Nhiều dấu hiệu “lạ” trong kinh doanh tại phố Nguyễn Sơn


(CHG) Khi lực lượng chức năng đi kiểm tra, toàn bộ tuyến phố Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà Nội) đóng cửa im lìm và chuyển hướng sang kinh doanh "ngầm". Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó tuyến phố này lại hoạt động nhộn nhịp trở lại. Phải chăng hoạt động kiểm tra và xử lý của lực lượng chức năng nơi đây chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”?

Chuyển hướng kinh doanh "ngầm"
Vừa qua, Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG) đã đăng bài viết “Lẫn lộn ở “thủ phủ” hàng xách tay”, trong đó có nêu thực trạng về phố Nguyễn Sơn, nơi được mệnh danh là “thiên đường hàng xách tay”. Với những thông tin mà Tạp chí CHG ghi nhận, có thể nói tuyến phố này kinh doanh đủ loại hàng hóa tiêu dùng ngoại nhập. Hàng hóa tại đây được người bán giới thiệu xách tay từ nhiều nước: Nga, Mỹ, Đức, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc...
Ngày 7/4/2023, phóng viên
Tạp chí CHG trở lại phố Nguyễn Sơn để khảo sát và nhận thấy, hoạt động kinh doanh, buôn bán tại đây dường như đã được chuyển hướng sang kinh doanh "ngầm", không còn công khai như trước. Tất cả shop bán hàng tại tuyến phố trên được đóng cửa im lìm và chỉ được hé mở khi có khách quen gọi điện trước.


Hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xách tay được bày bán tại shop Linka trên phố Nguyễn Sơn.

Theo khảo sát của phóng viên, việc chuyển hướng sang kinh doanh "ngầm" tại phố Nguyễn Sơn là do lực lượng chức năng đang kiểm tra các hoạt động kinh doanh tại đây. Vì thế, các tiểu thương đã thay đổi sang hình thức mới: Kinh doanh “ngầm”, kinh doanh “chui” và tăng  cường bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Qua ghi nhận tại cửa hàng Linka và cửa hàng Hương Sara, sau khi được chủ của hai shop trên mở cửa cho vào để mua hàng, phóng viên không khỏi ngỡ ngàng với những gì đang diễn ra sau lớp cánh cửa đóng im lìm. Hoạt động đóng gói để chuyển hàng đi các nơi vẫn đang diễn ra vô cùng sôi động.

Nhiều sản phẩm hết hạn vẫn được bày bán tại shop Hương Sara.

Các sản phẩm tại đây rất phong phú và đa dạng gồm: Hóa - Mỹ phẩm, bánh kẹo, bia - rượu, thuốc lá, sữa, kính mắt, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng, colagen, nấm dược liệu… chủ yếu là hàng “xách tay”, và không có nhãn phụ tiếng Việt. Nhiều sản phẩm có giá rẻ “bất thường” như son môi, bút kẻ mắt có giá bán lẻ từ 30 - 50 nghìn đồng. Bên cạnh đó, sản phẩm là mỹ phẩm đã hết hạn sử dụng đến một năm, nhưng vẫn được bày bán công khai, chỉ đến khi có khách hàng thắc mắc về vấn đề trên, phía cửa hàng “mới biết”.

 Shop Đại sứ sức khỏe công khai bày bán thuốc điều trị Covid-19 và thực phẩm điều trị ung thư.

