Tháo điểm nghẽn trong giải quyết nợ xấu


(CHG) Một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng là xử lý tài sản bảo đảm. Thảo luận về dự án Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất các giải pháp nhằm tạo cơ sở pháp lý để xử lý hiệu quả nợ xấu có tài sản bảo đảm, góp phần bảo đảm an toàn, lành mạnh, ổn định hệ thống của các tổ chức tín dụng.
Quan tâm tới quyền thu giữ tài sản bảo đảm, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) cho biết, việc dự thảo luật cho phép các tổ chức tín dụng được thu giữ tài sản bảo đảm, tức là thu giữ tài sản thuộc sở hữu của cá nhân, tổ chức có sự tham gia của cơ quan chính quyền địa phương các cấp và cơ quan công an.
Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Ảnh minh họa: thitruongtaichinhtiente.vn
 
Đại biểu đề nghị, quyền thu giữ tài sản bảo đảm cần phải được làm rõ về bản chất, mục tiêu, điều kiện, phạm vi thực hiện. Trong đó nêu rõ vai trò của chính quyền địa phương các cấp, cơ quan công an tham gia việc thu giữ tài sản bảo đảm, tránh lạm dụng, gây tổn hại đến lợi ích hợp pháp của người đi vay. Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) băn khoăn khi tài sản bảo đảm gắn liền với quyền sử dụng đất, nhưng người bảo đảm đang nợ tiền thuê hoặc tiền sử dụng đất và các khoản thu khác... thì việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai có thuộc trách nhiệm của tổ chức tín dụng hay không?
Trên thực tế, việc thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm cũng có rất nhiều tình huống phát sinh. Điển hình như, trong tài sản bị thu giữ có các tài sản khác của bên bảo đảm hoặc bên thứ ba (các đồ gia dụng, điện tử, quần áo, giường tủ...) mà bên bảo đảm hoặc bên thứ ba không tự nguyện dời đi. Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể để xử lý đối với các trường hợp này dẫn đến tổ chức tín dụng gặp nhiều khó khăn, phát sinh chi phí cho việc xử lý những tài sản này (thuê nơi trông giữ, hậu quả pháp lý của việc hao mòn, thiệt hại tài sản trong quá trình trông giữ, xử lý tranh chấp...).
Đại biểu Mai Văn Hải (đoàn Thanh Hóa) phân tích, dự thảo luật quy định, trong trường hợp bên bảo đảm, bên giữ tài sản không bàn giao tài sản cho tổ chức tín dụng, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thì thực hiện việc thu giữ tài sản bảo đảm theo quy định tại điều này. Nhưng dự thảo cũng quy định, thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm khi đủ các điều kiện, trong đó có điều kiện tại hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận về việc bên bảo đảm đồng ý cho bên nhận bảo đảm có quyền thu giữ tài sản. Theo đại biểu, đây là quy định khó khả thi.
Theo đó, đề nghị dự thảo luật quy định các quỹ tín dụng nhân dân, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mua bán, xử lý nợ xấu được phép thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương mà không cần có thỏa thuận trong hợp đồng.
Trong quá trình xử lý nợ xấu, nếu không có quy định cụ thể, hiệu quả về thu giữ tài sản bảo đảm, các tổ chức tín dụng sẽ rất e ngại khi quyết định cấp tín dụng cho các doanh nghiệp, cá nhân. Chính vì vậy, Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) được kỳ vọng sẽ tạo cơ sở pháp lý vững chắc để xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Điểm đáng chú ý của dự thảo luật đã luật hóa quy định xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng như: Bán nợ xấu và tài sản bảo đảm; mua, bán khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai.
Cùng với đó, dự thảo luật cũng sửa đổi, bổ sung quy định về điều kiện thu giữ tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu để bảo đảm công khai, chặt chẽ, bảo đảm quyền và lợi ích các bên...
 
 
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3