​Cảnh báo mạo danh công chức Quản lý thị trường để lừa đảo


(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh vừa phát đi cảnh báo về đối tượng mạo danh công chức Quản lý thị trường tại Bắc Ninh tới các tổ chức, cá nhân, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa các thủ đoạn mạo danh, lừa đảo, trục lợi của các đối tượng nêu trên.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh, mới đây đơn vị nhận được thông tin của quần chúng nhân dân phản ánh có hiện tượng một số người lạ tiếp cận, đe dọa trên điện thoại các thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi.
Cụ thể, tại báo cáo số 129/BC-ĐQLTT ngày 27/6/2023 của Đội Quản lý thị trường số 1, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh phản ánh về hiện tượng một số người lạ tiếp cận, đe dọa các thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm mục đích lừa đảo, trục lợi. Các đối tượng này tự xưng tên là Phúc (số điện thoại 0988.243.298) và Kiên (số điện thoại 0962.247.672) mạo danh công chức Quản lý thị trường gọi điện thông báo đến các cơ sở kinh doanh nếu không muốn bị kiểm tra thì phải chuyển tiền vào số tài khoản 3278691668 ngân hàng SHB mang tên Vũ Tâm Phúc.

Để cảnh giác với các thủ đoạn của một số đối tượng lạ nêu trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc thực hiện nhiệm vụ sau:
Phân công công chức quản lý địa bàn có trách nhiệm phổ biến đến các thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh về hiện tượng nêu trên. Tuyên truyền với các thương nhân về trình tự, thủ tục hoạt động kiểm tra của lực lượng Quản lý thị trường theo quy định của Thông tư số 27/2020/TT-BCT ngày 29/12/2021 được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 20/2021/TT-BCT ngày 10/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương, để thương nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hiểu rõ và không bị kẻ xấu lừa đảo, trục lợi.
Trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh khi phát hiện nghi vấn thì kịp thời thông báo với Đội Quản lý thị trường địa bàn để được hướng dẫn.
Liên quan tới mạo danh cán bộ Quản lý thị trường để lừa đảo từ đầu năm đến nay, nhiều tỉnh thành cũng đã xuất hiện hiện tượng này.
Tại Gia Lai, tháng 5/2023 Cục Quản lý thị trường tỉnh  liên tiếp nhận được thông tin phản ánh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc có đối tượng tên Phạm Trung Kiên số điện thoại 0962.247.672, tự xưng là công chức của lực lượng quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, gọi điện thông báo sẽ đến kiểm tra các cơ sở kinh doanh. Sau đó, đối tượng đề nghị các cơ sở chuẩn bị tiền để nộp phạt vi phạm hành chính hoặc nếu các cơ sở kinh doanh chuyển tiền thông qua số tài khoản ngân hàng (4347.888888) thì sẽ được đoàn kiểm tra xem xét không tiến hành kiểm tra.
Trước sự việc trên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai khẳng định: Đơn vị không thông báo việc kiểm tra các cơ sở kinh doanh bằng điện thoại và không triển khai việc đề nghị các cơ sở chuẩn bị tiền nộp phạt khi chưa tiến hành quy trình kiểm tra và xử lý vi phạm của lực lượng Quản lý thị trường theo quy định của pháp luật.
Tại Cà Mau, Cục Quản lý thị trường tỉnh cũng phát hiện có đối tượng tên Trúc, số điện thoại 0774157997, tự xưng là kiểm soát viên Đội Quản lý thị trường số 2, gọi điện thoại đến các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Sau đó, đối tượng đặt vấn đề rằng Cục Quản lý thị trường tỉnh Cà Mau đang phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường tiến hành thanh tra về chất lượng xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp nếu cần giúp đỡ thì gọi vào số điện thoại 0825402374 gặp người tên Hằng.
Tại tỉnh Bắc Kạn, cũng với thủ đoạn nêu trên, các đối tượng lừa đảo cũng nhắm vào các hộ kinh doanh để "dọa" kiểm tra nếu như không nộp tiền.
Tình trạng này gây hoang mang, bức xúc lớn trong dư luận, cũng như các cơ sở kinh doanh. Do đó, các tổ chức, cá nhân, các cơ sở kinh doanh cần biết và phòng ngừa các thủ đoạn mạo danh, lừa đảo của các đối tượng tránh những thiệt hại không đáng có./.

Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3