Giải thích việc hầu hết các shop đóng cửa kinh doanh, quản lý của một cửa hàng tại phố Nguyễn Sơn cho hay: Hoạt động kinh doanh tại đây đang bị lực lượng chức năng kiểm tra cho nên phải đóng cửa. Muốn hoạt động trở lại, phải mất một khoản không nhỏ cho cơ quan chức năng (?)
Trước đó, khảo sát của phóng viên Tạp chí CHG, hoạt động kinh doanh tại phố Nguyến Sơn diễn ra vô cùng sầm uất, hàng hóa tại đây phong phú và đa dạng. Không chỉ có những hàng hóa đã nêu ở trên, tại đây còn kinh doanh các loại thực phẩm đông lạnh, các loại thực phẩm hỗ trợ điều trị ung thư, thuốc điều trị Covid-19... Nhiều các sản phẩm không được kiểm soát về chất lượng, cũng như đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Kiểm tra và xử lý kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”?
Thông tin từ một lãnh đạo Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội cho biết: Sau khi nhận được thông tin từ báo chí, Cục QLTT TP. Hà Nội đã giao Đội QLTT số 1 và Đội QLTT số 16 tổ chức kiểm tra, xử lý... Trong đó, Đội QLTT số 16 đã kiểm tra 07 cơ sở kinh doanh trên khu phố Nguyễn Sơn, Long Biên và phát hiện các cơ sở này vi phạm hành chính: Buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Đồng thời, tạm giữ số lượng hàng hóa với tổng giá trị 85.850.000 đồng. Dự kiến số tiền xử phạt của 07 cơ sở trên khoảng hơn 70.000.000 đồng.
Cùng với đó, Đội QLTT số 1 kiểm tra một cơ sở kinh doanh số 4 ngõ 158 Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, phát hiện, tạm giữ số hàng hóa có tổng giá trị 11.280.000 đồng và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10.000.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu.
Tuy nhiên, ngày 26/4/2023, khi phóng viên Tạp chí CHG tiếp tục quay trở lại khảo sát tuyến phố Nguyễn Sơn thì hoạt động kinh doanh tại đây đã sầm uất trở lại, khác hoàn toàn với 15 ngày trước đó. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng xách tay, có dấu hiệu nhập lậu, trốn thuế, được các hộ kinh doanh tại đây ngang nhiên bày bán. Điều bất ngờ là việc một tiểu thương tại đây cho biết: Để được mở cửa hoạt động trở lại, chúng tôi đã phải làm luật cho cơ quan chức năng... (?).
Có thể thấy, sau các đợt kiểm tra, hoạt động buôn bán trên tuyến phố này dường như "đâu lại vào đấy", thậm chí còn sầm uất hơn, tinh vi hơn trong phương thức kinh doanh. Điều đó khiến dư luận hoài nghi đặt ra câu hỏi, liệu công tác kiểm tra, xử lý các hộ kinh doanh, buôn bán tại đây đã thực sự nghiêm minh hay chỉ như việc “bắt cóc bỏ đĩa”?
Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo khảo sát của phóng viên Tạp chí CHG, sau đợt kiểm tra của lực lượng chức năng hoạt động kinh doanh tại phố Nguyễn Sơn đã sầm uất trở lại. 
Thực chất, sản phẩm hàng tiêu dùng không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ đang được bày bán công khai tại đây có thể là hàng nhập lậu từ nước ngoài. Thậm chí nếu tinh ý, người tiêu dùng dễ dàng nhận thấy nhiều sản phẩm đang được bày bán có giá thành rẻ đến mức “nghi ngờ” là hàng giả.
Việc kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại tuyến phố Nguyễn Sơn kéo dài trong nhiều năm, có thể gây ra những hệ lụy vô cùng to lớn như: Làm lũng loạn thị trường hàng tiêu dùng; ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn ngân sách thuế của Nhà nước; ảnh hưởng đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong nước, các nhà nhập khẩu chân chính; các thương hiệu đã được đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng.
Vì lẽ đó, phố Nguyễn Sơn tốn không ít giấy mực của nhiều cơ quan báo chí. Sau mỗi lần được “gọi tên” trên mặt báo, là những đợt kiểm tra, kiểm soát và xử lý một số hộ kinh doanh với số tiền xử phạt ít ỏi, chưa thể hiện đúng với bản chất các hoạt động kinh doanh tại đây. Điều đó có thể dẫn tới việc “nhờn” luật, thậm chí có thể dẫn tới hậu quả coi thường pháp luật của các hộ kinh doanh tại đây.
Việc kiểm tra, kiểm soát, nhất là giám sát (hậu kiểm) của các cơ quan chức năng tại đây có đang bị buông lỏng? Trách nhiệm của những người đứng đầu nơi đây thể hiện vai trò như thế nào khi để "thiên đường hàng xách tay" ngang nhiên tồn tại lâu đến vậy?
Liên quan đến vấn đề này, ngày 09/3/2017 tại Hội nghị toàn quốc về chống buôn lậu 
đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đã yêu cầu: "Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; điều  chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan đơn vị không đáp ứng yêu cầu, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các vi phạm...”
Thiết nghĩ những vấn nạn về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... tại phố Nguyễn Sơn cũng cần phải được xử lý theo đúng tinh thần mà đồng chí Trương Hòa Bình đã từng chỉ đạo. 

