Chuyên gia Anh kêu gọi thu hồi thuốc duỗi tóc L’Oréal có nguy cơ gây ung thư


(CHG) Công ty Mỹ phẩm L'Oréal đang vướng phải chỉ trích lớn sau khi nhiều chuyên gia Anh chỉ ra nghiên cứu cho thấy, sản phẩm duỗi tóc của công ty này có chứa thành phần làm tăng nguy cơ ung thư.
Ngày 20/4, nhóm nữ quyền Level Up của Vương quốc Anh cùng các nhà vận động đã gửi một bức thư yêu cầu Công ty Mỹ phẩm L'Oréal thu hồi thuốc duỗi tóc sau khi có nghiên cứu cho thấy những sản phẩm này có nguy cơ gây ung thư cho người dùng. Bức thư được ký bởi liên minh gồm các chính trị gia, nhà vận động và chuyên gia nổi tiếng. Trong đó có Nghị sĩ lao động Dawn Butler, Mandu Reid – lãnh đạo Đảng Bình Đẳng phụ nữ, Lola Young và Amdrea Simon – Giám đốc Liên minh chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ, tác giả Reni Eddo-Lodge, diễn viên Lolly Adefope,..
Chiến dịch này bùng nổ sau khi có nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra mối liên hệ giữa việc sử dụng chất làm thẳng tóc chứa dung dịch kiềm (còn được gọi là natri hydroxit hoặc xút ăn da) và ung thư. Một nghiên cứu năm 2022 của Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho thấy: Những phụ nữ sử dụng các sản phẩm này có nguy cơ mắc ung thư tử cung cao gấp đôi. Trưởng nhóm nghiên cứu Alexandra White thuộc Viện Nghiên cứu Quốc gia Mỹ về An toàn Sức khỏe Môi trường cho biết, ước tính 1,64% phụ nữ không bao giờ sử dụng máy duỗi tóc sẽ bị ung thư tử cung ở tuổi 70. Nhưng đối với những người sử dụng thường xuyên, nguy cơ đó tăng lên tới 4,05%.        
    
 Trước đó, một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Carcinogenesis của Đại học Oxford cũng tìm thấy mối liên hệ giữa việc sử dụng nhiều thuốc duỗi có chứa dung dịch kiềm và ung thư vú.
Tháng 2/2023, tại Tòa án liên bang Chicago, gần 60 vụ kiện tố sản phẩm duỗi tóc của L'Oréal và các công ty khác gây ra bệnh ung thư cũng như các vấn đề sức khỏe. Các công ty bị cáo buộc biết sản phẩm của mình chứa hóa chất nguy hiểm nhưng vẫn tiếp thị và bán chúng.
Người nộp lá đơn đầu tiên, chuyên gia Diandra Debrosse Zimmermann của Công ty luật DiCello Levitt bày tỏ hy vọng sẽ có thêm nhiều người nộp đơn kiện trong thời gian tới. Theo bà, hàng nghìn phụ nữ có thể sẽ khởi kiện do đã dùng các sản phẩm có chứa chất độc hại, vốn hay được tiếp thị để bán cho phụ nữ da màu.
Tuy nhiên, phía L’Oréal vẫn phủ nhận và cho rằng những vụ kiện này không có giá trị pháp lý.
Được biết, ngày 4/4 vừa qua, Tập đoàn Johnson & Johnson, vốn nổi tiếng với các sản phẩm sữa tắm, phấn rôm cho trẻ em cũng đã phải quyết định chi gần 9 tỷ USD để giải quyết các vụ kiện liên quan đến việc bột talc có trong các sản phẩm của hãng có thể gây ung thư buồng trứng cho người sử dụng./.
Còn lại: 1000 ký tự
Gia Lai: Xử phạt 06 cơ sở vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Gia Lai kiểm tra, xử phạt hành chính 06 cơ sở kinh doanh dược vi phạm theo quy định của pháp luật, với số tiền 47 triệu đồng.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phạt hiện 02 hộ kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm và buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, xử phạt với số tiền gần 200 triệu động.

Xem chi tiết
Bình Định: Xử phạt doanh nghiệp kinh doanh không thông báo website thương mại điện tử

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định kiểm tra, phát hiện xử phạt 01 doanh nghiệp không thông báo sử dụng website thương mại điện tử để bán hàng, đề nghị mức xử phạt với số tiền là 30.000.000 đồng.

Xem chi tiết
Khánh Hòa: xử phạt 04 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, phát hiện 4 cơ sở đang kinh doanh hơn 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu, đã bị xử phạt và truy thu trên 400 triệu đồng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu số lượng lớn hàng hóa vi phạm

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị thực hiện kế hoạch “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” và chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2024, đã xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3