​Tiếp tục kiểm tra toàn diện nền tảng Tiktok tại Việt Nam


(CHG) Qua việc kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok, kết quả sơ bộ của đoàn kiểm tra đã phát hiện những sai phạm ban đầu của nền tảng Tiktok tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm chủ trì buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Thanh Lâm cho biết thông tin này tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ TT&TT tổ chức chiều 5/6.
Theo Thứ trưởng, qua kết quả sơ bộ của đoàn kiểm tra, Bộ đã phát hiện những sai phạm ban đầu của nền tảng Tiktok tại Việt Nam.
Bên cạnh việc kiểm tra và phát hiện vi phạm, Bộ cũng vừa gặp gỡ, trao đổi với cộng đồng những người sáng tạo nội dung và những người có ảnh hưởng trên các nền tảng xã hội, trong đó có nền tảng Tiktok.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, có 2 mặt của vấn đề. Đó là phát hiện sai phạm và xử lý sai phạm, dù đó là sai phạm của nền tảng xuyên biên giới hay sai phạm của cá nhân, tổ chức. Mặt khác là kêu gọi và cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật tới cộng đồng để sáng tạo nội dung lành mạnh trên các nền tảng mạng xã hội trong và ngoài nước. 
Liên quan đến công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai các biện pháp rà soát làm rõ việc sở hữu các số thuê bao do tổ chức, cá nhân đang sở hữu nhiều sim (≥10 sim/giấy tờ của tổ chức, cá nhân) nhằm bảo đảm tất cả các thuê bao do khách hàng là các tổ chức, cá nhân đã đăng ký, sở hữu là chính xác, đúng với đối tượng, mục đích sử dụng.
Từ tháng 4/2023, Bộ TT&TT cũng đã tổ chức 82 đoàn thanh tra trên cả nước về việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất, dự kiến kết thúc trong tháng 6/2023.
Mục tiêu của đợt thanh tra diện rộng lần này tập trung vào việc xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký sim thuê bao; tình trạng cố tình đăng ký nhiều sim thuê bao để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.
Đại diện Bộ TT&TT cho biết, tình trạng livestream quảng cáo ứng dụng khiêu dâm, cờ bạc trên nền tảng mạng xã hội ngày càng nở nộ và diễn ra một cách ngang nhiên trong thời gian gần đây.
Bên cạnh đó, cũng nổi lên hiện tượng một số bộ phim ngắn với nội dung giang hồ, công chiếu trên nền tảng Youtube và tình trạng các xe dịch vụ dán decal quảng cáo công khai cho website cờ bạc.
Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để có biện pháp xử lý nghiêm hiện tượng này.
Trên các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, từ 15/4-15/5/2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 399 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỉ lệ 91%); Google đã gỡ 1.901 video vi phạm trên Youtube (tỉ lệ 94%); TikTok đã chặn, gỡ bỏ 51 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỉ lệ 98%).

TikTok là mạng xã hội có tốc độ phát triển đột biến tại Việt Nam. Theo số liệu của DataReportal, Việt Nam xếp thứ 6 trong top 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới với khoảng gần 50 triệu người dùng khi kết thúc tháng 02/2023. Bên cạnh những nội dung chia sẻ kiến thức, cuộc sống, góc nhìn bổ ích thì phần lớn nội dung trên TikTok được cho là độc hại với người dùng, nhất là giới trẻ. 
Việc thanh tra TikTok được Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện từ tháng 05/2023, tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo…

 
Còn lại: 1000 ký tự
An Giang: Thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh An Giang thực hiện kiểm tra, thu giữ số lượng lớn hàng hóa nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam

Xem chi tiết
Đồng Tháp: Phạt tiền 140 triệu đồng về hành vi vi phạm nhãn hàng hóa.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp thực hiện kiểm tra, phát hiện cơ sở kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng quy định về nhãn hàng hóa, hàng hóa thuốc bảo vệ thực vật, trên nhãn có hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa, phạt tiền 140 triệu đồng.

Xem chi tiết
Tiền Giang: Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang thực hiện kiểm tra, phát hiện các cơ sở kinh doanh vi phạm hành chính là không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Xử phạt 180 triệu đồng vi phạm kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Xem chi tiết
Bến Tre: Kiểm tra, xử lý vi phạm kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Bến Tre thực hiện kiểm tra, phát hiện kinh doanh buôn bán dược phẩm nhưng không niêm yết công khai chứng chỉ hành nghề dược phẩm, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược tại cơ sở theo quy định pháp luật, kinh doanh mỹ phẩm là hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Xem chi tiết
Khẩn trương thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra chuyên ngành thị trường vàng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng.

Xem chi tiết
2
2
2
3