việc đính chính.
Người tiêu dùng thắc mắc và mong chờ phía Hằng Du Mục giải đáp: ngoài thành phần như ghi trên nhãn của hũ yến mang thương hiệu Loinest là nước tinh khiết vừa đủ (70ml), đường phèn (4g), tổ yến Khánh hòa (300mg) liệu có các chất phụ gia khác? Lời hứa như đinh đóng cột của cô nàng này: quay video quy trình sản xuất Yến sào Loinest, bao giờ mới được thực hiện?
Dẫu biết: “Lời nói, gió bay”, thế nhưng với một KOC lớn, có tầm ảnh hưởng sâu rộng, có thể tác động tới tâm lý người tiêu dùng như Hằng Du Mục, liệu có đáng để lại tiếng xấu: “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”?
Người xưa có câu: “Sẩy chân gượng lại còn vừa, sẩy miệng còn biết đá đưa đường nào”, ở vụ việc này Hằng Du Mục “sẩy miệng", người tiêu dùng "sẩy" hầu bao vì trót tin theo lời cô nàng quảng cáo.
“Râu ông nọ cắm cằm bà kia”
Ngoài việc quảng cáo quá sự thật về thành phần của sản phẩm, còn điều bất thường khác liên quan đến sản phẩm Yến sào Loinest mà Hằng Du Mục đang bán.

Nhãn sản phẩm được dán trên hũ Yến sào Loinest ghi phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Loinest.
Cụ thể, nhãn sản phẩm được dán trên hũ Yến sào Loinest có đầy đủ thông tin về thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng và nơi sản xuất và công ty chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm. Thế nhưng, điều bất ngờ là vỏ hộp bên ngoài (hộp bao gói những hũ yến), thông tin về đơn vị phân phối không trùng khớp với thông tin ghi trên nhãn của hũ yến Loinest. Thay vì đơn vị phân phối độc quyền là công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Loinest (thông tin ghi trên hũ sản phẩm), vỏ hộp bao gói của sản phẩm lại ghi đơn vị phân phối và đóng gói: Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, không có tên đơn vị sản xuất sản phẩm. Điều này gây ra sự mơ hồ và khó hiểu cho người tiêu dùng, khi mà thông tin trên vỏ hộp không trùng khớp với thông tin trên nhãn chai sản phẩm.

Điều khó hiểu, thay vì đơn vị phân phối độc quyền là công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Loinest (thông tin ghi trên hũ sản phẩm), vỏ hộp bao gói của sản phẩm lại ghi đơn vị phân phối và đóng gói: Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, không có tên đơn vị sản xuất sản phẩm.
Thậm chí, trên bao bì vỏ hộp bên ngoài còn thiếu hẳn các thông tin quan trọng như: ngày sản xuất, hạn sử dụng; thành phần; hướng dẫn sử dụng; thông tin cảnh báo... hay bất kỳ chi tiết nào liên quan đến sản phẩm. Điều này hoàn toàn không tuân thủ các quy định về ghi nhãn hàng hóa của pháp luật Việt Nam. Nếu căn cứ theo thông tin trên nhãn bao bì ghi bên ngoài sản phẩm, về mặt cảm quan ban đầu người tiêu dùng sẽ không thể biết chính xác nguồn gốc sản phẩm, thời gian sử dụng hay các thành phần có trong sản phẩm.
Ngày 04/3/2025, phóng viên có trao đổi thông tin trên điện thoại 0943069xxx, người phụ nữ được cho là đại diện của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Loinest cho rằng: “Cái hộp vỏ bên ngoài có cả nơi sản xuất, tất cả đều có đầy đủ. Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt là nhà phân phối và bán ra. (sản phẩm) đóng gói tại Công ty Chị Em Rọt... Bên em mà làm sai thì bên em hoàn toàn chịu trách nhiệm với pháp luật...”.
Bên cạnh đó, người phụ nữ này phản ứng khá gay gắt: “...Em không hiểu bên báo chí bọn anh gọi điện thắc mắc làm gì đến vấn đề đấy, bởi vì vấn đề đấy nó không liên quan đến tem chống hàng giả gì cả” (!)
Thưa bà đại diện Công ty Thương mại Dịch vụ Loinest, việc phóng viên trao đổi thông tin liên quan đến sản phẩm, những mong được đón nhận ý kiến đa chiều, khách quan từ phía doanh nghiệp, đồng thời bảo vệ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, vì quyền lợi của khách hàng... Phản ứng của người đại diện này khiến người tiêu dùng đặt câu hỏi: liệu doanh nghiệp có lắng nghe phản hồi từ người tiêu dùng? Xét ở góc độ khác, phóng viên đã từng là người tiêu dùng của Loinest.
Câu chuyện về sản phẩm Yến sào Loinest một lần nữa làm dấy lên nghi vấn về việc liệu có phải sản phẩm này đang bị quảng cáo và ghi nhãn sai sự thật hay không. Với những sự bất thường trong cách ghi nhãn và thông tin phân phối sản phẩm, không khó để người tiêu dùng nhận thấy sự mâu thuẫn giữa các thông tin ghi trên bao bì sản phẩm và những gì đã được quảng cáo trên nền tảng livestream. Hành động này không chỉ gây hoang mang cho người tiêu dùng mà còn có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa.
Tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP về việc ghi nhãn hàng hóa quy định: sản phẩm hàng hóa khi lưu thông trên thị trường phải có đầy đủ thông tin về nguồn gốc xuất xứ, thành phần, thông tin cảnh báo (nếu có), ngày sản xuất và hạn sử dụng... Tuy nhiên, với sản phẩm Yến sào Loinest mà Hằng Du Mục đang bán, những thông tin này không được thể hiện tại vỏ hộp bao gói những hũ yến, cũng như việc: “râu ông nọ cắm cằm bà kia”, khiến không ít người tiêu dùng hoang mang về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, thậm chí cả về chất lượng thực sự của sản phẩm (!)
Những thông tin sai lệch và thiếu minh bạch trong việc quảng cáo sản phẩm Yến sào Loinest, là một ví dụ điển hình về sự lừa dối người tiêu dùng trong kinh doanh trực tuyến. Dù đã đính chính thông tin sau làn sóng chỉ trích, những bất thường trong ghi nhãn sản phẩm vẫn còn gây hoài nghi. Việc làm rõ và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm là rất cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì sự công bằng trong thị trường.
2
Bình Định: Tập trung triển khai Kế hoạch 888 của Tổng cục Quản lý thị trường
(CHG) - Với mục tiêu hướng đến không có “vùng cấm” trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, trong 9 tháng đầu năm 2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định đã triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Kế hoạch 888) trên địa bàn quản lý, góp phần giữ vững ổn định thị trường tại địa phương.
Xem chi tiết