Sự thật đằng sau sản phẩm may mặc mang thương hiệu Aristino?


(CHG) Trong thế giới hiện đại, ngành công nghiệp thời trang không chỉ đơn thuần là cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng mà còn phải đảm bảo tính minh bạch và chất lượng của sản phẩm. Gần đây, thương hiệu thời trang Aristino đã gây xôn xao dư luận khi một sản phẩm của họ được người tiêu dùng cho rằng không đúng với công bố về thành phần chất liệu. Sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu này mà còn đặt ra câu hỏi lớn về sự trung thực trong quảng bá sản phẩm và những nguy cơ tiềm ẩn mà người tiêu dùng phải đối mặt.

Doanh nghiệp có đang lừa dối người tiêu dùng?
Theo thông tin từ Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam (địa chỉ: tầng 11, khối A, tòa nhà Sông Đà, đường Phạm Hùng, thành phố Hà Nội), sản phẩm của áo polo Aristino được quảng cáo trên nhãn hàng hóa với thành phần bao gồm 40% Modal, 30% Lotus, 25% Polyester và 5% Spandex. Những chất liệu này được cho là mang lại cảm giác mềm mại, thoáng mát và dễ chịu cho người mặc. Đặc biệt, thành phần Lotus, một chất liệu từ sợi sen, thường được xem là biểu tượng của sự sang trọng và bền vững trong thời trang.

Một địa điểm kinh doanh thời trang mang thương hiệu Aristino trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tuy nhiên, khi một số người tiêu dùng quyết định mang sản phẩm đi kiểm nghiệm độc lập, kết quả thu được hoàn toàn trái ngược với thông tin mà trên nhãn của sản phẩm đưa ra. Kết quả kiểm nghiệm chỉ ra rằng sản phẩm trên chỉ chứa 49,8% Polyester, 47% Viscose và 2,8% Spandex. Thông tin này cho thấy sự thiếu sót nghiêm trọng về sự hiện diện của sợi sen trong sản phẩm. Bởi vây, người tiêu dùng đã chuyển những thông tin trên tới Quỹ Chống hàng giả.

Trên nhãn sản phẩm áo phông mang thương hiệu Aristino được sản xuất bởi Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam ghi: 40% Modal, 30% Lotus, 25% Polyester, 5%Spandex.

Việc công bố sai lệch thông tin không chỉ gây ra sự thất vọng cho khách hàng mà còn làm tổn hại đến uy tín của thương hiệu. Người tiêu dùng ngày nay ngày càng thông minh và nhạy bén hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Họ không chỉ tìm kiếm chất lượng mà còn xem xét độ tin cậy của thương hiệu. Khi phát hiện ra sự thật, khách hàng sẽ cảm thấy bị lừa dối, dẫn đến việc họ có thể quay lưng lại với thương hiệu, và thậm chí, lan truyền thông tin tiêu cực về công ty.

Kết quả kiểm nghiệm chỉ ra rằng, sản phẩm trên chứa: 49,8% Polyeste, 47,4% Visco, 2,8% Spandex.