 
Ý kiến của ông Hồ Quang Thái, Phó chủ tịch Quỹ Chống hàng giả, nguyên Phó Chánh văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia: Việc các cá nhân, tổ chức kinh doanh buôn bán hàng hóa ở phố Nguyễn Sơn - Long Biên (Hà Nội) không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm hàng hóa và không có nhãn phụ tiếng Việt (như bài báo nêu), là hành vi vi phạm pháp luật, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi mà người thực hiện hành vi vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.
Xử lý Hành chính
Người kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là 100 triệu đồng đối với cá nhân và 200 triệu đồng đối với tổ chức; ngoài ra còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung như:
Tịch thu tang vật đối với hành vi vi phạm.
Tịch thu phương tiện là công cụ, máy móc được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm.
Buộc tiêu hủy tang vật vi phạm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi, cây trồng và môi trường đối với hành vi vi phạm.
Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.
Xử lý Hình sự
Nếu đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì người thực hiện hành vi vi phạm sẽ bị xử lý hình sự về Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 188 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) với hình phạt tù cao nhất lên đến 20 năm và có thể bị phạt tiền lên đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Ngoài ra, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung theo quy định đối với hành vi vi phạm.
Việc để xảy ra tình trạng chuyển hướng kinh doanh "ngầm" các sản phẩm hàng hóa “xách tay”, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng giả và tăng cường bán các sản phẩm này trên các nền tảng mạng xã hội tại phố Nguyễn Sơn – Long biên (Hà Nội) là trách nhiệm của:
Chủ tịch UBND các cấp theo điều 81 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP trong phạm vi quản lý của địa phương mình, trực tiếp là ông chủ tịch UBND phường Bồ Đề.
Lực lượng Quản lý thị trường theo điều 82 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP và theo  chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trực tiếp là Đội Quản lý thị trường quận Long Biên, Hà Nôi.
Lực lượng Công an theo điều 83 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, trực tiếp là Trưởng Công an phường Bồ Đề.
Thanh tra chuyên ngành theo điều 87 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP và theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Ngày 13/9/2022, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã ký ban hành kế hoạch 92/KH-BCDD389 về tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến biên giới, vùng biển và địa bàn nội địa. Trong đó, giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố; Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương; Ban Chỉ đạo 138 Bộ Công an... chỉ đạo lực lượng công an toàn quốc tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng kế hoạch đấu tranh, triệt phá các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là đối với các loại mặt hàng xăng dầu, khoáng sản, thép, linh kiện điện tử, gỗ và sản phẩm từ gỗ, dược phẩm, thực phẩm chức năng, rượu, bia, thuốc lá, đướng cát, phân bón… Các loại hàng cấm, hàng hóa gian lận xuất xứ…; đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận quan tâm; phối hợp chặt chẽ với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, sớm đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật, góp phần răn đe, phòng ngừa chung.
Người tiêu dùng rất mong chờ các lực lượng chức năng và thanh tra chuyên ngành nêu trên sớm vào cuộc tiến hành thanh tra, kiểm tra, điều tra xử lý kiên quyết, thường xuyên, triệt để tình trạng (bài báo nêu trên). Bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi, sức khỏe cho người tiêu dùng. Đồng thời, tiếp tục thực hiên nghiêm ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia Chống buôn lậu, Gian lận thương mại và Hàng giả. Ngày 9/3/2017, tại Hội nghị toàn quốc về chống buôn lậu đã yêu cầu: “Các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu theo từng địa bàn, lĩnh vực phụ trách; điều chuyển, đề xuất điều chuyển, thay thế người đứng đầu các cơ quan đơn vị không đáp ứng yêu cầu, có biểu hiện bao che, dung túng cho buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xử lý nghiêm các vi phạm...”.
Thiết nghĩ, việc các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát phải gắn liền với việc giám sát (hậu kiểm) một cách chặt chẽ, quyết liệt. Đồng thời, phải áp dụng các quy định pháp luật trong việc xử lý ở mức cao nhất (kể cả việc áp dụng hình sự trong một số vụ việc cụ thể). Bên cạnh đó, ra những giải pháp tháo gỡ, nhằm đưa tuyến phố Nguyễn Sơn trở thành điểm kinh doanh đúng với quy định của pháp luật.
Còn lại: 1000 ký tự
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt hơn 100 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng giả

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 01 Công ty buôn bán hàng giả về giá trị sử dụng, công dụng và không có bản tự công bố sản phẩm, với số tiền xử phạt, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 100 triệu đồng.

Xem chi tiết
Long An: Tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An phối hợp Công an huyện Đức Hòa thực hiện kiểm tra cơ sở đang livestream bán hàng trực tuyến, tạm giữ số lượng lớn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Thanh Hóa: Phát hiện đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

(CHG) Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan.

Xem chi tiết
Quảng Bình: Tiêu hủy hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu

(CHG) Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành giám sát tiêu huỷ hơn 1500 sản phẩm thời trang giả mạo các nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam. Tổng trị giá tang vật vi phạm bị tiêu hủy hơn 56 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3