​Cảnh báo mạo danh Quân đội gọi điện đặt tiệc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản


(CHG) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng vừa phát cảnh báo về tình trạng xuất hiện đối tượng mạo danh lực lượng Quân đội để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nhà hàng Vừng Ơi ở TP Đà Lạt bị lừa đảo mất hơn 500 triệu đồng với hình thức đặt tiệc tiếp khách.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng vừa phát cảnh báo về tình trạng xuất hiện đối tượng mạo danh lực lượng Quân đội để thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Theo thống kê, từ tháng 5 đến 7/2023, với thủ đoạn mạo danh lực lượng Quân đội, các đối tượng đã gây ra ít nhất 7 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn TP Đà Lạt, Bảo Lộc và các huyện. Số tiền chiếm đoạt được của các nạn nhân từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng mỗi vụ.
Thủ đoạn mà bọn lừa đảo thực hiện là dùng tài khoản Zalo có hình người mặc quân phục, gọi đến các nhà hàng, dịch vụ nấu ăn, dịch vụ tiệc cưới, giả danh là cán bộ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng hoặc Ban Chỉ huy Quân sự huyện, đặt tiệc từ 5 - 7 bàn để mời khách.
Khi các cơ sở trên đã nhận đặt tiệc, chúng chụp lại thông tin đã chuyển tiền đặt cọc (giả) gửi cho phía nhận đặt tiệc. Do không kiểm tra kỹ, các nạn nhân vẫn tin rằng việc chuyển khoản trên là thật, chưa nhận được tin nhắn thông báo biến động số tiền trong tài khoản là do lỗi mạng hoặc các sự cố khách quan từ phía ngân hàng.
Sau đó, các đối tượng lừa đảo tiếp tục nhờ mua giúp rượu, sâm quý để làm quà biếu. Khi nơi nhận đặt tiệc không tìm được nguồn hàng theo yêu cầu, đối tượng lừa đảo sẽ hướng dẫn liên hệ với người có nguồn hàng. Sau khi nhà hàng chuyển tiền cọc mua hàng qua số tài khoản được cung cấp thì đối tượng lừa đảo cắt liên lạc và chiếm đoạt tiền.
Với thủ đoạn tương tự, kẻ lừa đảo giả danh cán bộ Quân đội liên hệ với đại lý cây giống mua cây trồng, sau đó nhờ mua giúp thuốc bảo vệ thực vật và cắt liên lạc sau khi đã lừa được tiền cọc.
Cũng theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng, thời gian qua còn xuất hiện tình trạng các đối tượng lừa đảo giả danh gọi điện thoại, nhắn tin qua mạng xã hội (Zalo, Messenger…), tự xưng đang công tác tại đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để thu thập thông tin, bán sách; giả danh sĩ quan Quân đội để hù dọa tống tiền gia đình có con em đang thực hiện nghĩa vụ quân sự; bán thuốc, quảng cáo dịch vụ, sản phẩm…
Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo, người dân khi nhận được các cuộc gọi của người lạ tự xưng là cán bộ Quân đội để đặt hàng, yêu cầu cung cấp thông tin, nhờ giúp đỡ… thì liên hệ ngay Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, cấp huyện để xác minh, nhằm tránh bị lừa đảo.
Ngày 1/5/2023, nhà hàng Vừng ơi (đường Thánh Mẫu, TP Đà Lạt) nhận được điện thoại của một người tên là Việt Thanh, công tác tại một đơn vị cấp tỉnh ở Lâm Đồng muốn đặt tiệc cho 20 khách, giá 350.000 đồng/suất.
Sau khi thống nhất các món ăn, đối tượng Việt Thanh đề nghị nhà hàng cung cấp nước uống là rượu vang Twomey, đồng thời nhờ mua giúp 40 hộp sâm thường, 10 hộp sâm VIP để làm quà tặng. Nhà hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để người tên Việt Thanh chuyển tiền thanh toán.
Do đã liên hệ với nhiều nơi nhưng không có loại rượu này nên đại diện nhà hàng Vừng ơi đã báo lại người tên Việt Thanh. Người này nói có quen một đại lý chuyên cung cấp loại rượu này và sâm như trên, đồng thời cho số điện thoại để phía nhà hàng liên hệ, đặt mua.
Để tạo sự tin tưởng, người tên Việt Thanh chuyển hình chụp giao dịch đã chuyển khoản từ Ngân hàng Agribank vào tài khoản nhà hàng Vừng Ơi. Chủ quan cho rằng ngày lễ, tiền chuyển khoản vào tài khoản bị chậm, tin nhắn của ngân hàng chưa báo nên nhà hàng Vừng Ơi đã 5 lần chuyển tiền vào tài khoản mang tên Dương Ngọc Khánh (Ngân hàng Vietcombank) để mua rượu và sâm giúp khách đặt tiệc với tổng số tiền là 527 triệu đồng. Khi không thấy đối tác giao hàng, nhà hàng Vừng Ơi mới biết mình đã bị kẻ gian lừa đảo.
Trước đó, với thủ đoạn tương tự như trên, nhà hàng An Mộc, phường 4, TP. Đà Lạt cũng đã bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt 240 triệu đồng. Ở TP Bảo Lộc, kẻ lừa đảo chiếm đoạt của một tiệm bán bánh mì 50 triệu đồng.
 
 
Còn lại: 1000 ký tự
Kiên Giang: Xử phạt 140 triệu đồng kinh doanh trưng bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký Quyết định xử phạt với số tiền 140 triệu đồng đối với doanh nghiệp có hành vi vi phạm về trưng bày để bán trang sức có gắn nhãn hiệu giả mạo nhãn hiệu.

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Xử phạt 80 triệu đồng kinh doanh vàng không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra về kinh doanh mua bán vàng trang sức, phát hiện tại 02 doanh nghiệp không gắn tên doanh nghiệp tại trụ sở chính, xử phạt với số tiền 80 triệu đồng.

Xem chi tiết
Trà Vinh: Xử phạt hơn 70 triệu đồng kinh doanh buôn bán vàng trang sức không công bố tiêu chuẩn theo quy định.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh thực hiện kiểm tra, phát hiện doanh nghiệp buôn bán vàng trang sức, không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định, không thể hiện đầy đủ trên biển hiệu tên cơ sở sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, xử phạt với số tiền hơn 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt gần 95 triệu đồng vi phạm kinh doanh phân bón giả.

(CHG) Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền gần 95 triệu đồng, với các hành vi vi phạm là không niêm yết giá, buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng và có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng.

Xem chi tiết
Quảng Trị: Xử phạt và tịch thu 5 tấn đường cát trắng nhập lậu

(CHG) Ngày 02/5/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh có hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, với số tiền 70 triệu đồng.

Xem chi tiết
2
2
2
3