“Nếu Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam cung cấp thông tin sai lệch có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý nghiêm trọng cho công ty. Khi bị phát hiện lừa dối người tiêu dùng, Công ty này có thể phải đối mặt với các vụ kiện từ phía khách hàng hoặc các tổ chức bảo vệ người tiêu dùng. Điều này không chỉ gây tổn thất về tài chính mà còn làm giảm khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường.
Bên cạnh đó, sự việc này không chỉ ảnh hưởng đến thương hiệu của đơn vị, mà còn có thể tạo ra một làn sóng nghi ngờ trong toàn ngành thời trang. Khi một thương hiệu lớn như Aristino bị chỉ trích, điều này có thể khiến người tiêu dùng bắt đầu nghi ngờ về chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm từ những thương hiệu khác. Hệ quả là toàn bộ ngành có thể bị thiệt hại do sự mất lòng tin từ phía khách hàng”, ông Nguyễn Lê Hoan, Chánh văn phòng Quỹ Chống hàng giả chia sẻ với phóng viên về vụ việc.
Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại (CHG, sau khi tiếp nhận thông tin từ bàn giao từ Quỹ Chống hàng giả) đã đặt lịch trao đổi thông tin với Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam, nội dung liên quan tới sản phẩm áo Polo nam có chứa thành phần cấu tạo nên sản phẩm: 40% Modal, 30% Lotus, 25% Polyester và 5% Spandex.
Ngày 6/9/2024, tại trụ sở của Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam, bà Nguyễn Kim Anh, phụ trách phòng mua bán của công ty này cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin từ phía Tạp chí CHG về sản phẩm vài Lotus thì chúng tôi đã rà soát lại thông tin. Đối tác hợp tác cung cấp nguyên liệu cho chúng tôi từ năm 2018, xác định là đối tác tin cậy với nhau... họ cũng chuyển cho bên tôi một số báo cáo test của một số trung tâm của Trung Quốc và Thụy Sỹ. Trên báo cáo đó có thể hiện thành phần giống như bên tôi ký với họ và có thể hiện một số tính năng như làm mát chẳng hạn... Cái thiếu sót của bên tôi là đi test đối chứng là chưa có, điều đó tôi phải thừa nhận”.
Bên cạnh đó, bà Kim Anh cũng cho biết thêm: “Thực ra, cái quy trình trước đây của bên tôi, đội chất lượng họ sẽ test đối chứng xác suất, chứ không phải test 10%, bởi vì chi phí cho việc đó rất là cao... Nếu anh đã hiểu rõ về ngành may, mẫu nào cũng đi phân tích chất liệu thì nó sẽ đẩy chi phí rất cao. Ở đây bằng sự tin cậy của đối tác, nên chúng tôi sử dụng những thông tin đó để đưa vào phần nhãn mác của sản phẩm”.
Như vậy, việc Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam đưa thông tin về thành phần cấu tạo nên sản phẩm áo chứa 30% Lotus bằng hình thức cảm tính, không có sự kiểm chứng về mặt khoa học, sẽ khiến không ít người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: sẽ còn bao nhiêu sản phẩm của đơn vị này có tên gọi mỹ miều như vây? Liệu Công ty Cổ phần đầu tư K&G có đang lừa dối người tiêu dùng, trục lợi bất chính?
Nguy cơ tiềm ẩn và trục lợi của doanh nghiệp
Với sự gia tăng nhu cầu về các sản phẩm thân thiện với môi trường và chất liệu cao cấp, một số doanh nghiệp có thể lợi dụng xu hướng này để gia tăng lợi nhuận mà không thực sự cung cấp giá trị thực cho người tiêu dùng. Việc quảng cáo sản phẩm chứa thành phần cao cấp như sợi sen mà thực tế không hề có thành phần này trên sản phẩm, được xem là một hình thức trục lợi từ sự thiếu hiểu biết của khách hàng.
Sự thiếu minh bạch trong thông tin về sản phẩm không chỉ là vấn đề của thương hiệu mà còn liên quan đến toàn bộ chuỗi cung ứng. Nếu một công ty không thể đảm bảo rằng nguyên liệu của mình đến từ những nguồn đáng tin cậy và bền vững, thì điều này có thể dẫn đến các vấn đề lớn hơn như vi phạm quyền lợi của người lao động và tác động tiêu cực đến môi trường.
Việc tiêu thụ sản phẩm có thành phần không như quảng cáo có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe cho người tiêu dùng. Những sản phẩm chứa hóa chất độc hại hay không đạt tiêu chuẩn an toàn có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Người tiêu dùng có quyền biết rõ về những gì họ mặc trên cơ thể mình, và khi thông tin này bị che giấu hoặc sai lệch, họ đang phải đối mặt với nguy cơ không đáng có.
Sự việc liên quan đến sản phẩm của Công ty Cổ phần đầu tư K&G Việt Nam không chỉ đơn thuần là một vụ bê bối về thông tin sản phẩm mà còn là một hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành công nghiệp thời trang. Trong thời đại mà sự minh bạch và chất lượng được đặt lên hàng đầu, các doanh nghiệp cần phải chú trọng đến việc cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy cho người tiêu dùng.
Người tiêu dùng cũng cần nâng cao nhận thức và không ngừng tìm kiếm thông tin để có thể đưa ra những quyết định mua sắm thông minh hơn. Chỉ khi cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng nhau làm việc để đảm bảo tính minh bạch và chất lượng, ngành thời trang mới có thể phát triển bền vững và đáng tin cậy trong tương lai.

Sản phẩm thời trang mang thương hiệu TQQ có thành phần 97% là Milk Fiber, 3%Spandex cũng bị người tiêu dùng "tố" có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Ở một diễn biến khác, người tiêu dùng chuyển thông tin tới Quỹ Chống hàng giả về sản phẩm thời trang của Công ty Cổ phần thời trang Thảo Quyền Quý (đơn vị sở hữu thương hiệu thời trang TQQ) vi phạm về việc ghi nhãn hàng hóa trên sản phẩm; sản phẩm có chứa thành phần 97% Milk Fiber, 3% Spandex và một số sản phẩm thời trang của đơn vị này có dấu hiệu của hành vi lừa dối người tiêu dùng. Tạp chí CHG đã chuyển thông tin trên tới công ty trên và nhận được câu trả lời từ người quản lý cho biết: “Các công ty cung cấp vải cho chúng tôi họ có chứng chỉ nguồn vải... nhiều khi mình chủ quan, mình chưa đi kiểm tra lại... Ở góc độ nào đấy, phía công ty chúng tôi cũng có chút chủ quan và chúng tôi sẽ cần phải nói chuyện lại với bên cung cấp...”.

Còn lại: 1000 ký tự
Đồng Nai: Phát hiện hơn 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ

(CHG) Ngày 14/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 thuộc Cục QLTT tỉnh Đồng Nai cho biết đang thu giữ 16 ngàn sản phẩm quần áo không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được phát hiện của một cơ sở kinh doanh và báo cáo trình Cục QLTT tỉnh xử lý theo quy định.

Xem chi tiết
Hai đơn vị kinh doanh xăng dầu tại Bình Thuận bị xử phạt 60 triệu đồng

(CHG) Ngày 13/9, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Bình Thuận cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai đơn vị kinh doanh xăng dầu do vi phạm về điều kiện trong hoạt động kinh doanh.

Xem chi tiết
VĨNH LONG: Đẩy mạnh việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

(CHG) Trao đổi với PV, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết địa phương quyết liệt triển khai các biện pháp chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 05 tuổi, trong đó có công tác đẩy mạnh phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 05 tuổi…

Xem chi tiết
Bình Thuận: Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật

(CHG) Ngày 7/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân (tỉnh Bình Thuận) đang tiếp tục điều tra vụ việc kinh doanh hàng cấm là phân bón chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Xem chi tiết
Ninh Thuận: Xử phạt 5 cơ sở kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc

(CHG) Ngày 6/9, Đội Quản lý Thị trường (QLTT) Số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Thuận đã ra quyết định xử phạt hành chính 5 cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Sơn và huyện Bác Ái với tổng số tiền phạt lên đến 20 triệu đồng. Các cơ sở này bị phát hiện kinh doanh hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xem chi tiết
2
2
2
3