TP. Hồ Chí Minh: Kiểm soát chất lượng nguồn thực phẩm


(CHG) TP. Hồ Chí Minh là nơi tiêu thụ chính các loại nông sản, thực phẩm tươi sống từ các tỉnh, thành lân cận. Trong đó, thực phẩm đạt các tiêu chuẩn, đạt vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) chủ yếu vào các hệ thống phân phối hiện đại, còn tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống gần như chưa được kiểm soát.
TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ các mặt hàng thịt heo, thịt gà, trứng gà chủ yếu từ các vùng chăn nuôi ở tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương...; thịt vịt, trứng vịt chủ yếu ở Sóc Trăng, Đồng Tháp, Kiên Giang...; rau củ quả từ Lâm Đồng, Tiền Giang; gạo từ An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang... Có thể khẳng định, việc tham gia vào hệ thống phân phối của TP. Hồ Chí Minh đã có tác động tích cực đến hoạt động sản xuất hàng hóa ở các địa phương, hình thành các chuỗi cung ứng từ sản xuất đến tiêu thụ giữa TP. Hồ Chí Minh với các địa phương, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc...
Tuy nhiên, hạn chế hiện nay giữa các địa phương sản xuất để cung ứng sản phẩm cho TP. Hồ Chí Minh là tiềm lực về vốn của nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất không lớn. Ngoài ra còn những khó khăn như công nghệ bảo quản sau thu hoạch, công nghệ mới áp dụng chưa đồng bộ, nhiều sản phẩm tạo ra chưa đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn của chuỗi liên kết gây khó khăn cho việc tổ chức sản xuất và tiêu thụ.
Thực phẩm tại các chợ truyền thống chưa được kiểm soát (Ảnh minh hoạ).
Ngoài ra, chất lượng sản phẩm chưa ổn định, còn tiềm ẩn nguy cơ mất vệ sinh ATTP, vẫn còn hiện tượng vi phạm các quy định pháp luật về ATTP, ghi nhãn hàng hóa và truy xuất nguồn gốc, ảnh hưởng đến sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng và uy tín của những thương hiệu.
Theo đánh giá của TS Trần Tiến Khai - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thị trường TP. Hồ Chí Minh có 2 hệ thống phân phối chính là chợ và siêu thị. Tại các chợ dân sinh, việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm hầu như không thể kiểm soát chặt chẽ toàn diện ở tất cả các mặt hàng. Tỷ lệ hàng có chứng nhận VietGap cực kỳ ít. Các nhà sản xuất, cung ứng hàng hóa cho các chợ ở TP. Hồ Chí Minh là những nông dân ở các địa phương, hợp tác xã... hoàn toàn không sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, cũng không thể đảm bảo được quy trình an toàn xuất khẩu.
Ngược lại, hệ thống phân phối hiện đại thì tăng trưởng rất tốt về số lượng và quy mô, vấn đề ATTP được bảo đảm tương đối chặt chẽ, quản lý chất lượng tương đối tốt và có tiêu chuẩn VietGap, đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu. Tuy nhiên, hệ thống phân phối hiện chỉ đáp ứng khoảng 30% tổng lượng hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, 70% còn lại ở bên ngoài chưa kiểm soát được.

TS Trần Tiến Khai chia sẻ, theo thống kê, người nông dân sản xuất rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGap chiếm tỷ lệ không quá 5% trong tổng diện tích sản xuất và tổng lượng hàng sản xuất tại các địa phương quanh TP. Hồ Chí Minh. Hàng hóa được vận chuyển đóng gói bao bì cũng không có xe chuyên dùng hay nói cách khác suốt chặng đường vận chuyển hàng hóa về TP. Hồ Chí Minh không có gì đảm bảo về vấn đề ATTP cả, cho nên dù chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh có hoạt động tốt đến đâu thì cuối cùng về đến chợ bán lẻ thì hàng hóa vẫn không đảm bảo ATTP.
Tương tự với mặt hàng thịt, chỉ kiểm soát được tới chỗ giết mổ và phân phối về các chợ đầu mối, còn trước đó người nuôi ở đâu, nuôi theo tiêu chuẩn nào, quy trình nuôi, vấn đề ATTP trong quá trình nuôi như thế nào cũng không kiểm soát được. Đây là rủi ro, nguy cơ rất lớn.
Trước đó, tại buổi tọa đàm về vấn đề kiểm soát đầu vào của các đơn vị phân phối thương mại thực phẩm (tổ chức ngày 13/10), bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) cho biết, lỗ hổng lớn nhất trong kiểm soát an toàn thực phẩm là Luật An toàn thực phẩm không quy định phải áp dụng quy trình Vietgap, Globalgap. Luật Thương mại cũng không bắt buộc rau củ quả, hàng tươi sống phải có nhãn mác và truy xuất nguồn gốc.
Điều này khiến công tác kiểm soát an toàn thực phẩm đầu cuối khó có thể thực hiện một cách triệt để. Tâm lý chung của người tiêu dùng mong muốn hàng Việt rõ ràng trong nhãn mác, thông tin về sản phẩm, hướng tới áp dụng các phương án truy xuất hiện đại, các loại bao bì cần đa dạng, thân thiện với môi trường…
Có như vậy, hàng Việt mới không bị “quay lưng” ngay ở trên sân nhà. Bà Minh cho rằng, việc kiểm soát đầu vào thực phẩm phải được thực hiện bằng tinh thần trách nhiệm, thực chất ngay từ cửa khẩu, cảng đến các siêu thị chợ đầu mối…
Còn lại: 1000 ký tự
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
An Giang: Kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Xem chi tiết
Kiên Giang: Truy cứu trách nhiệm hình sự vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã ban hành quyết định chuyển hồ sơ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm về buôn lậu để truy cứu trách nhiệm hình sự có giá trị 146 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3